Bệnh viện Bãi Cháy: Nỗ lực phấn đấu vì sức khỏe của người bệnh ung thư

  • 2022/10/31 08:28

Những năm qua, Trung tâm Ung bướu thuộc Bệnh viện Bãi Cháy không ngừng nâng cao chất lượng khám bệnh, điều trị và chăm sóc giảm nhẹ, trở thành địa chỉ tin cậy của các bệnh nhân ung thư trong và ngoài tỉnh.


Điều trị, chăm sóc giảm nhẹ cho bệnh nhân ung thư tại khoa Hồi sức Ung bướu, Trung tâm Ung bướu (Bệnh viện Bãi Cháy).

Yên tâm điều trị

Nếu như trước đây, người bệnh ung thư phải xuống các bệnh viện lớn ở Hà Nội để khám, điều trị hàng tháng liền, vừa tốn kém vừa mất thời gian thì bây giờ họ có thể đến Trung tâm Ung bướu (Bệnh viện Bãi Cháy). Ở đây họ sẽ được các y, bác sỹ tư vấn, thăm khám và có phác đồ điều trị phù hợp.

Chị Đ.T.Q (30 tuổi, TP Hạ Long) đến khám tại Bệnh viện Bãi Cháy với triệu chứng đau bụng, kèm đi ngoài phân dính máu. Tại đây, bác sĩ đã khám, nội soi sinh thiết, chẩn đoán chị Q. bị ung thư trực tràng. Bệnh nhân đã được các bác sĩ ở Trung tâm Ung bướu phối hợp điều trị ung thư đa mô thức, với điều trị xạ trị, hóa chất và phẫu thuật nội soi thay hậu môn nhân tạo. Chị Q. tâm sự: Sau khi phát hiện bệnh, tôi và gia đình quyết định ở lại ngay bệnh viện của tỉnh để trị bệnh nan y này mà không phải đến các bệnh viện tuyến Trung ương. Bởi bạn bè, người thân của tôi cũng đã có người điều trị tại đây và có những đánh giá rất tốt về chất lượng khám, chữa bệnh.

Cách đây gần chục năm, chị L.T.T (huyện Hải Hà) đã từng mổ cắt u tuyến giáp. Tuy nhiên gần đây bệnh lại tái phát, chị đã đến khám và được các bác sĩ ở Trung tâm Ung bướu (Bệnh viện Bãi Cháy) chỉ định phẫu thuật cắt u tuyến giáp. Chị T. chia sẻ: Được người thân giới thiệu, tôi được biết ở Bệnh viện Bãi Cháy có Trung tâm Ung bướu, nên lần này đã đến đây điều trị. Sau khi phẫu thuật tiếp tục được các y, bác sĩ chăm sóc và hướng dẫn các phương pháp điều trị tiếp theo bởi bệnh của tôi ở giai đoạn đầu ung thư tuyến giáp. Điều làm tôi hài lòng là sự tư vấn rất nhiệt tình của y, bác sĩ và điều trị ở đây không phải đi xa.

Chăm sóc người bệnh sau phẫu thuật tại khoa Hồi sức Ung bướu, Trung tâm Ung bướu (Bệnh viện Bãi Cháy).

Hay mới đây, các bác sĩ của Trung tâm Ung bướu đã thực hiện thành công đại phẫu “ba trong một” - cắt toàn bộ dạ dày, thân đuôi tụy, lách thành một khối, vét hạch di căn cho một cụ ông 80 tuổi ở huyện Ba Chẽ. Nhờ đó đã góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống, kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân. Đây là cuộc đại phẫu có độ khó cao, phức tạp do phải can thiệp đến nhiều cơ quan nên đòi hỏi bác sĩ phải có trình độ, kinh nghiệm, tay nghề chuyên môn cao.

Không chỉ các bệnh nhân mà người thân của họ khi đến đây chăm sóc người nhà đang được điều trị tại Trung tâm Ung bướu (Bệnh viện Bãi Cháy) cũng yên tâm, phấn khởi trước sự quan tâm, dặn dò chu đáo của đội ngũ thầy thuốc tại đây. Điều này đã góp phần tiếp thêm nghị lực cho những bệnh nhân vào đây điều trị.

Anh Vũ Văn Tới (phường Hoành Bồ, TP Hạ Long) có người nhà điều trị tại Trung tâm Ung bướu, cho biết: Các y, bác sĩ ở đây chăm sóc tận tình cho bệnh nhân, giải thích cặn kẽ tình hình bệnh và phương pháp điều trị. Qua đó, gia đình tôi tin tưởng và an tâm tham gia điều trị cho người thân.

Có thể thấy, nếu như trước đây người bệnh mắc các bệnh lý về ung thư đều phải chuyển lên tuyến trên điều trị thì nay người bệnh có thể yên tâm, tin tưởng điều trị ngay tại tỉnh nhà.

Vì sức khỏe cộng đồng


Ca phẫu thuật nội soi cắt K trực tràng cho bệnh nhân tại Bệnh viện Bãi Cháy.

Thời gian qua, Trung tâm Ung bướu (Bệnh viện Bãi Cháy) đã làm chủ nhiều kỹ thuật hiện đại, chuyên sâu trong điều trị ung thư đa mô thức- là sử dụng, phối hợp nhiều phương pháp điều trị như phẫu trị, hóa chất, xạ trị-y học hạt nhân, chăm sóc giảm nhẹ… cho bệnh nhân ung thư. Đặc biệt, Bệnh viện Bãi Cháy là bệnh viện đa khoa hạng I, tuyến chuyên môn cao nhất của tỉnh trong khám, chữa bệnh. Vì vậy, người bệnh ung thư sẽ được điều trị một cách toàn diện, từ nội khoa, ngoại khoa, phục hồi chức năng cho đến chăm sóc giảm nhẹ bởi có sự phối kết hợp giữa chuyên ngành ung bướu và các chuyên khoa khác trong bệnh viện đa khoa.

Trung tâm Ung bướu thuộc Bệnh viện Bãi Cháy hiện có 5 khoa, gồm: Hồi sức Ung bướu, Ung bướu 1, Ung bướu 2, xạ trị và y học hạt nhân, giải phẫu bệnh với quy mô 200 giường bệnh. Về mặt nhân lực, Trung tâm Ung bướu hiện đã có đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên được đào tạo bài bản về chuyên ngành ung bướu, điều trị ung thư; thường xuyên được cử đi tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật mới ở tuyến trên. Đồng thời, Trung tâm cũng đã kết nối và nhận sự hỗ trợ của các chuyên gia đầu ngành về ung thư từ Bệnh viện K Trung ương, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội…


Xạ trị ung thư cho người bệnh tại Trung tâm Ung bướu (Bệnh viện Bãi Cháy).

Bên cạnh đó, Trung tâm đã được đầu tư nhiều thiết bị, máy móc hiện đại, đồng bộ chuyên về chẩn đoán và điều trị ung bướu giúp phát hiện sớm, chẩn đoán nhanh chóng và chính xác tình trạng bệnh lý ung thư. Từ đó thiết lập các bước điều trị hợp lý, mang lại kết quả điều trị khả quan cho người bệnh.

Bác sĩ CKI Đinh Hữu Thuấn, Trưởng khoa Xạ trị và y học hạt nhân, Trung tâm Ung bướu (Bệnh viện Bãi Cháy), cho biết: “Khoa luôn được sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện và ngành cấp trên, trang bị nhiều máy móc, trang thiết bị hiện đại phục vụ kịp thời cho công tác khám chữa bệnh; đội ngũ nhân lực nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm, yêu nghề; có tinh thần đoàn kết tốt. Qua đó, hiệu quả công tác khám, chữa bệnh được nâng cao chất lượng, bệnh nhân đến với khoa đông hơn, điều đó góp phần giúp cho bệnh nhân và gia đình hạn chế chuyển tuyến, giảm chi phí điều trị. Thời gian tới, khoa tiếp nhận và triển khai thêm nhiều kỹ thuật mới trong điều trị từ các bệnh viện tuyến trên”.

Việc tầm soát ung thư sớm là điều kiện tiên quyết để giảm thiểu tỷ lệ tử vong do căn bệnh nan y này. Vì vậy, bên cạnh phát triển các kỹ thuật điều trị, chăm sóc giảm nhẹ thì các y, bác sĩ của Bệnh viện Bãi Cháy cũng thường xuyên tư vấn, hướng dẫn để người dân khám bệnh, tầm soát ung thư sớm. Song song với hoạt động chuyên môn tại đơn vị, các y, bác sĩ của Trung tâm Ung bướu thuộc Bệnh viện Bãi Cháy còn tích cực tham gia hoạt động chỉ đạo tuyến, hỗ trợ chuyên môn trong khám, chữa bệnh các bệnh lý ung thư cho các đơn vị y tế tuyến huyện. Trong tháng 9/2022, các y, bác sĩ của Trung tâm Ung bướu (Bệnh viện Bãi Cháy) đã hỗ trợ chuyên môn cho TTYT huyện Bình Liêu trong tư vấn, khám lâm sàng các bệnh lý tuyến vú và tuyến giáp cho người dân trên địa bàn huyện. Đây là hai căn bệnh ung thư phổ biến có tỷ lệ mắc cao trên thế giới, hoàn toàn có thể chữa trị được nếu phát hiện sớm và điều trị đúng hướng.


Bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy siêu âm tuyến giáp khám sàng lọc sức khỏe cho người dân tại huyện Bình Liêu.

Theo Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy Lê Ngọc Dũng, Trung tâm Ung bướu thuộc Bệnh viện Bãi Cháy được xây dựng và hoàn thành từ năm 2019, đến nay đã tiếp nhận trên 70.000 lượt khám ngoại trú, điều trị trên 30.500 bệnh nhân, xạ trị gần 40.000 lượt, hoá trị gần 20.000 bệnh nhân mỗi năm, phẫu thuật trên 4.000 ca, điều trị chăm sóc giảm nhẹ trên 1.000 ca. Và phần thưởng lớn nhất của đội ngũ y, bác sĩ nơi đây chính là sự tin tưởng của nhân dân, để đơn vị phấn đấu xây dựng Trung tâm ngày càng hiện đại, chuyên nghiệp.

Nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh về bệnh lý ung thư trong thời gian tới, Bệnh viện đang đề xuất với tỉnh và TP Hạ Long về mở rộng quỹ đất để xây dựng thêm một khối nhà điều trị thuộc Trung tâm Ung bướu. Như vậy, Trung tâm tiếp tục mở rộng một số chuyên ngành chuyên sâu như các kỹ thuật y học hạt nhân trong chẩn đoán bệnh lý ung thư, chụp PET/CT trong ung thư, điều trị các bệnh lý về máu… Qua đó góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh cho người bệnh ung thư trong và ngoài tỉnh, giảm tỷ lệ chuyển tuyến.

 Nguyễn Hoa ( Báo Quảng Ninh)