Bệnh viện Bãi Cháy: Phẫu thuật cho bệnh nhân mắc ung thư đại trực tràng xâm lấn rộng

  • 2023/03/28 08:43

Một bệnh nhân 57 tuổi mắc đại tràng sigma - trực tràng cao giai đoạn muộn xâm lấn niệu quản, ruột thừa vừa được các bác sĩ Khoa Ung bướu 1, Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) phẫu thuật thành công. Đây là ca phẫu thuật khó, chuyên sâu thuộc lĩnh vực ung thư hệ tiêu hóa nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống, kéo dài tuổi thọ cho người bệnh.

Bệnh nhân T V X (57 tuổi, trú tại TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) xuất hiện đau bụng thượng vị, đại tiện phân táo khoảng 1 tháng. Qua thăm khám lâm sàng, cận lâm sàng (nội soi dạ dày – đại tràng, CT scanner ổ bụng, giải phẫu bệnh) tại Bệnh viện Bãi Cháy, bệnh nhân được chẩn đoán mắc ung thư đại tràng sigma- trực tràng cao giai đoạn muộn (cT4N2M0) xâm lấn niệu quản phải. Sau khi hội chẩn thông qua Hội đồng đa chuyên khoa tại Trung tâm ung bướu, các bác sĩ đã chỉ định phẫu thuật điều trị cho người bệnh.


Phẫu thuật ung thư đại trực tràng giai đoạn muộn tại Bệnh viện Bãi Cháy

Quá trình mở ổ bụng thăm dò phát hiện đại tràng sigma-trực tràng cao có khối u 5x6cm cứng chắc, chiếm toàn bộ chu vi đại tràng, u xâm lấn gây giãn niệu quản phải, xâm lấn ruột thừa, nằm sát bó mạch chậu phải, hạch mạc treo đại trực tràng cứng chắc. Ekip phẫu thuật của Ths.BSCKII Nguyễn Văn Dũng – Trưởng Khoa Ung bướu 1, Bệnh viện Bãi Cháy đã tiến hành cắt đoạn đại tràng sigma – trực tràng có khối u, đoạn niệu quản phải và ruột thừa thành một khối, nạo vét hạch, sau đó tạo hình lại niệu quản phải, làm miệng nối đại trực tràng. Sau phẫu thuật 7 ngày, sức khỏe bệnh nhân ổn định, cần được hóa trị bổ trợ.

Ths.BSCKII Nguyễn Văn Dũng – Trưởng Khoa Ung bướu 1 cho biết: “Ung thư đại trực tràng không được phát hiện sớm có thể khiến cho các tế bào ung thư phát triển nhanh và mạnh đồng thời lan sang các cơ quan khác của cơ thể. Đây là ca phẫu thuật có độ khó và phức tạp cao do ung thư đại trực tràng giai đoạn muộn xâm lấn các cơ quan lân cận như niệu quản, ruột thừa. Vì vậy, phẫu thuật viên phải thực hiện nhiều phẫu thuật trong một thì là cắt u nằm ở đại tràng, trực tràng cùng đoạn niệu quản phải, ruột thừa bị xâm lấn. Điều này đòi hỏi phẫu thuật viên phải có chuyên môn cao, am hiểu về cấu trúc giải phẫu, phẫu tích chuẩn xác, đảm bảo diện cắt âm tính về mặt ung thư, kiểm soát tốt các nguy cơ biến chứng như chảy máu, rò bục miệng nối, nhiễm trùng vết mổ…”



Bệnh nhân phục hồi sức khỏe tốt sau phẫu thuật

Ung thư đại trực tràng là một trong những loại ung thư đường tiêu hóa nguy hiểm thường gặp trên thế giới, có tỷ lệ mắc đứng thứ 3 và là nguyên nhân gây tử vong thứ 4 sau ung thư phổi, ung thư dạ dày và ung thư gan. Ung thư đại trực tràng giai đoạn sớm có thể điều trị hiệu quả bằng các phương pháp can thiệp ít xâm lấn như phẫu thuật nội soi đại trực tràng với ưu điểm phục hồi nhanh chóng, rút ngắn thời gian nằm viện. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân mắc ung thư đại tràng âm thầm trong nhiều năm khi phát hiện bệnh đã ở giai đoạn muộn, di căn sang gan, phổi, hạch ổ bụng…khiến việc điều trị vô cùng khó khăn, phải áp dụng nhiều phương pháp điều trị. Trong đó, phẫu thuật nhằm mục tiêu giảm bớt các triệu chứng, cải thiện sức khỏe và kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân.

Hiện nay, Trung tâm Ung bướu Bệnh viện Bãi Cháy với đội ngũ bác sĩ trình độ cao, giàu kinh nghiệm và trang bị y tế hiện đại là một trong những đơn vị tiên phong ứng dụng nguyên tắc điều trị đa mô thức (kết hợp phẫu thuật – hóa chất – xạ trị) đối với ung thư đường tiêu hóa. Trong đó có nhiều phương pháp can thiệp, phẫu thuật điều trị tiên tiến, chuyên sâu như như nội soi cắt tách dưới niêm mạc ESD, phẫu thuật nội soi, phẫu thuật ung thư giai đoạn muộn.... Nhờ đó, người dân được điều trị ung thư hiệu quả ngay tại tỉnh mà không phải chuyển tuyến, tiết kiệm thời gian, chi phí.

Việc phát hiện ung thư đại trực tràng (UTĐTT) càng sớm thì cơ hội lựa chọn phương pháp điều trị, hiệu quả điều trị càng cao, tránh những đau đớn, suy giảm sức khỏe, tuổi thọ, gánh nặng điều trị cho người bệnh. Vì vậy, tầm soát UTĐTT đóng vai trò quan trọng giúp phòng tránh và phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm. Hội tiêu hoá Mỹ (ACG – American college of Gastroenterology) khuyến khích nội soi đại tràng toàn bộ mỗi 10 năm, bắt đầu ở tuổi 50 để ngăn ngừa UTĐTT đối với những người không có yếu tố nguy cơ cao mắc UTĐTT. 

Các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy cũng khuyến cáo, đối với những người có nguy cơ cao, như tiền sử gia đình có người bị chẩn đoán mắc ung thư đại trực tràng, mắc bệnh lý đa polyp đại tràng, viêm đại tràng mạn tính… nên bắt đầu sàng lọc ở độ tuổi trẻ hơn, định kỳ khám sức khỏe, nội soi dạ dày, đại trực tràng hàng năm để tầm soát, phát hiện sớm các bệnh lý ung thư đường tiêu hóa. Đặc biệt chú ý đến các biểu hiện bất thường – dấu hiệu của ung thư đại trực tràng như rối loạn tiêu hóa kéo dài, sụt cân bất thường, đại tiện ra máu, mệt mỏi, suy nhược…

Mạc Thảo