Bệnh viện Bãi Cháy: Phẫu thuật thành công khối u đầu tụy khổng lồ

  • 2019/05/31 09:17

Các bác sĩ phẫu thuật tại Trung tâm Ung Bướu, Bệnh viện Bãi Cháy vừa phẫu thuật loại bỏ thành công khối u đầu tụy khổng lồ cho bệnh nhân nữ 40 tuổi.

Trường hợp bệnh nhân Hà Thị T (40 tuổi, trú tại Quảng Ninh) bị đau bụng âm ỉ mạn sườn phải kéo dài 1 tháng, các cơn đau tăng dần, người mệt mỏi, ăn uống kém, gầy sút cân. Qua thăm khám lâm sàng, hình ảnh siêu âm, CT scanner vùng bụng phát hiện bệnh nhân có khối u đầu tụy rất lớn. Các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã hội chẩn và quyết định thực hiện phẫu thuật cắt khối tá tụy cho bệnh nhân. Đây là cuộc đại phẫu có độ khó cao, phức tạp nhất trong chuyên ngành phẫu thuật tiêu hóa ổ bụng. Sau 4h phẫu thuật, khối u đầu tụy kích thước 15x15cm đã được loại bỏ hoàn toàn, bệnh nhân được chăm sóc phục hồi tích cực sau mổ tại Khoa Ung bướu 1, Bệnh viện Bãi Cháy.


Hình ảnh khối u đầu tụy được cắt bỏ 

“Phẫu thuật cắt khối tá tụy được chỉ định cho các trường hợp ung thư phần đầu tụy, ung thư tá tràng, u quanh bóng Vater, viêm tụy mạn, u lành tính của tụy, ung thư di căn đến tụy và u biểu mô đệm ống tiêu hóa. Đây là một trong những ca phẫu thuật phức tạp do phải can thiệp đến nhiều cơ quan như dạ dày, đường mật, ruột, đầu tụy, túi mật, tái lưu thông mật tụy, dạ dày và ruột với nhiều miệng nối phức tạp nên đòi hỏi phẫu thuật viên phải có trình độ cao, kinh nghiệm, kĩ năng phẫu tích, khâu vá, nối rất tỉ mỉ. Quá trình phẫu thuật có liên quan đến nhiều tạng lớn và nhiều mạch máu lớn của cơ thể nên nguy cơ xảy ra các tai biến trong và sau mổ rất cao như chảy máu, nhiễm trùng, dò bục miệng nối, u xâm lấn gây suy kiệt cơ thể và tử vong…” - Bác sĩ CKII.Nguyễn Văn Dũng - Trưởng Khoa Ung bướu 1, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết.


Tình trạng sức khỏe của bệnh nhân phục hồi tốt sau phẫu thuật

Theo thống kê của Tổ chức Ung thư toàn cầu (GLOBOCAN) năm 2018, Việt Nam có khoảng 1000 người mắc mới ung thư tụy và gần 90% trường hợp tử vong vì bệnh này. Việc chẩn đoán, điều trị ung thư tụy còn nhiều khó khăn do tuyến tụy nằm sâu sau phúc mạc, dạ dày, được bao bọc bởi nhiều cơ quan và mạch máu quan trọng (tá tràng, gan, lách, động mạch treo tràng trên, tĩnh mạch gánh) nên rất khó khăn trong xử lý ngoại khoa. Bệnh diễn tiến từ từ với những triệu chứng lâm sàng như đau âm ỉ vùng thượng vị, vàng da, sụt cân, ăn uống kém. Khi xuất hiện cục chướng ở ổ bụng thì bệnh đã ở giai đoạn muộn. Bệnh nhân có thể tử vong trong tình trạng suy gan trước khi ung thư tụy hoành hành do tuyến tụy liên quan đến gan, mật, khi ung thư phát triển sẽ chèn ép vào đường mật, gây tắc mật, dẫn đến gan ứ mật và suy gan.

Do đó, việc triển khai kỹ thuật phẫu thuật cắt khối tá tụy ở Bệnh viện Bãi Cháy là một sự phát triển và nỗ lực đáng ghi nhận của đội ngũ bác sĩ chuyên ngành ung bướu, phẫu thuật tiêu hóa ổ bụng tại tỉnh Quảng Ninh. Qua đó giúp bệnh nhân ung thư tuyến tụy, ung thư đường tiêu hóa được điều trị bằng nhiều phương pháp, kỹ thuật tiên tiến nhất hiện nay tại Bệnh viện Bãi Cháy.

Mạc Thảo - Đình Hải