Bệnh viện Bãi Cháy phẫu thuật thành công khối U Liposarcoma hiếm gặp kích thước khủng

  • 2023/11/10 10:35

Các bác sĩ Khoa Ung bướu 1, Bệnh viện Bãi Cháy vừa phẫu thuật cắt bỏ u Liposarcoma nặng 2,5kg. Đây là loại ung thư phát triển từ tế bào mỡ trong cơ thể, có thể gặp ở người lớn và trẻ nhỏ và có khả năng tái phát tốc độ nhanh nếu không được phẫu thuật điều trị tốt, đảm bảo triệt căn ung thư.

Bệnh nhân Triệu.Đ.L (50 tuổi, trú tại TP Hạ Long, Quảng Ninh) có triệu chứng đau bụng, tự sờ thấy khối u ổ bụng đến khám tại Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy. Kết quả chụp cắt lớp vi tính ổ bụng phát hiện khối u kích thước lớn 15,6x23,6cm nằm sau phúc mạc trái chèn ép đại tràng, đè đẩy thận, niệu quản trái. Các bác sĩ đã hội chẩn và chỉ định phẫu thuật cắt khối u cho người bệnh. 


Ekip của BS Nguyễn Văn Dũng - Trưởng Khoa Ung bướu 1, Bệnh viện Bãi Cháy phẫu thuật cắt bỏ u Liposarcoma tại Bệnh viện Bãi Cháy

Quá trình mở ổ bụng thăm dò nhận thấy khối u ở vị trí khoang sau phúc mạc hạ sườn trái, thành phần cơ, mỡ xuất phát từ cơ thắt lưng chậu, phát triển đè đẩy mạc treo và đại tràng trái, niệu quản trái ra giữa ổ bụng. U xâm lấn mạc treo ruột, tổ chức thận trái, toàn bộ tổ chức mặt trước động mạch chủ, bó mạch chậu ngoài trái, cơ thắt lưng chậu trái, ruột thừa xung huyết, căng to. 

Ekip phẫu thuật của BS Nguyễn Văn Dũng – Trưởng Khoa Ung bướu 1, Bệnh viện Bãi Cháy đã tiến hành phẫu tích thành công cắt bỏ toàn bỏ khối u Lisposarcoma kèm một phần cơ thắt lưng chậu, toàn bộ mỡ bao quanh thận trái với khối lượng 2,5kg, cắt ruột thừa, đặt dẫn lưu khoang sau phúc mạc. Sau phẫu thuật 5 ngày, tình trạng của bệnh nhân ổn định, phục hồi sức khỏe tốt.


Toàn bộ khối u Liposarcoma kích thước "khủng" được lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhân

Liposarcoma là một loại sarcoma mô mềm, một ung thư hiếm gặp hình thành trong các mô mỡ của cơ thể. Liposarcoma có thể xảy ra ở bất kỳ bộ phận nào của cơ thể, thường gặp ở người lớn tuổi. Bác sĩ Nguyễn Văn Dũng – Trưởng Khoa Ung bướu 1, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Bệnh lý Liposarcoma không thường gặp và triệu chứng thường mơ hồ hoặc không triệu chứng. Khi người bệnh có các triệu chứng lâm sàng như đau bụng, to chướng bụng, gầy sút cân, rối loạn đại tiểu tiện…thì u đã phát triển rất lớn về kích thước (có thể nặng từ 3-4kg) hoặc xâm lấn vào các cơ quan xung quanh ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống và tính mạng của người bệnh. 

Liposarcoma có tỷ lệ tái phát cao nên phẫu thuật cắt u và các cơ quan bị u xâm lấn là phương pháp điều trị chủ yếu, hóa chất và xạ trị hầu như ít tác dụng. Đặc tính của u là tái phát tại chỗ, không có di căn xa tuy nhiên mức độ tái phát và tốc độ phát triển u phụ thuộc vào mức độ biến hóa của u, u biệt hóa cao tái phát chậm, u kém biệt hóa hoặc biệt hóa vừa tái phát nhanh. Mức độ tái phát của u phụ thuộc rất nhiều vào cuộc phẫu thuật đầu tiên. Chính vì vậy, phẫu thuật u Liposarcoma cần phải đảm bảo nguyên tắc phẫu thuật triệt căn trong điều trị ung thư để đạt hiệu quả tốt nhất, hạn chế tái phát. Người bệnh sau phẫu thuật phải thường xuyên tái khám định kỳ để phát hiện và điều trị u tái phát sớm”.


Ths.BS Đỗ Chí Nhàn - Phụ trách vị trí Phó Trưởng Khoa Ung bướu 1 thăm khám cho người bệnh sau phẫu thuật

Phẫu thuật cắt bỏ u Liposarcoma tương đối phức tạp và khó khăn do u được nuôi dưỡng bởi nhiều mạch máu lớn và có thể xâm lấn nhiều cơ quan như thận, tá tràng, đại tràng, mạc treo ruột…nên đòi hỏi phẫu thuật viên phải có trình độ cao, giàu kinh nghiệm, nắm chắc cấu trúc giải phẫu. Quá trình phẫu tích phải rất tỉ mỉ, chuẩn xác, đảm bảo loại bỏ triệt để khối u, tránh tổn thương các cơ quan lân cận. Với trang thiết bị phòng phẫu thuật hiện đại, đội ngũ bác sĩ phẫu thuật ung bướu được đào tạo bài bản, vững vàng về chuyên môn, giàu kinh nghiệm, thời gian qua, Bệnh viện Bãi Cháy đã phẫu thuật thành công nhiều khối u, ung thư giai đoạn muộn, phức tạp, hiếm gặp, kích thước lớn ở ổ bụng như u Liposarcoma, u GIST…

Liposarcoma có thể chẩn đoán qua siêu âm, chụp cắt lớp vi tính hoặc cộng hưởng từ (MRI). Do u không có triệu chứng rõ ràng nên đa số bệnh nhân đến khám ở giai đoạn khối u phát triển với kích thước lớn, xâm lấn các cơ quan xung quanh. Vì vậy, bác sĩ chuyên khoa ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy khuyến cáo: người dân cần khám sức khỏe định kì tại các cơ sở y tế có trang thiết bị chẩn đoán hiện đại cùng đội ngũ bác sĩ chuyên khoa để tầm soát phát hiện và điều trị sớm các khối u, ung thư. Việc từ bỏ các thói quen xấu như uống rượu bia, hút thuốc lá, thực hiện chế độ ăn uống hợp lý, giảm chất béo và đường sẽ mang đến sức khỏe dẻo dai, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh lý về khối u, ung thư.

Mạc Thảo, Minh Khương