Bệnh viện Bãi Cháy phẫu thuật thành công khối u sau phúc mạc “khổng lồ”

  • 2022/01/12 16:22

Vừa qua, các bác sĩ Khoa Ung bướu 1, Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) đã phẫu thuật bóc tách thành công một khối u sau phúc mạc kích thước “khủng” choán gần hết ổ bụng cho bệnh nhân Nguyễn T N (46 tuổi, trú tại TP Móng Cái, Quảng Ninh).

Bệnh nhân xuất hiện đau bụng hạ vị, bụng chướng căng bất thường trong khoảng một tháng nay nên đến Bệnh viện Bãi Cháy thăm khám. Thời gian dài trước đó, bệnh nhân không thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ. Các bác sĩ đã thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng cho người bệnh. Kết quả chụp CT scaner ổ bụng có khối u kích thước lớn 22,3x18,0 cm. Các bác sĩ đã hội chẩn chuyên khoa chẩn đoán u sau phúc mạc và chỉ định phẫu thuật cắt bỏ.

Hình ảnh khối u kích thước “khủng” choán ổ bụng và được phẫu thuật bóc tách thành công

Ekip phẫu thuật của Thạc sĩ – Bác sĩ CKII Nguyễn Văn Dũng – Trưởng Khoa Ung bướu 1, Bệnh viện Bãi Cháy đã tiến hành mở ổ bụng thấy khối u “khổng lồ” choán toàn bộ ổ bụng, xâm lấn thân đuôi tụy, mạc treo ruột non, đại tràng. Phẫu thuật viên đã khéo léo bóc tách loại bỏ trọn vẹn khối u kèm theo bờ trái thân tụy, đảm bảo diện cắt âm tính về mặt ung thư. Sau phẫu thuật, bệnh nhân được chăm sóc, điều trị hồi sức tích cực, sức khỏe phục hồi tốt và được xuất viện.

 

Bác sĩ Trần Thanh Tùng – Khoa Ung bướu 1 thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật 

 

Bệnh nhân phục hồi sức khỏe tốt sau phẫu thuật

Thạc sĩ – Bác sĩ CKII Nguyễn Văn Dũng – Trưởng Khoa Ung bướu 1, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Phẫu thuật khối u sau phúc mạc có kích thước lớn là phẫu thuật khó, phức tạp bởi khối u chứa rất nhiều mạch máu tăng sinh, xâm lấn, chèn ép nhiều tạng quan trọng trong ổ bụng như gan, tụy, đại tràng, ruột non…Do đó, chúng tôi phải phẫu tích rất tỉ mỉ, thận trọng, tránh gây tổn thương các mạch máu, các tạng trong ổ bụng, kiểm soát tốt tình trạng chảy máu, hạn chế mất máu cho bệnh nhân, cắt được triệt để khối u và đảm bảo u không tái phát”.

Trước đó, Bệnh viện Bãi Cháy với đội ngũ phẫu thuật viên giàu kinh nghiệm, trình độ vững vàng đã từng thực hiện phẫu thuật cắt bỏ thành công nhiều khối u kích thước lớn bất thường ở nhiều vị trí khác nhau như tiểu khung, buồng trứng, tử cung, tụy…, mang đến sức khỏe, cải thiện chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân.

Bệnh lý u sau phúc mạc là những khối u khám thấy ở vùng bụng nhưng lại nằm ngoài ổ bụng gọi là khoang sau phúc mạc, loại u này khá hiếm gặp và rất đa dạng. Khối u thường không có nguồn gốc thực sự từ các tạng sau phúc mạc (như thận, tuyến thượng thận, niệu quản…) mà chủ yếu từ các tổ chức liên kết ở xung quanh các tạng này như mỡ, thần kinh. Trong đó, có khoảng 60% u sau phúc mạc là ác tính, thường gặp ở người lớn trên 40 tuổi. U có xu hướng phát triển về phía ổ bụng nên dễ nhầm với các u trong ổ bụng. Phẫu thuật cắt triệt để u là phương pháp điều trị duy nhất để đảm bảo khỏi lâu dài.

Các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy khuyến cáo: Người dân nên thường xuyên khám sức khỏe định kì. Đặc biệt khi có các triệu chứng như: đau bụng, chướng bụng, tự sờ thấy khối bất thường vùng bụng… cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để phát hiện, điều trị bệnh kịp thời, triệt để, tránh những biến chứng nguy hiểm. 

Mạc Thảo - Nguyễn Văn Dũng