Bệnh viện Bãi Cháy thành công cứu sống nhiều ca bệnh “cận tử” với kỹ thuật ECMO

  • 2021/03/02 16:27

Với việc làm chủ và triển khai sâu rộng kĩ thuật tim phổi nhân tạo ECMO, Bệnh viện Bãi Cháy đã cứu sống nhiều bệnh nhân “ngưỡng cửa tử”. Đây cũng là lựa chọn điều trị tối ưu cuối cùng dành cho những bệnh nhân nguy kịch do mắc Covid-19.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Tuyền – Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “ECMO là kỹ thuật chuyên sâu, hiện đại thuộc chuyên ngành hồi sức cấp cứu. Phương pháp sử dụng tuần hoàn và trao đổi oxy bên ngoài cơ thể nhằm hỗ trợ chức năng sống ở các bệnh nhân suy tuần hoàn hoặc suy hô hấp nặng, viêm cơ tim, tổn thương tim do sốc phản vệ.... Với nguyên lý hoạt động tương tự như một máy tim phổi nhân tạo, ECMO sẽ giúp duy trì sự sống cho người bệnh, đồng thời tạo thời gian cho tim được nghỉ ngơi và hồi phục”.

 

Bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy thực hiện kỹ thuật ECMO cứu sống người bệnh

Với hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại, đồng bộ cùng đội ngũ bác sĩ chuyên khoa trình độ cao, được đào tạo bài bản, Bệnh viện Bãi Cháy đã triển khai hiệu quả kĩ thuật Ecmo hồi sinh thành công các ca bệnh sốc tim, viêm cơ tim trong năm qua.

Điển hình là trường hợp bệnh nhân Hà Văn L (65 tuổi, trú tại TX Quảng Yên, Quảng Ninh) có tiền sử nhồi máu cơ tim cũ đã đặt stent, nhịp nhanh thất đã RF, cấp cứu tại Bệnh viện Bãi Cháy trong tình trạng khó thở, mệt nhiều, da tái lạnh, huyết áp tụt sâu 60/30mmHg, mạch nhanh 140-150 lần/phút, xét nghiệm men tim tăng. Người bệnh nhanh chóng được đặt đường truyền tĩnh mạch, dùng thuốc vận mạch, chụp mạch vành kiểm tra và kiểm soát nhịp tim.

Báo động đỏ nội viện được kích hoạt, các bác sĩ chuyên khoa cấp cứu – hồi sức tích cực – tim mạch đã khẩn trương hội chẩn và thống nhất chẩn đoán sốc tim do viêm cơ tim cấp với nguy cơ tử vong cao. Trước diễn biến phức tạp và nghiêm trọng của bệnh lý, các bác sĩ đã quyết định chỉ định kỹ thuật ECMO - VA (hệ thống tim phổi nhân tạo phương thức hỗ trợ tuần hoàn) nhằm hỗ trợ phục hồi chức năng tim và tuần hoàn cho người bệnh.

Ngay khi áp dụng kỹ thuật ECMO-VA điều trị, tình trạng bệnh nhân cải thiện rõ rệt, các chỉ số sinh tồn ổn định, giảm liều thuốc vận mạch. Qua 3 ngày điều trị tích cực, hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, được rút ống nội khí quản, thở oxy qua gọng kính, chức năng tim co bóp tốt, không đau ngực, ngừng duy trì thuốc vận mạch, và được kết ECMO.

 

Các bệnh nhân sốc tim, viêm cơ tim hồi phục sau thực hiện kỹ thuật ECMO tại Bệnh viện Bãi Cháy

Trường hợp khác cũng được điều trị bằng kỹ thuật ECMO sau chẩn đoán sốc tim do viêm cơ tim cấp là bệnh nhân Vũ Trọng T (sinh năm 1963, TX Quảng Yên, Quảng Ninh). Sau 15 ngày điều trị tích cực tại Khoa Hồi sức tích cực – Bệnh viện Bãi Cháy, bệnh nhân đã khỏe mạnh, bình phục ra viện.

 

 ECMO đã giúp duy trì sự sống, tránh nguy cơ tử vong cho nhiều người bệnh suy hô hấp, suy đa tạng

Từ năm 2018 đến nay, bệnh viện đã nhiều lần triển khai kỹ thuật ECMO duy trì sự sống cho các trường hợp bệnh nhân nặng do suy đa tạng, suy hô hấp cấp tiến triển, sốc tim do nhồi máu cơ tim, viêm cơ tim…

Trong cấp cứu và điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Việt Nam, phương pháp tim phổi nhân tạo ECMO đã cứu sống ngoạn mục bệnh nhân số 91- phi công người Anh và bệnh nhân số 20 – người Việt Nam.

Việc triển khai hiệu quả kỹ thuật ECMO tại Bệnh viện Bãi Cháy đã nâng cao tỷ lệ  cứu sống bệnh nặng, nguy kịch tại tỉnh Quảng Ninh, giảm tỷ lệ chuyển tuyến, giúp người dân được thụ hưởng kỹ thuật, dịch vụ y tế chất lượng cao. Đặc biệt trước diễn biến nguy hiểm của đại dịch Covid-19 hiện nay, kỹ thuật ECMO sẽ mở ra cơ hội điều trị cho các bệnh nhân nặng, nâng cao năng lực đối phó với dịch bệnh của ngành y tế tỉnh Quảng Ninh.

Mạc Thảo – Nguyễn Ngọc Tuyền