Bệnh viện Bãi Cháy tiên phong triển khai phẫu thuật nội soi tuyến giáp qua đường miệng nâng cao chất lượng điều trị ung thư tuyến giáp

  • 2022/12/15 08:57

Ung thư tuyến giáp là căn bệnh phổ biến có tỷ lệ mắc cao tại Việt Nam. Không ngừng cập nhật các kỹ thuật y khoa hiện đại ít xâm lấn nâng cao chất lượng điều trị, Bệnh viện Bãi Cháy đã triển khai thực hiện phương pháp nội soi tuyến giáp qua đường miệng với ưu điểm vượt trội, an toàn, không để lại sẹo, phục hồi sức khỏe nhanh chóng.

Bệnh nhân Hoàng T H (31 tuổi, trú tại TP Hạ Long, Quảng Ninh) tình cờ phát hiện u tuyến giáp thùy trái kích thước 5mmm kèm sinh thiết có tế bào ung thư khi khám sức khỏe định kỳ. Trước đó, bệnh nhân không có biểu hiện bệnh lý về tuyến giáp như đau, ho, khó thở, khàn tiếng, cảm giác nuốt vướng, sụt cân…Sau khi thăm khám, hội chẩn, tư vấn phương pháp điều trị cho bệnh nhân, dưới sự hướng dẫn của chuyên gia từ Bệnh viện K Trung ương, cùng với hệ thống trang thiết bị phẫu thuật nội soi hiện đại, ekip mổ do đội ngũ bác sĩ Khoa ung bướu 2, Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy đã tiến hành phẫu thuật nội soi cắt u tuyến giáp qua đường miệng cho bệnh nhân.



Phẫu thuật nội soi cắt u tuyến giáp qua đường miệng tại Bệnh viện Bãi Cháy

Trường hợp khác là bệnh nhân Vũ T M (12 tuổi, trú tại phường Hà Tu, TP Hạ Long) đã được phẫu thuật nội soi cắt u tuyến giáp qua đường miệng thành công tại Bệnh viện Bãi Cháy.


Với ba đường rạch nhỏ tạo khoang phẫu thuật ngắn nằm ở mặt trong của môi dưới từ 0,5-1cm, các phẫu thuật viên đã tiếp cận được vị trí khối u, tiến hành cắt thùy trái tuyến giáp, vét hạch nhóm VI, bảo tồn tuyến cận giáp, thần kinh thanh quản quặt ngược, lấy mẫu bệnh phẩm sinh thiết và khâu phục hồi cơ trước giáp, đường rạch trong niêm mạc miệng. 24h sau phẫu thuật, người bệnh có thể cử động vùng miệng, ăn uống bình thường với thức ăn mềm, dễ nhai, không bị nói khàn, không tê chân tay. Sau 5 ngày hậu phẫu, bệnh nhân phục hồi sức khỏe tốt, không có biến chứng và được xuất viện.

Ths. BS. Trần Thái Sơn – Trưởng Khoa Ung bướu 2, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Phương pháp mổ mở cắt tuyến giáp thường để lại sẹo mổ trên da vùng cổ, ảnh hưởng đến thẩm mỹ, làm cho người bệnh rất tự ti.  Phương pháp này có ưu điểm vượt trội như: không để lại sẹo sau phẫu thuật, không tổn thương da và cơ do vậy giữ được sự đàn hồi vùng cổ, không gây dính hoặc cứng vùng da cổ, có thể can thiệp được cả 2 thuỳ tuyến giáp giúp lấy bỏ triệt để khối u, vét hạch cổ trung tâm triệt để, ít đau hơn, hạn chế tình trạng nuốt vướng và khó chịu vùng cổ, hạn chế nói khàn và tê bì tay chân sau phẫu thuật. Vết rạch nhỏ ở miệng lành nhanh, không để lại sẹo ngoài da, đảm bảo tính thẩm mỹ.


Bệnh nhân được phẫu thuật nội soi cắt u tuyến giáp qua đường miệng tại Bệnh viện Bãi Cháy phục hồi sức khỏe nhanh chóng, đảm bảo yếu tố thẩm mỹ

Kỹ thuật/phương pháp phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp nội soi qua ngả tiền đình miệng (TOETVA) được triển khai tại Trung tâm ung bướu Bệnh viện Bãi Cháy hứa hẹn mang đến kết quả thành công tương tự như cắt bỏ tuyến giáp thông thường nhưng hoàn toàn không để lại sẹo đã đưa ra lựa chọn tối ưu cho người bệnh.

Trung bình mỗi tháng, Khoa Ung bướu 2 – Bệnh viện Bãi Cháy thực hiện từ 30-40 ca phẫu thuật khối u, ung thư tuyến giáp. Mặc dù chưa có số liệu thống kê cụ thể nhưng theo ghi nhận của Ths. BS Trần Thái Sơn, trong vài gần đây, tỷ lệ bệnh nhân bị ung thư tuyến giáp đến từ các Huyện Quảng Yên, Hải Hà, Thành phố Móng Cái… cao hơn so với các địa phương khác trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Đáng chú ý là ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu không gây ra triệu chứng hoặc dấu hiệu nào đặc biệt, xét nghiệm hormon tuyến giáp vẫn trong giới hạn bình thường. Bệnh nhân tự phát hiện do sờ hoặc thấy khối u vùng cổ hoặc phát hiện tình cờ qua siêu âm tuyến giáp khi thăm khám sức khỏe định kỳ.

Tại Bệnh viện Bãi Cháy, ung thư tuyến giáp có thể phát hiện sớm qua siêu âm vùng cổ, chẩn đoán tế bào học (chọc hút kim nhỏ - FNA), Chụp CT scan hoặc chụp MRI vùng cổ, xạ hình tuyến giáp. Với các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại này, bác sĩ có thể xác định và đánh giá chính xác vị trí, số lượng, kích thước, tính chất, sự xâm lấn của u giáp và hạch cổ với cơ quan xung quanh như khí quản, thực quản, phần mềm vùng cổ, đưa ra phương pháp điều trị tối ưu cho người bệnh. 

Với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa ung bướu trình độ cao, được đào tạo bài bản, giàu kinh nghiệm cùng trang thiết phòng mổ hiện đại, Trung tâm Ung bướu - Bệnh viện Bãi Cháy đã thực hiện thành công hàng trăm ca phẫu thuật ung thư tuyến giáp mỗi năm, giúp người bệnh cải thiện chất lượng sống, kéo dài tuổi thọ... Việc triển khai các phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn trong điều trị ung thư tuyến giáp như phẫu thuật nội soi tuyến giáp qua đường miệng sẽ giúp các bệnh nhân có khối u, ung thư tuyến giáp tại Quảng Ninh được điều trị hiệu quả ngay tại địa phương với thời gian hồi phục nhanh chóng và chi phí tiết kiệm thay vì chuyển lên các bệnh viện tuyến trên.

Mạc Thảo