Bệnh viện Bãi Cháy tổ chức chương trình đào tạo tĩnh mạch trị liệu năm 2019

  • 2019/11/07 10:04

Trong 2 ngày (6-7/11), Bệnh viện Bãi Cháy phối hợp cùng Công ty B.Braun tổ chức Chương trình đào tạo Tĩnh mạch trị liệu năm 2019 cho gần 100 điều dưỡng, kỹ thuật viên đang công tác tại các Khoa, phòng chuyên môn trong bệnh viện.


Toàn cảnh chương trình đào tạo tĩnh mạch trị liệu năm 2019

Tham gia giảng dạy, TS. ĐD Phan Thị Dung – Chủ tịch Chi Hội Điều dưỡng Ngoại Khoa Việt Nam đã cung cấp những kiến thức mới về kỹ thuật tĩnh mạch trị liệu bao gồm: cơ sở khoa học, pháp lý và đào tạo y đức trong tĩnh mạch trị liệu. Bên cạnh đó, các học viên đã được phổ biến, trao đổi nhiều kiến thức hữu ích qua các chuyên đề về “Các quy trình trong tĩnh mạch trị liệu” (tiêm tĩnh mạch, truyền tĩnh mạch, truyền máu, truyền tĩnh mạch bằng bơm tiêm điện, truyền dịch bằng máy truyền dịch) của Điều dưỡng CKI. Hà Thị Dung – Trưởng phòng Điều dưỡng, Bệnh viện Bãi Cháy;  “Tai biến, biến chứng và cách xử trí trong tĩnh mạch trị liệu” của CNĐD Vũ Mậu Lượng – Điều dưỡng Trưởng Khoa Nội hô hấp, Bệnh viện Bãi Cháy.


TS Phan Thị Dung – Phó Chủ tịch Hội Điều dưỡng Việt Nam thuyết giảng tại chương trình đào tạo

Tiêm truyền tĩnh mạch là thủ thuật được các điều dưỡng viên tại các đơn vị y tế nói chung và Bệnh viện Bãi Cháy nói riêng thường xuyên thực hiện. Kỹ thuật xâm lấn trên người bệnh thực hiện càng nhiều thì nguy cơ rủi ro, tai biến gặp phải trong quá trình tiêm truyền càng cao. Vì vậy, nhằm bổ sung, cập nhật kiến thức, kỹ năng và nâng cao năng lực cho đội ngũ điều dưỡng, kỹ thuật viên, tăng cường công tác trong trị liệu tĩnh mạch và hạn chế thấp nhất những tai biến, rủi ro có thể xảy ra cho người bệnh, Bệnh viện Bãi Cháy tổ chức chương trình đào tạo về tĩnh mạch trị liệu năm 2019. Đây cũng là hoạt động nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân được Bệnh viện chú trọng.




Các học viên sôi nổi học thảo luận nhóm

Chương trình đào tạo tĩnh mạch trị liệu gồm lý thuyết và thực hành. Trong phần thực hành, học viên được hướng dẫn và thực hành kiểm tra 5 quy trình kỹ thuật, gồm: Tiêm tĩnh mạch, truyền tĩnh mạch,  tiêm tĩnh mạch bằng bơm tiêm điện, truyền dịch tĩnh mạch ngoại vi, truyền dịch tĩnh mạch bằng máy truyền dịch và truyền máu.




Các học viên thực hành tiêm, truyền đường tĩnh mạch

Qua 2 ngày nỗ lực học tập, trao đổi chia sẻ tích cực giữa giảng viên và các học viên, chương trình đào tạo đã hoàn thành tốt đẹp theo đúng kế hoạch đã đề ra. Khóa học đã cập nhật, bổ sung kiến thức cho điều dưỡng cả về lý thuyết và thực hành trong lĩnh vực tiêm truyền tĩnh mạch cơ bản, cách đề phòng và xử trí nhanh các tình huống khi tiêm truyền hay những tai biến, biến chứng và cách xử lý trong quá trình thực hiện. Đồng thời, tạo cơ hội cho các học viên trao đổi, thảo luận về kiến thức tĩnh mạch trị liệu, thực hành thành thạo và tiếp cận thêm với một số trang thiết bị thế hệ mới trong lĩnh vực này.


Chương trình đào tạo diễn ra thành công tốt đẹp

Đào tạo nâng cao tay nghề của điều dưỡng viên, kỹ thuật viên, nữ hộ sinh là hoạt động thường xuyên được lãnh đạo Bệnh viện Bãi Cháy quan tâm chú trọng. Đây là nội dung quan trọng giúp nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ y tế, hiệu quả trong chăm sóc, điều trị cho người bệnh./.

Mạc Thảo - Đình Hải