Bệnh viện Bãi Cháy tổ chức khóa đào tạo Phương pháp sư phạm y học cơ bản năm 2022

  • 2022/05/31 02:42

Vừa qua, ngày (28/5/2022), Bệnh viện Bãi Cháy phối hợp với Trường Đại học Y dược Thái Bình tổ chức khóa đào tạo phương pháp sư phạm y học cơ bản cho 40 cán bộ, nhân viên y tế.

Dự lễ khai giảng có PGS.TS Nguyễn Xuân Bái - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Y Dược Thái Bình cùng các giảng viên. Về phía Bệnh viện Bãi Cháy có Ths.BS Trần Thanh Luận – Phó Giám đốc bệnh viện cùng 40 học viên là các cán bộ, bác sĩ, điều dưỡng tại bệnh viện.



Toàn cảnh Lễ khai giảng lớp phương pháp sư phạm y học cơ bản tại Bệnh viện Bãi Cháy

Năm 2017, Bệnh viện Bãi Cháy được cấp mã đào tạo công nhận là cơ sở thực hành của các trường Đại học Y Hà Nội, Đại học Y Dược Thái Nguyên. Trong những năm qua, Bệnh viện không ngừng đào tạo, xây dựng đội ngũ giảng viên là các cán bộ y tế nhằm mục đích nâng cao chất lượng giáo dục trong y học, đảm bảo công tác đào tạo cho các học viên trong và ngoài tỉnh có nhu cầu học tập tại bệnh viện. 


Ths.BS Trần Thanh Luận – Phó Giám đốc bệnh viện Bãi Cháy phát biểu tại Lễ Khai giảng

Năm 2021, Bệnh viện Bãi Cháy tổ chức 19 chương trình tập huấn tại chỗ cho 4268 lượt bác sĩ, nhân viên y tế; đào tạo thực hành và đào tạo liên tục cho tổng số 300 học viên tại các khoa lâm sàng, cận lâm sàng; hỗ trợ trực tiếp công tác chuyên môn cho các trung tâm y tế tuyến huyện tại các địa phương Hải Hà, Móng Cái, Bình Liêu… Do đó đặt ra yêu cầu mỗi cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế tại Bệnh viện cần vững vàng về chuyên môn, kỹ thuật, không ngừng nâng cao nghiệp vụ sư phạm nhằm giúp người học có thể đạt được các mục tiêu cao nhất về kiến thức, kỹ năng y học khi được đào tạo tại Bệnh viện và cơ sở y tế. 

Khai giảng khóa đào tạo sư phạm y học cơ bản tại Bệnh viện Bãi Cháy là cơ hội cho đội ngũ cán bộ y tế nòng cốt có thêm kiến thức cơ bản, trang bị đầy đủ hơn về kỹ năng, năng lực tham gia công tác đào tạo liên tục, tăng cường hiệu quả truyền đạt kiến thức tới đội ngũ học viên, đồng thời đảm bảo tính pháp lý theo quy định của Bộ Y tế.


PGS.TS Nguyễn Xuân Bái - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Y Dược Thái Bình phát biểu tại Lễ khai giảng

Chương trình đào tạo 80 tiết về phương pháp sư phạm y học cơ bản tại Bệnh viện Bãi Cháy do các giảng viên của trường Đại học Y Dược Thái Bình trực tiếp giảng dạy trong thời gian (từ ngày 27/5 đến ngày 12/6). Đây là khóa học tổ chức lần thứ 4, nâng số lượng giảng viên tại bệnh viện lên 197 người.

Các học viên sẽ được cung cấp, bổ sung các kiến thức tổng quan dạy – học trong ngành y như mục tiêu học tập và xây dựng mục tiêu học tập, đặc điểm và phong cách học tập của người lớn, nguyên tắc đào tạo cán bộ y tế, phương pháp dạy học… Nội dung các bài giảng hướng đến phương pháp dạy học tích cực trong y khoa, dạy học kỹ năng lâm sàng, những điều cần chú ý cải thiện nhằm tạo môi trường học tập hiệu quả. Bên cạnh lý thuyết, các giảng viên sẽ hướng dẫn học viên xây dựng và thực hành giảng dạy, tổ chức trao đổi và thảo luận theo nhóm. Sau khóa học, các học viên đủ điều kiện sẽ được trường Đại học Y Dược Thái Bình cấp chứng chỉ về phương pháp sư phạm y học cơ bản để giảng dạy cho tuyến dưới trong hoạt động đào tạo liên tục. 




Các giảng viên ĐH Y Dược Thái Bình phổ biến chương trình học cho các học viên

Phương pháp sư phạm y học là chương trình đào tạo hữu ích, trang bị cho học viên phương pháp luận dạy học và một số kỹ năng có thể xây dựng và hoàn thiện một chương trình đào tạo cụ thể, xây dựng được kế hoạch bài giảng phù hợp với chủ đề cụ thể dựa trên nhu cầu thực tế công tác; qua đó giúp cho học viên có thể tổ chức thực hiện một buổi giảng, thuyết minh, thảo luận; góp phần nâng cao năng lực và chất lượng đào tạo liên tục cho cán bộ y tế cơ sở./.

Mạc Thảo