Bệnh viện Bãi Cháy: Trao cơ hội phục hồi thẩm mỹ, sức khỏe cho bệnh nhân bị vẹo cột sống bẩm sinh

  • 2022/06/02 07:29

Vẹo cột sống vô căn là bệnh lý hiếm gặp có thể gây biến dạng cột sống, thay đổi cấu trúc, hình thái tim phổi dẫn đến chức năng hô hấp bị suy giảm, thậm chí gây tử vong.

Mới đây, các bác sĩ Khoa Ngoại Thần kinh – Lồng ngực, Bệnh viện Bãi Cháy đã phẫu thuật miễn phí điều trị cho bệnh nhân 16 tuổi bị vẹo cột sống vô căn. Đây là một trong những kỹ thuật khó, chuyên sâu hàng đầu trong lĩnh vực phẫu thuật thần kinh cột sống giúp bệnh nhân cải thiện sức khỏe, chất lượng cuộc sống.



Ê kíp phẫu thuật đang tiến hành phẫu thuật nắn chỉnh cột sống cho bệnh nhi.

Căn bệnh vẹo cột sống bẩm sinh đã khiến bệnh nhân Trịnh T. H .T (sinh năm 2006, trú tại TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) bị vẹo cột sống bẩm sinh, yếu hai chân, không thể đứng thẳng được, cột sống cong hình chữ C, vai trái thấp hơn vai phải, biến dạng lồng ngực. Gần đây triệu chứng khó thở tăng, bệnh nhân được gia đình đưa đến Bệnh viện Bãi Cháy thăm khám. Các bác sĩ đã khám, thực hiện các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh. Từ phim Xquang và CT dựng hình cột sống cho thấy góc vẹo cột sống khoảng 107 độ. Đây là nguyên nhân chính gây chèn ép tim phổi, tủy sống ảnh hưởng đến chức năng hô hấp, vận động, tính mạng của bệnh nhân. Qua hội chẩn các chuyên khoa Ngoại thần kinh – Hồi sức tích cực – Nhi, các bác sĩ đã chỉ định phẫu thuật chỉnh vẹo cột sống cho bệnh nhân.

Trước hoàn cảnh kinh tế khó khăn của bệnh nhân, cùng sự quyên góp hỗ trợ của các nhà hảo tâm, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy phẫu thuật miễn phí mong muốn mang đến cơ hội giúp trẻ thoát khỏi những biến chứng nguy hiểm của căn bệnh vẹo cột sống, lấy lại sức khỏe, sự tự tin để hòa nhập cộng đồng.


Phòng mổ thông minh hết sức hiện đại của Bệnh viện Bãi Cháy.

Tại phòng mổ thông minh có hệ thống Navigation và CT di động, hệ thống nẹp vít qua cuống và những dụng cụ chỉnh hình chuyên dụng, ca phẫu thuật nắn chỉnh biến dạng cột sống ngực cho bệnh nhân do ekip của Ths.Bs nội trú Nguyễn Mạnh Hùng, Bs.CKI Lê Triệu Linh – Khoa Ngoại Thần kinh, Lồng ngực, Bệnh viện Bãi Cháy đã diễn ra thuận lợi, thành công nắn vẹo từ trạng thái 107 độ về 45 độ, đảm bảo thần kinh toàn vẹn sau 5 tiếng.


Phim trước phẫu thuật.


Phim sau phẫu thuật.

Sau 10 ngày chăm sóc, điều trị hồi sức tích cực, tình trạng hô hấp của bệnh nhân đã cải thiện, tập đứng được trên giá khung, tiếp tục giai đoạn luyện tập phục hồi chức năng từ 6 tháng – 1 năm để đi lại bình thường.



Bệnh nhân Trịnh T. H .T tập phục hồi sau phẫu thuật.

Bác sĩ CKI. Lê Triệu Linh – Khoa Ngoại Thần kinh – Lồng ngực Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Phẫu thuật chỉnh vẹo cột sống là một trong những kĩ thuật cao, khó hàng đầu trong phẫu thuật thần kinh cột sống bởi cấu trúc giải phẫu cột sống phức tạp, các đốt sống bị biến dạng gây khó khăn cho quá trình bắt vít. Cột sống cũng là nơi chứa tủy sống và các dây thần kinh quan trọng nên quá trình phẫu thuật đòi hỏi thao tác an toàn, chính xác để kiểm soát thương tổn thần kinh, tránh các biến chứng nguy hiểm như liệt, chảy máu không cầm, thậm chí tử vong.

Đối với trường hợp bệnh nhân này, điều quan trọng nhất ca phẫu thuật mang lại đó là giải quyết tình trạng vẹo cột sống chèn ép tim phổi gây suy hô hấp, đảm bảo chức năng hô hấp, giữ được tính mạng của bệnh nhân. Đồng thời khắc phục tối đa biến dạng cột sống để bệnh nhân có hình thái thẩm mỹ tốt hơn, cải thiện chức năng vận động, mở ra cơ hội phục hồi sau này”.



Bác sĩ CKI. Lê Triệu Linh – Khoa Ngoại Thần kinh, Lồng ngực Bệnh viện Bãi Cháy.

Gù vẹo cột sống là căn bệnh khá phổ biến hiện nay, thường gặp ở độ tuổi thanh, thiếu niên. Các nguyên nhân lớn gây bệnh vẹo cột sống có thể do tự phát vô căn, thường xuất hiện khi trẻ bắt đầu bước vào giai đoạn dậy thì; nguyên nhân khác do dị tật bẩm sinh của cột sống như tật nửa thân đốt sống, dính đốt sống…gây nên vẹo cột sống, do di truyền, hoặc do tư thế ngồi học không đúng, mang vác quá nặng, chấn thương do tai nạn… 

Nếu không chữa trị kịp thời về lâu dài sẽ gây biến dạng nặng cột sống, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của các cơ quan nội tạng khác như phổi, lồng ngực, gây suy hô hấp, đe dọa sức khỏe, tính mạng của bệnh nhân. Vẹo cột sống còn ảnh hưởng lớn đến thẩm mĩ, khiến người bệnh tự ti, ảnh hưởng đến chất lượng sinh hoạt, cuộc sống. 

Hiện nay, Bệnh viện Bãi Cháy có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật thần kinh cột sống với trình độ, kinh nghiệm vững vàng cùng nhiều trang thiết bị hiện đại trong chẩn đoán, phẫu thuật nắn vẹo cột sống, giúp người bệnh có cơ hội điều trị hiệu quả tại tỉnh.

Theo bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy, đối với bệnh lý vẹo cột sống, việc phát hiện sớm đóng vai trò quyết định hiệu quả điều trị, tránh các biến chứng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, tính mạng của người bệnh. Ngay khi phát hiện các dấu hiệu như vai không đều, xương sườn lồi ra ở một bên, vòng eo không đều, chênh lệch chiều cao giữa hai bên hông, đường sống lưng cong hình chữ C, người bệnh cần đến các cơ sở y tế có chuyên khoa phẫu thuật thần kinh cột sống, chỉnh hình để lên kế hoạch, giải pháp điều trị thích hợp, hiệu quả.

Mạc Thảo, Minh Khương