Bệnh viện Bãi Cháy triển khai hệ thống quét mã QR tự động kiểm soát y tế

  • 2021/12/14 04:08

Mới đây, Bệnh viện Bãi Cháy đã hợp tác với công ty Hanet Technology – đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn công nghệ G-Group triển khai hệ thống quét mã QR tự động kiểm soát người ra vào bệnh viện. Hệ thống đang được triển khai thí điểm tại Bệnh viện, hỗ trợ tích cực công tác phân luồng, sàng lọc trong phòng chống dịch Covid-19.

 Thời điểm hiện tại, các tỉnh, thành trên cả nước đã nới lỏng giãn cách, mật độ lưu thông giữa các tỉnh tăng, lượng người đến bệnh viện thăm khám và thực hiện xét nghiệm Covid-19 tương đối đông. Mỗi ngày bệnh viện Bãi Cháy tiếp nhận hơn 2000 lượt khai báo quét mã QR trước khi vào bệnh viện. Vì vậy, những giải pháp công nghệ nhằm rút gọn quy trình sàng lọc, hạn chế tối đa việc tiếp xúc giữa người đến bệnh viện và nhân viên y tế được kỳ vọng sẽ là cánh tay đắc lực cho cán bộ phân luồng sàng lọc Covid-19. 

 

(Cán bộ y tế bệnh viện Bãi Cháy hướng dẫn người dân sử dụng hệ thống quét QR tự động)

Hệ thống quét QR tự động thí điểm tại Bệnh viện Bãi Cháy được tích hợp camera trí tuệ nhân tạo (AI) và cổng kiểm soát tự động nhận diện từng người ra vào. Người dân đến thăm khám thực hiện khai báo y tế trên ứng dụng PC-COVID, sau đó áp mã QR trước camera của hệ thống khai báo tự động. Các thông tin của người khai báo về xét nghiệm PCR, dữ liệu tiêm vắc-xin đã được cập nhật, cán bộ y tế chỉ cần xác minh danh tính người dân ở bước cuối cùng để hoàn tất khâu kiểm tra khi đến bệnh viện. 


 (Người dân xếp hàng đảm bảo giãn cách quét khuôn mặt trước khi vào viện)

Đặc biệt, hệ thống quét mã của Hanet đã cập nhật toàn bộ thông tin vùng dịch trên cả nước. Hệ thống tự động phân loại (vùng vàng, vùng cam, vùng đỏ), hiển thị cảnh báo người đến/ về từ vùng dịch, lịch sử di chuyển của các trường hợp đến từ vùng dịch trong vòng 14 ngày, nhiệt độ, tình trạng sức khỏe để nhân viên y tế có biện pháp ứng xử phù hợp.

 

Các khu vực có dịch được nhận diện theo vùng ngay trên máy


Nhân viên y tế thực hiện đóng dấu kiểm soát trước khi vào viện dựa trên thông tin từ hệ thống quét mã QR tự động

Bước đầu được triển khai vận hành tại bệnh viện Bãi Cháy đã mang lại tín hiệu tích cực trong công tác sàng lọc, truy vết các đối tượng đến từ vùng dịch, rút ngắn thời gian xử lý thủ tục khai báo, tạo thuận lợi cho người dân, hạn chế được các trường hợp có yếu tố dịch tễ tiếp xúc gần với nhân viên y tế và người bệnh. 

Hiện tại, Quảng Ninh nói chung, bệnh viện Bãi Cháy nói riêng đang kiên trì thực hiện chủ trương bảo vệ sức khỏe nhân dân gắn với đạt "mục tiêu kép" và phương châm "Vắc xin + 5K + công nghệ + truyền thông". Việc  tăng cường ứng dụng CNTT trong phòng, chống dịch, đặc biệt thí điểm ứng dụng hệ thống quét mã QR tự động trong phòng, chống dịch COVID-19 sẽ là giải pháp quan trọng giữ an toàn môi trường khám chữa bệnh, kịp thời ngăn chặn sự lây lan của đại dịch.

(Một số hình ảnh tại khu vực máy quét QR tự động)



Dương Huy - Mạc Thảo