Bệnh viện Bãi Cháy triển khai kỹ thuật mới nâng cao hiệu quả điều trị u tuyến tiền liệt tại Quảng Ninh

  • 2019/09/03 03:09

Bệnh viện Bãi Cháy triển khai kĩ thuật nội soi bốc hơi u tuyến tiền liệt bằng Laser và nội soi cắt u tuyến tiền liệt bằng dao lưỡng cực. Đây là những kĩ thuật hiện đại hàng đầu đem lại hiệu quả tối ưu, giảm thiểu các nguy cơ tai biến trong và sau mổ, đảm bảo an toàn cho người bệnh, rút ngắn thời gian điều trị bệnh.

Tuyến tiền liệt là cơ quan quan trọng của hệ sinh dục nam giới, có kích thước nhỏ khoảng 10-20g, nằm sát dưới cổ bàng quang, bao quanh ống niệu đạo, phía trước vùng xương mu. Khi tuyến này bị phì đại do các nguyên nhân khác nhau sẽ dẫn đến hẹp, tắc lòng niệu đạo do chèn ép, gây ra những biểu hiện bất thường khi nam giới đi tiểu tiện như tiểu nhiều lần, tiểu khó, bí tiểu. U tuyến tiệt liệt, phì đại tuyến tiền liệt thường gặp ở nam giới trung niên (trên 50 tuổi) nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe và sinh hoạt như nhiễm trùng đường tiểu, sỏi bàng quang, tổn thương thận…thậm chí biến chứng thành ung thư tuyến tiền liệt.

Trước đây, khi nội soi đường tiết niệu chưa phát triển thì mổ mở là phương pháp điều trị u tuyến tiền liệt duy nhất. Người bệnh phải trải qua phẫu thuật nặng nề với nhiều nguy cơ biến chứng như chảy máu, nhiễm trùng, thời gian phục hồi lâu. Tuy nhiên xu thế phát triển mạnh mẽ của các kĩ thuật can thiệp ít xâm lấn đã mang tới các phương pháp điều trị mới hiệu quả, an toàn như nội soi bốc hơi u tuyến tiền liệt bằng Laser, nội soi cắt u tuyến tiền liệt bằng dao lưỡng cực…Bệnh viện Bãi Cháy là một trong số ít các bệnh viện trong cả nước và tỉnh Quảng Ninh triển khai các kĩ thuật này.

Triển khai phẫu thuật nội soi bóc nhân u tuyến tiền liệt bằng dao lưỡng cực tại Bệnh viện Bãi Cháy

Bệnh nhân được ứng dụng phương pháp điều trị bốc hơi tuyến tiền liệt bằng Laser là ông Đào Bá Hoãn (1938, trú tại Hạ Long, Quảng Ninh), vào viện vì bí tiểu, tiểu nhiều lần trong ngày, tia tiểu nhỏ. Sau khi được khám, chẩn đoán phì đại tiền liệt tuyến kích thước 44x42x34 (33g), bác sĩ tiến hành phẫu thuật nội soi bốc hơi u tuyến tiền liệt bằng laser cho bệnh nhân.

Trường hợp bệnh nhân khác là ông Phan Văn Lập (Hạ Long, Quảng Ninh) được thăm khám và chẩn đoán phì đại tiền liệt tuyến kích thước lớn 53x69x59 (112g). Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật nội soi bóc nhân tiền liệt tuyến bằng dao lưỡng cực.

Hai ca phẫu thuật nội soi triển khai kĩ thuật mới do bác sĩ CKI Dương Xuân Hiệp – Trưởng Khoa Ngoại, Bệnh viện Bãi Cháy thực hiện dưới sự phối hợp cùng các chuyên gia Ngoại khoa đầu ngành về Thận học – Tiết niệu. Bác sĩ luồn ống nội soi qua đường niệu đạo của bệnh nhân, sử dụng nhiệt độ cao của nguồn điện mạnh tập trung vào lưỡi dao lưỡng cực hoặc năng lượng của tia Laser để làm bốc hơi nhanh mô và mỡ khi đi sâu vào bóc tách, cắt đốt tổ chức u tuyến tiền liệt, đồng thời làm khô các mô tế bào và cầm máu. Sau mổ 24h, hai bệnh nhân hồi phục sức khỏe nhanh chóng, đi tiểu dễ dàng, không còn tình trạng bí tiểu, tiểu dắt, căng tức bàng quang, chất lượng cuộc sống được cải thiện đáng kể.


Bệnh nhân được phẫu thuật nội soi u tiền liệt tuyến bằng Laser hồi phục sức khỏe nhanh chóng

“Phẫu thuật nội soi bốc hơi u tiền liệt tuyến bằng Laser và bóc tách u tiền liệt tuyến bằng dao lưỡng cực đều là những kỹ thuật cao, tiên tiến hàng đầu hiện nay trong điều trị bệnh lý phì đại tuyến tiền liệt, u tuyến tiền liệt, mang lại ưu điểm vượt trội hơn so với các phương pháp trước đó. Máy nội soi được luồn qua đường tiểu tự nhiên của người bệnh nên không có vết mổ, an toàn, nguy cơ chảy máu thấp. Phẫu thuật nội soi sử dụng dung dịch NaCl 0,9% đẳng trương làm dịch rửa nên tránh được hội chứng nội soi, hạn chế các tai biến như tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, rối loạn điện giải… Những phương pháp can thiệp ít xâm lấn này giúp bệnh nhân tránh được cuộc đại phẫu tiềm ẩn nhiều tai biến chảy máu, nhiễm trùng; đảm bảo loại bỏ triệt để khối u, tỷ lệ tái phát thấp. Thời gian phẫu thuật ngắn, bệnh nhân phục hồi sức khỏe nhanh sau mổ, rút ngắn thời gian nằm viện. Do đó các kỹ thuật này đặc biệt hiệu quả với những bệnh nhân có nguy cơ chảy máu cao và bệnh nhân lớn tuổi”. – Bác sĩ CKI. Dương Xuân Hiệp – Trưởng Khoa Ngoại, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết.

Để triển khai các kỹ thuật này, ngoài đầu tư cơ sở vật chất, phòng mổ đạt tiêu chuẩn cùng các máy móc, trang thiết bị y tế hiện đại, nhất là hệ thống nội soi đảm bảo cung cấp nguồn năng lượng laser công suất lớn, Bệnh viện Bãi Cháy đã đẩy mạnh đào tạo đội ngũ, bác sĩ, kĩ thuật viên chuyên ngành Tiết niệu – Thận học trình độ cao qua các hội nghị khoa học, lớp tập huấn từ các bệnh viện hàng đầu trong và ngoài nước. Thời gian tới, Bệnh viện Bãi Cháy sẽ tiếp tục ứng dụng các kỹ thuật mới này thường quy, rộng rãi hơn trong điều trị bệnh lý phì đại tuyến tiền liệt, u tuyến tiền liệt để nâng cao hiệu quả điều trị, giúp người dân được thụ hưởng các dịch vụ kỹ thuật cao, góp phần giảm gánh nặng chi phí cho người bệnh, tăng niềm tin vào chất lượng dịch vụ y tế tại Quảng Ninh.

Các bác sĩ khuyến cáo: Để biết bệnh lý tuyến tiền liệt có cần phẫu thuật hay không, người bệnh khi có dấu hiệu bí tiểu hoặc tiểu nhiều lần, tiểu ra máu…cần tới thăm khám bác sĩ chuyên khoa tại các bệnh viện có trang thiết bị hiện đại, thực hiện các xét nghiệm, siêu âm hoặc chụp cắt lớp vi tính, xét nghiệm PSA… Trên cơ sở đó, bác sĩ xác định có phải bị u xơ tiền liệt tuyến hay không, khối lượng, kích thước tuyến tiền liệt để quyết định phương pháp điều trị thích hợp.

 Mạc Thảo - Đình Hải