Bệnh viện Bãi Cháy tư vấn, hỗ trợ khám chữa bệnh từ xa với bệnh viện tuyến dưới

  • 2021/04/02 16:12

Từ năm 2020, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, Sở Y tế Quảng Ninh về triển khai khám chữa bệnh từ xa, Bệnh viện Bãi Cháy đã thực hiện khám chữa bệnh từ xa, hội chẩn ca bệnh hỗ trợ cho các bệnh viện tuyến dưới trong phạm vi Chỉ đạo tuyến, giúp tăng cường năng lực chuyên môn và hiệu quả điều trị bệnh cho các Trung tâm Y tế huyện, góp phần giảm quá tải cho bệnh viện, đặc biệt là đáp ứng nhiệm vụ khám chữa bệnh cho người dân trong bối cảnh đại dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

Bệnh viện Bãi Cháy là bệnh viện đa khoa hạng I tuyến cuối của tỉnh Quảng Ninh thực hiện nhiệm vụ khám chữa bệnh, cấp cứu cho trên 300.000 lượt bệnh nhân là nhân dân, du khách trong và ngoài tỉnh mỗi năm. Trong đó có rất nhiều bệnh nhân nặng được chuyển lên từ các Trung tâm y tế tuyến huyện. 

Bên cạnh nguy cơ mất an toàn trong quá trình vận chuyển thì người bệnh có thể đối diện với rất nhiều khó khăn, tốn kém. Đặc biệt trong những giai đoạn dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc chuyển tuyến cho người bệnh có thể tăng nguy cơ lâu nhiễm dịch bệnh.

Thực hiện đề án Khám chữa bệnh từ xa, từ năm 2020, Bệnh viện Bãi Cháy đã tổ chức 9 buổi hội chẩn với Trung tâm Y tế huyện Bình Liêu và Trung tâm Y tế Huyện Hải Hà. Tháng 3 vừa qua, Bác sĩ CKI. Đỗ Văn Thịnh – Phó Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy đã chủ trì hội chẩn với Trung tâm Y tế huyện Bình Liêu và Trung tâm y tế huyện Hải Hà để đánh giá và đưa ra phác đồ điều trị thích hợp với một trường hợp người bệnh bị xuất huyết não có bệnh lý nền xơ gan, đái tháo đường, tăng huyết áp.



Bệnh viện Bãi Cháy hội chẩn trực tuyến khám chữa bệnh từ xa hỗ trợ Trung tâm Y tế huyện Bình Liêu, Trung tâm Y tế huyện Hải Hà


 

Bác sĩ CKI. Đỗ Văn Thịnh – Chủ trì buổi hội chẩn khám chữa bệnh từ xa với Trung tâm Y tế huyện Bình Liêu, Trung tâm Y tế huyện Hải Hà

Cuộc hội chẩn được kết nối thông qua ứng dụng Polycom RealPresence Desktop có sự tham gia của các bác sĩ chuyên khoa Tim Mạch, Nội tiết, Hồi sức tích cực, Thần kinh – phục hồi chức năng. Với công nghệ truyền dẫn hình ảnh hiện đại, ứng dụng Polycom RealPresence Desktop là một trong những giải pháp tối ưu không chỉ lưu trữ và bảo mật các thông tin cá nhân của người bệnh mà còn giúp các bác sĩ có thể hội chẩn và đưa ra hướng điều trị ngay trên hệ thống.

Hoạt động tư vấn khám chữa bệnh từ xa, hội chẩn ca bệnh do Bệnh viện Bãi Cháy thực hiện với các Trung tâm y tế địa phương mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh như kịp thời được xử lý trong tình huống khẩn cấp, an toàn hiệu quả ngay ở tuyến dưới, tiết kiệm thời gian, chi phí điều trị… Bên cạnh đó góp phần nâng cao chất lượng điều trị cho các bệnh viện tuyến dưới, gia tăng cơ hội cho người bệnh ở vùng sâu, vùng xa được tiếp cận các kỹ thuật, phương pháp hiện đại trong chẩn đoán và điều trị.

Song song với hội chẩn, khám chữa bệnh từ xa hỗ trợ tuyến dưới, Bệnh viện Bãi Cháy cũng đẩy mạnh mạng lưới kết nối, hội chẩn với các bệnh viện hàng đầu tuyến trung ương như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện K Trung ương, Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Nhi Trung ương…trên các lĩnh vực mũi nhọn như ung bướu, thần kinh cột sống, hồi sức cấp cứu, tim mạch, sản nhi… Năm 2020, Bệnh viện Bãi Cháy đã thực hiện 51 buổi hội chẩn trực tuyến với các bệnh viện đầu ngành tuyến trên.

 

Bệnh viện Bãi Cháy khám chữa bệnh từu xa với Bệnh viện K Trung ương

Tăng cường khám chữa bệnh từ xa là hoạt động ý nghĩa rút ngắn khoảng cách giữa tuyến trung ương và tuyến tỉnh, tuyến tỉnh với tuyến huyện, thị xã, nâng cao năng lực, trình độ, cập nhật kiến thức mới, cho đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế, giúp người dân được hưởng dịch vụ y tế chất lượng cao, giảm áp lực chuyển tuyến cho các bệnh viện tuyến trên, đảm bảo an toàn khám chữa bệnh và phòng chống dịch Covid-19.

Mạc Thảo – Đình Hải