Cảm động lời tâm sự của người bệnh gửi đến khoa Thăm dò chức năng và khoa Nội tiêu hóa, tập thể lãnh đạo và y, bác sỹ Bệnh viện Bãi Cháy

  • 2022/05/31 08:57

Thời gian qua, đã có rất nhiều bức thư cảm ơn của người bệnh được gửi về Bệnh viện Bệnh viện Bãi Cháy. Mỗi bức thư đều chứa đựng tâm tư, tình cảm mà người bệnh dành cho cá nhân, khoa phòng và bệnh viện.


Bà Đỗ Thị Tâm được bác sỹ Nguyễn Duy Khắc khám lại trước khi ra viện

Bức thư của Bà Đỗ Thị Tâm, 68 tuổi, phường Bãi cháy, TP Hạ Long, Quảng Ninh điều trị polyp lan tỏa (LST) ở trực tràng bằng phương pháp cắt tách dưới niêm mạc qua nội soi mà không phải trải qua cuộc đại phẫu thuật là một minh chứng. Trong bức thư, Bà đã rất xúc động gửi lời cảm ơn tới đội ngũ y bác sĩ tại khoa Thăm dò chức năng và khoa Nội tiêu hóa và tập thể lãnh đạo, tập thể y, bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy. Xin được trích toàn bức thư của bác Tâm.

 

“BỆNH VIỆN BÃI CHÁY - MỘT ĐỊA CHỈ TIN CẬY

 THẮP SÁNG NIỀM TIN NƠI NGƯỜI BỆNH”

Sau 46 năm hình thành và phát triển, Bệnh viện Bãi Cháy đã trở thành bệnh viện hạng I (2019) với 7 khu nhà chức năng đảm bảo cho 41 khoa và trung tâm điều trị, trên 1000 giường bệnh, 900 cán bộ bác sỹ và kỹ thuật viên, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân khu vực miền tây thành phố Hạ Long nói riêng và nhân dân toàn tỉnh nói chung (nhiều bệnh nhân từ Tiên Yên, Ba Chẽ, Bình Liêu, Móng Cái, Quảng Yên về đây khám chữa bệnh).

Nhìn lại thời kỳ đầu bệnh viện chỉ có 50 giường với 2 bác sỹ, 10 y sỹ. Khó khăn về nhân lực, trình độ, trang thiết bị, cơ sở vật chất. Tôi vẫn còn hình dung năm 1997 bệnh viện chỉ có vài dãy nhà mái bằng, vẫn còn nhà mái ngói đã xuống cấp. Năm 20210 đã có nhiều đổi thay. Đến hôm nay (2022) nhìn khu bệnh viện khang trang bề thế hiện đại, thật đáng tự hào vùng đất du lịch xứng tầm.

Tôi từng công tác ngót 35 năm trong cơ quan nhà nước về hưu đến nay 13 năm. Được “Ông trời” phú cho sức khỏe không đến nỗi nào nên không mấy khi năm viện, khi có bệnh đi khám ngoại trú uống thuốc vài ngày là khỏi. Có chăng đến viện chăm sóc người nhà, thoáng qua nên tôi chưa cảm nhận về hoạt động của bênh viện.

Khoảng giữa năm 2019 tôi thấy có hiện tượng đi đại tiện có dính máu ở hậu môn, do chủ quan nên tôi nghĩ chỉ ảnh hưởng mao mạch một chút, thế rồi từ cuối 2019 dịch Covid 19 trong năm 2020, 2021 liên miên, cứ dùng dằng nên chưa đi khám. Sang cuối tháng 3 đầu tháng 4 năm 2022 thấy hiện tượng nặng hơn việc đi đại tiện không được thông, tôi quyết định đến bệnh viện. Lúc này polip của tôi đã lớn lan tỏa cả khu vực trĩ, được bác sỹ chỉ định mổ nội soi để cắt bóc.

Ngày 16/5/2022 tôi nhập viện, 15h ngày 17/5 trước khi vào phòng mổ được bác sỹ Nguyễn Quảng Đại tư vấn kỹ càng. Có tâm thế vào phòng mổ, tôi bình tĩnh tự tin. Thế là cuộc phẫu thuật đầu tiên của cuộc đời tôi bằng dao kéo với phương pháp nội soi. Bác sĩ Đại cùng ekip làm thủ thuật cho tôi tập trung cao độ, thận trọng, chính xác, khối polip của tôi được bóc tách hết một cách an toàn, không bị chảy máu, không bị thủng (thường là biến chứng có thể xảy ra). Ngừng tay, kết thúc cả ekip vỗ tay vui mừng. Niềm vui của công việc thành công cao, với sự đồng cảm yêu thương người bệnh như yêu thương chính mình. Tôi vui mừng phấn chấn.

Sau 90 phút mổ nội soi thành công, về phòng điều trị của khoa Nội tiêu hóa tôi được quan tâm chăm sóc điều trị của các y, bác sỹ, kỹ thuật viên một cách chu đáo nên vết mổ nhanh chóng phục hồi.

Nằm chung phòng với mọi thành phần bệnh nhân trong những ngày tháng 5/2022 tôi mới thấy nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng nhiều. Khoa có 5 phòng chung và 2 phòng yêu cầu, khi đông có đến 70 bệnh nhân. Cả khoa có 27 bác sỹ, kỹ thuật viên làm việc như con thoi. Công việc bộn bề nào là tiếp nhận sắp xếp chỗ nằm cho bệnh nhân, làm thủ thuật, công việc nào cũng đòi hỏi yêu cầu chất lượng. Bác sỹ  khám bệnh hỏi han tỉ mỉ để nắm được những triệu chứng, nêu phác đồ điều trị. Kỹ thuật viên với những chiếc xe đẩy đầy các thứ: thuốc uống, chai nước truyền, dây truyền, kim tiêm, lần lượt chăm sóc từng bệnh nhân chính xác, an toàn. Công việc không những đòi hỏi có sự chuyên sâu mà còn phải có sự tận tâm.

Cùng phòng với tôi có bà T.T.S người vùng cao ở xã Sơn Dương, năm nay 80 tuổi, bà bị ngộ độc thực phẩm ở thể nặng vào nhập viện, đã được điều trị kịp thời. Do không biết chữ lại hiểu biết hạn chế nên khi kỹ thuật viên làm các thủ thuật đều bị phản đối: “ Sao bác sỹ lấy nhiều máu thế hôm qua lấy rồi, hôm nay lấy nữa hết của tôi còn gì”. “ Truyền nhiều kháng sinh làm đêm tôi không ngủ được, đau hết cả tay, cả lưng, cả ngực đây này”, “ Truyền kháng sinh ít thôi” ( cả phòng nhìn nhau cười). Thế là các y, bác sỹ vẫn kiên nhẫn giải thích, dỗ dành. Những đêm tôi chợt tỉnh dậy cả dãy nhà im nặng chìm sâu vào giấc ngủ, nhìn sang phòng trực vẫn sáng đèn, những bước chân vội vã đi lại như con thoi đưa bệnh nhân cấp cứu vào phòng, chỉnh giọt chảy của dây truyền, các anh chị canh giấc ngủ cho chúng tôi. Thế đấy các anh chị đã làm việc: “Thầy thuốc như mẹ hiền”.

Sau tám ngày nằm viện (là những ngày nằm viện trị bệnh dài nhất của tôi) từ “Khoa Thăm dò chức năng”đến “Khoa Nội tiêu hóa” tôi thấy tin yêu, tin vào đội ngũ thầy thuốc đa số còn trẻ, nhưng có chuyên môn vững vàng, y đức chuẩn mực.

Có một sự trùng lặp ngẫu nhiên năm 1997 tôi nằm điều trị 1 ngày do bị rối loạn tiêu hóa (tôi xin về ngoại trú do công việc bận). Bác sỹ Nguyễn Duy Khắc thời đó còn rất trẻ. Hôm nay, gặp lại bác sỹ khắc làm trưởng khoa này, Một con người mái tóc đã pha sương, chững chạc, trầm tính đang chèo lái con thuyền y đức mang đến hạnh phúc cho muôn nhà và xã hội.

Từ xưa đến nay xã hội tôn vinh hai nghề làm thầy là thầy giáo và thầy thuốc: Nếu thầy giáo là những người lái đò miệt mài chở những chuyến đò đầy tri thức đến bến bờ tương lai, thì thầy thuốc là những người lái đò cần mẫn chở đầy sức khỏe niềm vui và hạnh phúc đến muôn nhà, đem lại phồn vinh cho đất nước. Mỗi đợt bệnh nhân khỏi bệnh về gia đình, là những chuyến đò đầy hạnh phúc và ngập tràn niềm vui. Nếu nhắc đến công lao của các thầy sẽ không có giấy bút nào viết hết được.

Chia tay khoa, chia tay với đội ngũ y, bác sỹ Bệnh viện Bãi Cháy lòng rộn ràng niêm vui. Vui vì bệnh của tôi đã được ổn định, vui vì được chứng kiến sự trưởng thành và phát triển của cả ngành y cả về con người, trang thiết bị tiên tiến, hiện đại, chất lượng phục vụ ngày càng cao.

Tôi xin cảm ơn tập thể đội ngũ khoa Thăm dò chức năng, cảm ơn bác sỹ Nguyễn Quang Đại cùng ekip với bàn tay vàng chữa bệnh cứu người, tâm huyết với người bệnh. Cảm ơn bác sỹ Nguyễn Duy Khắc cùng tập thể khoa Nội tiêu hóa chăm sóc tôi cùng các bệnh nhân khỏi bệnh hồi phục sức khỏe trở về với cộng đồng xã hội. Cảm ơn ban giám đốc bệnh viện đã xây dựng cơ sở vật chất, đào tạo đội trưởng thành và ngày càng lớn mạnh. Bệnh viện Bãi Cháy thật sự là địa chỉ tin cậy thắp sáng niềm tin của người bệnh và toàn xã hội.

Hạ Long những ngày tháng 5/2022

Tác giả: Đỗ Thị Tâm

Những lá thư chính là nguồn động viên rất hữu ích như tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ các y, bác sĩ đã và đang thực hiện nhiệm vụ vẻ vang của người thầy thuốc tại Bệnh viện Bãi Cháy, giúp họ thực hiện tốt sứ mệnh của mình. Nhân đây, Bệnh viện Bãi Cháy xin gửi lời cảm ơn chân thành tới những người bệnh đã trao niềm tin khi đến khám, tư vấn và điều trị bệnh tại bệnh viện. Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Lương y phải như từ mẫu”, chúng tôi – những y, bác sĩ, nhân viên y tế tại bệnh viện sẽ luôn phấn đấu hơn nữa về đức, về tài để giành trọn được lòng tin, sự hài lòng từ người bệnh.

 Minh Khương, Mạc Thảo