Can thiệp kịp thời cứu sống 2 bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp mắc đồng thời nhiều bệnh lý nền

  • 2024/03/22 07:09

Mới đây, các bác sĩ Khoa tim mạch Bệnh viện Bãi Cháy đã can thiệp kịp thời cứu sống 2 bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp mắc đồng thời nhiều bệnh lý nền.

Trường hợp thứ nhất là bênh nhân L.Q.H nam 80 tuổi, trú tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh được người nhà đưa vào viện cấp cứu trong tình trạng mệt mỏi, nôn, di chứng thất ngôn, liệt ½ người phải. Kết quả cận lâm sàng Cận lâm sàng cho thấy: Troponin T: 1,42ng/ml; điện tâm đồ: ST chênh lên ở D2,D3,aVF chênh xuống ở D1,Avl. Bệnh nhân được chẩn đoán: Sốc tim - Nhồi máu cơ tim cấp thành dưới/ THA – NMN cũ, có chỉ định chụp mạch vành và can thiệp cấp cứu.

Thạc sĩ, bác sĩ Đinh Danh Trình cùng ê kíp đã tiến hành chụp mạch và can thiệp hút huyết cho bệnh nhân H.


Kíp can thiệp do thạc sĩ, bác sĩ Đinh Danh Trình, Phó khoa Tim Mạch, Bệnh viện Bãi Cháy cùng ê kíp đã tiến hành chụp mạch và can thiệp hút huyết, đặt 02 stent phủ thuốc đoạn RCA1-2 thành công cho bệnh nhân. Sau can thiệp bệnh nhân tỉnh, không còn mệt mỏi, các chỉ số sinh tồn ổn định.


Thạc sĩ, bác sĩ Đinh Danh Trình khám lại cho bệnh nhân sau can thiệp.

Còn trường hợp thứ 2 là bà H.T.L 79 tuổi, phường Việt Hưng, TP Hạ Long đang điều trị tại khoa HSTC với chẩn đoán: Hậu phẫu gãy cổ xương đùi ngày thứ 5- Viêm phổi- THA- Suy tim. Trong quá trình nằm viện bệnh nhân xuất hiện đau ngực, kèm theo ECG biến đổi trên Monitor: ST chênh lên V2- V4, T âm V1-V5; Troponin T: 0.232. Bệnh nhân được chẩn đoán: Nhồi máu cơ tim ST chênh- Hậu phẫu gãy cổ xương đùi ngày thứ 5- Viêm phổi- THA- Suy tim, có chỉ định can thiệp chụp mạch và đặt stent cấp cứu. Sau can thiệp bệnh nhân hết đau ngực, sức khỏe ổn định.


Thạc sĩ, bác sĩ Đinh Danh Trình khám lại cho bà L sau can thiệp.

Thạc sĩ, bác sĩ Đinh Danh Trình, Phó khoa Tim Mạch, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: Hai trường hợp trên rất đặc biệt, trường hợp thứ nhất bệnh nhân có tiền sử thất ngôn và liệt ½ người phải, do vậy khi bị đau ngực sẽ không nói được, khó khăn cho cả gia đình và bác sĩ trong việc chăm sóc và thăm khám. Trường hợp thứ 2 thì điều trị sau phẫu thuật gãy cổ xương đùi, kèm theo mắc nhiều bệnh lý nền như tăng huyết áp, suy tim, viêm phổi. Rất may là cả hai trường hợp được phát hiện, chẩn đoán sớm và can thiệp kịp thời nên đã thoát nguy cơ tử vong.

Bác sĩ Trình khuyến cáo: Đối với những trường hợp di chứng tai biến mạch máu não, người cao tuổi thì gia đình cần phải theo dõi khi có các dấu hiệu bất thường như đau ngực, mệt mỏi, nôn …cần phải đưa người bệnh đến các cơ sở y tế có chuyên khoa tim mạch để được chẩn đoán và can thiệp kịp thời.

Minh Khương