Can thiệp nút mạch u cơ mỡ mạch thận hiếm gặp – Bảo tồn toàn bộ thận

  • 2019/06/05 04:19

Các bác sĩ điện quang can thiệp Bệnh viện Bãi Cháy vừa thực hiện nút mạch cho bệnh nhân nữ có khối u cơ mỡ mạch thận kích thước lớn hiếm gặp. Đây là biện pháp điều trị can thiệp xâm lấn tối thiểu hiệu quả cao tương đương như phẫu thuật, giúp bệnh nhân tránh khỏi cuộc đại phẫu lớn tiềm ẩn nhiều tai biến và hơn nữa bảo tồn toàn bộ thận.

U cơ mỡ mạch thận là một loại u trung mô hỗn hợp với 3 thành phần chính là mạch máu, tổ chức mỡ và cơ trơn. Là khối u lành tính ở thận, triệu chứng lâm sàng không điển hình nhưng u cơ mỡ mạch thận phát triển ở kích thước lớn có thể gây nguy cơ biến chứng như vỡ u, chảy máu ra xung quanh thận và ổ bụng, đái ra máu ồ ạt... Bệnh nhân có thể tử vong do mất máu, đái máu khi u vỡ. Trước đây việc điều trị u cơ mỡ mạch thận có thể bằng phương pháp phẫu thuật nội soi hoặc mổ mở để bóc tách u. Tuy nhiên, trong xu thế phát triển của các phương pháp can thiệp ít xâm lấn trên thế giới, việc nút mạch điều trị khối u cơ mỡ mạch thận đang áp dụng tại Bệnh viện Bãi Cháy là giải pháp bảo tồn tạng tối ưu với nhiều ưu điểm vượt trội.


Hình ảnh khối u cơ mỡ mạch thận trước và sau khi can thiệp nút mạch

Trường hợp bệnh nhân Trịnh Thị L (49 tuổi, Hải Hà, Quảng Ninh) đau mỏi vùng thắt lưng phải đã nhiều tháng nay, các cơn đau tăng dần. Đến khám tại Bệnh viện Bãi Cháy, thông qua kết quả lâm sàng và cận lâm sàng, chị L được chẩn đoán có khối u cơ mạch thận (AML) lớn kích thước 8,3x6,4 cm. Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn liên khoa và quyết định thực hiện can thiệp nút mạch. Ca can thiệp diễn ra trong 1h do kíp Điện Quang Can thiệp - Khoa Chẩn Đoán Hình Ảnh thực hiện dưới sự hỗ trợ của máy chụp mạch số hóa xóa nền (DSA). Sau can thiệp 1 ngày, bệnh nhân tỉnh táo, cơn đau mỏi giảm rõ rệt, có thể đi lại bình thường.

Trong can thiệp nút mạch u cơ mỡ mạch thận, bác sĩ điện quang can thiệp sẽ sử dụng hóa chất làm tắc mạch máu nuôi dưỡng khối u đồng thời bơm chất gây xơ vào trực tiếp trong khối u, làm cho tổ chức u bị xơ hóa, teo nhỏ lại, đào thải dần khỏi cơ thể. Các biến chứng nguy cơ như vỡ u, đái ra máu được kiểm soát hoàn toàn, giữ nguyên vẹn các tổ chức thận. Vết can thiệp rất nhỏ, chỉ khoảng tương đương vết kim tiêm, không để laị sẹo, không gây chảy máu. Bệnh nhân chỉ phải gây tê tại chỗ, hoàn toàn tỉnh táo trong quá trình can thiệp, khả năng phục hồi nhanh sau 24h can thiệp. Do đó giảm thời gian nằm viện, tiết kiệm chi phí điều trị.


Bệnh nhân tỉnh táo, hồi phục tốt sau 24h can thiệp

“U cơ mỡ mạch thận kích thước nhỏ gặp không phải tác động điều trị gì do đây là khối u lành tính. Với khối các u lớn có kích thước trên 4 cm, việc loại bỏ khối u là cần thiết để tránh cho bệnh nhân những nguy cơ biến chứng nguy hiểm đến tính mạng như vỡ u, chảy máu, đái ra máu ồ ạt… Phẫu thuật nội soi hoặc mổ mở có thể bóc tách khối u nhưng bệnh nhân sẽ phải trải qua một cuộc đại phẫu nặng nề với thời gian kéo dài và một loạt tai biến tiềm ẩn như chảy máu, nhiễm trùng vết mổ...Do u có nhiều búi mạch máu dị dạng và nguồn cấp máu cho u rất phức tạp, tổ chức cơ, mỡ đè lên các cấu trúc xung quanh nên vấn đề bóc tách u gây thách thức lớn cho các phẫu thuật viên. Bệnh nhân thường sẽ đối diện với nguy cơ cắt bỏ một phần nhu mô thận lành hoặc cắt toàn bộ một bên thận. Vì vậy, can thiệp nút mạch điều trị là lựa chọn ưu việt trong điều trị các khối u cơ mỡ mạch thận kích thước to hoặc u có biến chứng.” Bác sĩ CKI Lê Tiến Hưng – Phó Trưởng Khoa Chẩn Đoán Hình Ảnh, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết.

Cùng với nút mạch điều trị u cơ mỡ mạch thận, Bệnh viện Bãi Cháy hiện đang thực hiện nút mạch điều trị nhiều bệnh lý ung thư khác u gan, u sơ tử cung, u tiền liệt tuyến… và điều trị cấp cứu hiệu quả các trường hợp chấn thương vỡ tạng, chấn thương gẫy xương khung chậu hay gẫy xương vùng hàm mặt chảy máu nhiều. Nhờ đó nâng cao tỷ lệ sống, kéo dài sự sống cho nhiều ca bệnh nặng phức tạp, giúp người bệnh được hưởng dịch vụ y tế chất lượng cao tại tỉnh Quảng Ninh thay vì phải lên tuyến Trung ương.

Mạc Thảo – Đình Hải