Cảnh báo gia tăng bệnh viêm phúc mạc ruột thừa

  • 2019/09/05 03:22

Thời gian qua, Bệnh viện Bãi Cháy tiếp nhận lượng bệnh nhân cấp cứu do viêm phúc mạc ruột thừa tăng đột biến. Trong đó nhiều trường hợp bệnh nhân bị đau bụng, chủ quan đi khám muộn hoặc tự ý dùng thuốc điều trị tại nhà dẫn đến vỡ mủ vào ổ bụng gây viêm phúc mạc, nguy cơ đe dọa tính mạng.

Viêm phúc mạc ruột thừa là một dạng biến chứng nặng và rất thường gặp của bệnh viêm ruột thừa cấp. Nguyên nhân chính do bệnh nhân không được phát hiện và điều trị viêm ruột thừa cấp kịp thời dẫn đến vỡ mủ vào ổ bụng gây viêm phúc mạc. Nếu không được can thiệp đúng cách sẽ dẫn đến nhiễm trùng toàn ổ bụng, áp xe ổ bụng, nhiễm trùng huyết nặng, thậm chí gây tử vong. Trong đó, viêm phúc mạc khu trú thường gặp nhất khi phần mủ bị vỡ tập trung quanh hố chậu phải ruột thừa. Ngoài ra trường hợp nặng có thể gặp viêm phúc mạc toàn thể do mủ lan khắp khoang bụng.

Thống kê trung bình các tháng năm 2019, Bệnh viện Bãi Cháy phẫu thuật cấp cứu 30-40 ca viêm ruột thừa, trong đó tỷ lệ viêm phúc mạc ruột thừa chiếm 50%. Tuy nhiên tháng 8 vừa qua, số lượng ca phẫu thuật cấp cứu viêm ruột thừa là 60 ca, trong đó có tới 40 ca phẫu thuật viêm phúc mạc ruột thừa, tăng gần gấp đôi so với các tháng trước. Các trường hợp bệnh nhân nhập viện ở mọi lứa tuổi, chủ yếu trên địa bàn TP Hạ Long, huyện Hoành Bồ, huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang)…

Điển hình là trường hợp bệnh nhân Phạm Thị Lương (53 tuổi, Hạ Long, Quảng Ninh) đau bụng âm ỉ, liên tục quanh rốn kèm theo có sốt trong 2 ngày. Bệnh nhân đã sử dụng thuốc điều trị rối loạn tiêu hóa tại nhà nhưng cơn đau vẫn tăng và khu trú hố chậu phải. Tiếp nhận cấp cứu bệnh nhân ngày 28/8, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã tiến hành thăm khám lâm sàng, kết hợp kết quả siêu âm và hội chẩn chuyên khoa, chẩn đoán bệnh nhân bị viêm phúc mạc ruột thừa và chỉ định phẫu thuật nội soi viêm phúc mạc ruột thừa.

Trường hợp khác là bệnh nhi Bùi Thị Ánh Hồng (8 tuổi, tại Hoành Bồ, Quảng Ninh)  nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội hố chậu phải, hội chứng nhiễm trùng rõ rệt - bệnh nhân sốt cao 39,5 độ, vẻ mặt mệt mỏi. Trước đó, bệnh nhân được mẹ cho dùng thuốc cảm tại nhà nhưng bệnh không thuyên giảm nên được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Bãi Cháy. Kết quả siêu âm có hình ảnh viêm ruột thừa đã vỡ mủ, khoang bụng có dịch, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và kết luận bệnh nhân bị viêm phúc mạc ruột thừa phải tiến hành phẫu thuật nội soi cấp cứu.


Bác sĩ CKI. Nguyễn Thái Bình thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật nội soi viêm phúc mạc ruột thừa

Bác sĩ CKI. Nguyễn Thái Bình – Phó Trưởng Khoa Ngoại – Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Phần lớn triệu chứng khởi phát bệnh viêm ruột thừa không rõ ràng, dễ nhầm lẫn với bệnh lý rối loạn tiêu hóa, viêm dạ dày…với các biểu hiện như đi ngoài, nôn khan, sốt, cơn đau bụng thường âm ỉ, lan tỏa và ít khu trú tại một điểm nên rất khó phát hiện bệnh. Bệnh nhân thường chủ quan, tự ý mua thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau sử dụng tại nhà để giảm cơn đau. Vì vậy, đa số bệnh nhân đến cấp cứu khi viêm ruột thừa đã diễn biến quá 24h dẫn đến các tổ chức viêm trong lòng ruột thừa vỡ ra ổ bụng gây ra viêm phúc mạc ổ bụng rất nguy hiểm. Nếu không được phẫu thuật xử trí kịp thời, bệnh nhân có thể tử vong do nhiễm trùng ổ bụng nặng nề.

Ngoài ra, những bệnh nhân bị viêm phúc mạc ruột thừa hậu phẫu phải nằm viện điều trị dài ngày hơn so với điều trị viêm ruột thừa đơn thuần. Trường hợp bệnh nặng gây nhiễm trùng máu phải can thiệp lọc máu và dùng kháng sinh kéo dài. Một số biến chứng của viêm phúc mạc ruột thừa còn ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh như cơn đau quặn bụng bất thường, tắc dính ruột...”

Ngày nay với sự phát triển mạnh mẽ của các phương pháp can thiệp ít xâm lấn, phẫu thuật nội soi đang là phương pháp tối ưu điều trị viêm ruột thừa, viêm phúc mạc ruột thừa. So với phẫu thuật mổ mở truyền thống, phẫu thuật nội soi có nhiều ưu điểm vượt trội hơn: Thời gian phẫu thuật được rút ngắn, kiểm soát tốt các tai biến như chảy máu, nhiễm trùng trong mổ, vết mổ nhỏ, bệnh nhân ít đau sau mổ, thời gian hồi phục ngắn, giảm ngày nằm điều trị, tiết kiệm chi phí nằm viện.

Theo bác sĩ khuyến cáo, bệnh nhân không nên chủ quan với các dấu hiệu đau bụng kèm theo sốt, rối loạn tiêu hóa và tự ý sử dụng thuốc điều trị giảm cơn đau. Điều này sẽ làm che lấp triệu chứng diễn biến của bệnh, gây khó chẩn đoán cho bác sĩ dẫn tới chẩn đoán nhầm, khiến cho bệnh tình không được xử lý kịp thời gây ra nhiều nguy cơ cho người bệnh. Vì vậy, bệnh nhân khi có biểu hiện đau bụng thì cần đến cơ sở y tế khám ngay và cần được chẩn đoán sớm để có hướng điều trị thích hợp.

Hiện nay, các bệnh viện tuyến tỉnh và các Trung tâm y tế tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã được trang bị đầy đủ và đồng bộ các phương tiện chẩn đoán và thiết bị phẫu thuật nội soi. Cùng với đó, đội ngũ bác sĩ ở các tuyến đã được đào tạo bài bản các phương pháp phẫu thuật nội soi ruột thừa qua phương thức đào tạo “cầm tay chỉ việc”, chuyển giao kỹ thuật. Do đó, bệnh nhân có thể khám và điều trị sớm bệnh lý viêm ruột thừa tại các cơ sở y tế nơi gần nhất, tránh phát hiện muộn gây viêm phúc mạc ruột thừa.

Mạc Thảo - Đình Hải