Chuyển đổi số y tế tại Bệnh viện Bãi Cháy: Nhanh chóng – tiện ích cho người dân đến thăm khám

  • 2022/12/01 04:07

Chuyển đổi số y tế là xu thế tất yếu mang đến tiện ích y tế và sự hài lòng của người bệnh. Tiên phong trong lĩnh vực triển đổi số y tế tại Quảng Ninh, Bệnh viện Bãi Cháy đã ứng dụng hàng loạt các giải pháp công nghệ thông minh như hẹn giờ khám qua zalo, đăng ký khám chữa bệnh bằng thẻ căn cước công dân, thanh toán viện phí bằng QR động, quản lý hồ sơ bệnh án điện tử… mang lại thuận lợi, tiện ích cho người dân đến thăm khám.

Bệnh viện Bãi Cháy là một trong mười Bệnh viện đầu tiên trên cả nước được Bộ Y tế công nhận đáp ứng các tiêu chí hồ sơ bệnh án điện tử. Qua hai năm triển khai, hồ sơ bệnh án điện tử được thay thế hoàn toàn cho bệnh án giấy đã tạo nên những thay đổi đột phá cho hoạt động quản lý khám chữa bệnh, mang đến sự tiện lợi cho người dân và các y bác sĩ.


Đăng ký khám bệnh trực tuyến tại Bệnh viện Bãi Cháy, người dân không cần xếp hàng chờ đợi

Mỗi bệnh nhân từng đến khám tại bệnh viện đều có thể truy cập vào hồ sơ bệnh án điện tử cá nhân bằng tài khoản là mã bệnh nhân và mật khẩu, tra cứu kết quả chẩn đoán, xét nghiệm, danh mục thuốc, qua đó tự quản lý thông tin sức khỏe của mình. Những dữ liệu này cũng được cập nhật lên hệ thống thông tin khám chữa bệnh qua các ứng dụng phần mềm quản lý tổng thể bệnh viện (HIS), phần mềm lưu trữ, truyền tải hình ảnh y khoa (PACS), phần mềm lữu trữ kết quả xét nghiệm (LIS)… để bác sĩ thực hiện đọc kết quả và chẩn đoán bệnh ngay. Hồ sơ bệnh án điện tử được bệnh viện tích hợp các hệ thống hỗ trợ tính năng phân tích, cảnh báo tương tác thuốc, gợi ý chỉ định cận lâm sàng, chẩn đoán cho bác sĩ nhằm nâng cao hiệu quả điều trị cho bệnh nhân.



Hồ sơ bệnh án điện tử tạo thuận lợi cho người dân, y bác sĩ trong quá trình khám chữa bệnh

Nhờ triển khai hồ sơ bệnh án điện tử bệnh viện đã tiết kiệm được hàng chục tỷ đồng mỗi năm chi phí in phim X-quang, siêu âm, cắt giảm quy trình và phiền hà cho người bệnh cũng như tăng tính chính xác khi chuẩn đoán, nâng cao hiệu quả điều trị. 

Bệnh viện Bãi Cháy đã thành công xây dựng một hệ thống đồng bộ từ đặt lịch khám đến trả kết quả trực tuyến và thanh toán không dùng tiền mặt. Người bệnh có thể đăng ký khám qua website, qua kênh zalo hoặc đăng ký qua số điện thoại. Tỷ lệ đặt lịch khám trực tuyến đạt 40%. Hiệu quả mang lại đã giải quyết tốt tình trạng ùn tắc vào các giờ cao điểm, cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn quy trình thăm khám cho bệnh nhân, tăng thời gian tiếp xúc thăm khám chữa bệnh, giảm tải áp lực cho nhân viên y tế. 

Khám chuyên khoa nội tiết bệnh nhiều lần tại Bệnh viện Bãi Cháy, đến nay, Ông Nguyễn Đăng Thanh, TP Hạ Long đã có thói quen đặt lịch trước và chủ động vào phòng khám theo lịch hẹn. “Tôi đi khám rất nhanh gọn, đặt lịch khám qua tổng đài, nhân viên tư vấn rõ gửi tin nhắn vào máy điện thoại, gồm nội dung khám chuyên khoa gì, phòng nào, hồi mấy giờ, rất nhanh gọn cho người dân đến khám bệnh, tiết kiệm thời gian lắm”. Ông Nguyễn Đăng Thanh, TP Hạ Long, Quảng Ninh chia sẻ.

Từ tháng 3/2022, các bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh trực thuộc quản lý của Sở Y tế tại tỉnh Quảng Ninh bắt đầu triển khai khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chip. Việc sử dụng CCCD thay thế, tích hợp với thẻ BHYT không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn tránh được tình trạng người bệnh lạm dụng thông tuyến, làm rơi, hỏng thẻ BHYT.  “Người bệnh mà đến khám chỉ cần căn cước công dân gắn chíp không cần thể bảo hiểm y tế mang đến nhiều tiện lợi cho người bệnh, đăng ký khám bệnh rất dễ dàng, nhanh chóng”. – Ông Trịnh Thanh Bình, TX Quảng Yên cho biết.


Đăng ký khám chữa bệnh bằng căn cước công dân có gắn chip tại Bệnh viện Bãi Cháy

Là bệnh viện đầu tiên triển khai thanh toán QR động trên toàn miền Bắc, từ tháng 7 đến tháng 10/2022, bệnh viện Bãi Cháy đã triển khai thực hiện tại 100% phòng khám yêu cầu, 100% phòng khám bảo hiểm y tế và viện phí, phòng lưu tại khoa Phụ sản, khoa Nội soi, thăm dò chức năng, khoa Quốc tế và điều trị theo yêu cầu. Tỷ lệ lượt thanh toán QR động trên tổng số lượt thanh toán không dùng tiền mặt tại bệnh viện Bãi Cháy tăng nhanh trong gần 4 tháng triển khai, đến nay chiếm 40% lượt giao dịch với hơn 4700 lượt thanh toán QR động. Kỳ vọng thanh toán QR động sẽ thay đổi thói quen thanh toán khám chữa bệnh truyền thống, tăng tính minh bạch trong quản lý thông tin giao dịch viện phí, mang đến sự tiện lợi, nhanh chóng, giảm thiểu rủi ro cho người dân trong quá trình thanh toán viện phí, giảm tình trạng ùn tắc tại khu vực thanh toán viện phí.



Thanh toán QR động tiện lợi, nhanh chóng tại Bệnh viện Bãi Cháy

Bác sĩ CKI Đỗ Văn Thịnh, Phó Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục dành nguồn kinh phí để đầu tư bổ sung thêm những trang thiết bị hiện đại nhất để phục vụ cho công tác chuyển đổi số. Đây là tiêu chí đầu tiên chúng tôi xác định trong nâng cao chất lượng bệnh viện, đi đầu về công nghệ thông tin để bệnh nhân có sự hài lòng nhất.” 

Trước yêu cầu cao về nguồn nhân lực và giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trên lộ trình chuyển đổi số, Bệnh viện Bãi Cháy đã và đang nâng cấp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đào tạo, thu hút nguồn nhân lực y tế chất lượng cao, đổi mới dịch vụ y tế theo hướng tiện ích – hiện đại – hiệu quả để người dân hài lòng và tin tưởng vào địa chỉ khám chữa bệnh uy tín, chất lượng.

Mạc Thảo