Cứu bệnh nhân người Philippines bị nhồi máu cơ tim cấp thoát cửa tử

  • 2019/05/13 20:16

Vừa qua, ngày (19/1), một kỹ sư tàu máy người Philippins  bị nhồi máu cơ tim cấp trong tình trạng nguy kịch đã được các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy can thiệp động mạch vành qua da cứu sống  kịp thời.


Bệnh nhân là ông Paulo C Contaoi được chuyển đến Bệnh viện Bãi Cháy trong tình trạng đau ngực trái, cơn đau lan lên bả vai, mức độ CCS II  (theo phân loại mức độ đau ngực của Hội tim mạch Canadal, huyết áp 90/60 mmHg, mạch đập 78 lần/1 phút. Trước đó bệnh nhân khỏe mạnh, không có tiền sử bệnh lý tim mạch, khi đang làm việc trên tàu viễn dương thì bị đau ngực đột ngột và dữ dội. Xác định cơn đau thắt ngực không ổn định, nhân viên y tế trên tàu đã thực hiện những xử trí cấp cứu ban đầu (dùng thuốc giảm đau và thuốc chống kết tập tiểu cầu).

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã tiến hành thăm khám, làm các xét nghiệm, cận lâm sàng…Kết quả chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp và chỉ định can thiệp động mạch vành qua da cấp cứu nhồi máu cơ tim cấp. Bệnh nhân lập tức được chuyển vào phòng can thiệp tim mạch dưới sự phối hợp điều trị của kíp bác sĩ Trần Văn Quý – Phó Khoa Tim Mạch, Bệnh viện Bãi Cháy.

Hình ảnh chụp động mạch vành cho thấy bệnh nhân bị tắc hoàn toàn đoạn 2 động mạch vành phải, tiên lượng vô cùng nguy kịch với nguy cơ rối loạn nhịp tim do động mạch vành phải ưu năng, cần phải thông tắc mạch ngay lập tức. Kíp can thiệp đã tiến hành hút huyết khối, đặt một stent phủ thuốc vào vị trí mạch bị tắc trong thời gian 45 phút.

Bác sĩ Trần Văn Quý – Phó Khoa Tim Mạch, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Quá trình điều trị cho bệnh nhân người Philippin tương đối khó khăn do xuất hiện rối loạn nhịp tim, cơn tim nhanh thất không bền bỉ. Mọi thao tác can thiệp phải diễn ra nhanh chóng, chuẩn xác. Hơn nữa, trong quá trình can thiệp, đội ngũ y bác sĩ phải liên tục động viên, tạo tâm lý yên tâm, tin tưởng cho người bệnh. Thật may mắn vì ngay sau can thiệp, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, có thể giao tiếp tốt và ổn định tình trạng sức khỏe”.


Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân người Philippines

Sau 5 ngày điều trị tích cực dưới sự chăm sóc của đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy, sức khỏe của ông Paulo C Contaoi đã phục hồi nhanh chóng và có thể xuất viện trở về nước vào rạng sáng ngày 17/1. “Hiện tại tôi cảm thấy vô cùng khỏe khoắn, không còn cảm thấy đau tức ngực. Trong suốt thời gian điều trị tại Bệnh viện Bãi Cháy, tôi rất hài lòng về dịch vụ y tế, các bác sĩ, nhân viên y tế ở đây vô cùng thân thiện, nhiệt tình chăm sóc cho bệnh nhân. Tôi vô cùng hạnh phúc và cảm ơn các bạn rất nhiều…”

Nằm ở trung tâm Khu du lịch Bãi Cháy (Quảng Ninh), Bệnh viện Bãi Cháy đã tiếp nhận điều trị, cấp cứu thành công cho nhiều ca bệnh nguy kịch người nước ngoài ở nhiều quốc gia khác như Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore…Tính riêng năm 2018, Khoa Tim mạch – Bệnh viện Bãi Cháy đã can thiệp xử trí hơn 200 ca với các bệnh lý động mạch vành, tim bẩm sinh, rối loạn nhịp tim…trong đó có 3 ca bệnh nhân người nước ngoài bị nhồi máu cơ tim cấp.

Can thiệp động mạch vành qua da cấp cứu nhồi máu cơ tim cấp cho bệnh nhân người Philippins được thực hiện thành công đã khẳng định trình độ chuyên môn, khả năng giao tiếp, tư vấn y khoa bằng ngoại ngữ tốt của đội ngũ y bác sĩ trong tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân người nước ngoài. Trên cơ sở đó nâng cao dịch vụ khám chữa bệnh phù hợp với tốc độ phát triển kinh tế, du lịch của địa phương, đáp ứng nhu cầu, niềm tin của nhân dân và du khách vào chất lượng khám chữa bệnh của tỉnh Quảng Ninh.

Mạc Thảo