Cứu bệnh nhân người Trung Quốc thoát nguy cơ tử vong do liên cầu khuẩn lợn

  • 2023/03/06 08:21

Các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy vừa tiếp nhận điều trị cho một bệnh nhân người Trung Quốc bị nhiễm khuẩn huyết và viêm màng não do liên cầu khuẩn lợn thoát nguy cơ tử vong.


Bệnh nhân người Trung Quốc điều trị tại Bệnh viện Bãi Cháy phục hồi sức khỏe tốt

Bệnh nhân người Trung Quốc 52 tuổi được chuyển điều trị từ Trung tâm y tế TP Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) đến Bệnh viện Bãi Cháy trong tình trạng tỉnh, sốt rét run trên 38 độ C, đau lưng thượng vị và hạ sườn phải lan ra sau lưng. Kết quả chụp CT scaner ổ bụng có Hình ảnh giãn đường mật trong và ngoài gan, ống mật chủ đoạn đầu giãn 10mm, đoạn đầu tụy có sỏi tăng tỳ trọng KT 11mm. 

Qua thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng ban đầu, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị nhiễm trùng đường mật do tắc sỏi ống mật chủ, chỉ định can thiệp đặt stent đường mật xử trí. Sau can thiệp, bệnh nhân vẫn xuất hiện cơn sốt rét run, xét nghiệm cấy máu xác định bệnh nhân dương tính với liên cầu khuẩn lợn (tên khoa học là Streptococcus suis). Các bác sĩ đã hội chẩn liên khoa Ngoại – Truyền nhiễm – Quốc tế và điều trị theo yêu cầu kết luận tình trạng nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não do liên cầu khuẩn lợn/ nhiễm trùng đường mật. 

Bệnh nhân tiếp tục được điều trị kháng sinh tích cực theo phác đồ tại Khoa Quốc tế và điều trị theo yêu cầu. Sau 12 ngày điều trị, hiện tại sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, xét nghiệm chỉ số nhiễm trùng cải thiện, không để lại di chứng của viêm màng não. “Hiện tại tôi cảm thấy rất sức khỏe tốt hơn. Trong suốt thời gian điều trị tại Bệnh viện Bãi Cháy, tôi rất hài lòng về dịch vụ y tế, các bác sĩ rất chuyên nghiệp, thân thiện, nhiệt tình chăm sóc cho bệnh nhân. Tôi vô cùng tin tưởng và cảm ơn các bạn rất nhiều…” - Bệnh nhân người Trung Quốc vui mừng chia sẻ.

Ths.BS Hoàng Thị Nhung -  Khoa Quốc tế và điều trị theo yêu cầu, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “ Bệnh nhân người Trung Quốc có bệnh cảnh điển hình nhiễm khuẩn huyết và viêm màng não do nhiễm liên cầu khuẩn lợn (tên khoa học là Streptococcus suis).Vi khuẩn này thường cư trú ở đường hô hấp trên, đặc biệt là ở mũi, ở đường tiêu hóa và sinh dục của lợn. Đường lây nhiễm có thể thông qua đường tiêu hóa xâm nhập vào cơ thể do người bệnh ăn tiết canh, thịt sống hoặc qua đường tiếp xúc với máu, dịch tiết, thịt lợn sống thông qua vết thương trầy xước từ da, niêm mạc của người. 



Ths.BS Hoàng Thị Nhung -  Khoa Quốc tế và điều trị theo yêu cầu cùng nhân viên y tế thăm khám sức khỏe cho bệnh nhân

Bệnh cảnh lâm sàng thường gặp là nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não với biểu hiện đau đầu, sốt cao, nôn, suy giảm ý thức, tri giác lơ mơ, xuất hiện ban hoại tử trên da do nhiễm trùng huyết, viêm màng não mủ vi liên cầu khuẩn lợn. Nếu không điều trị kịp thời, một số trường hợp nguy kịch có diễn tiến nhanh và nặng với biểu hiện sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, tử vong nhanh chóng. Di chứng viêm màng não do liên cầu khuẩn lợn để lại khiến người bệnh có thể bị điếc, đau đầu…

Qua trường hợp này, bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy khuyến cáo người dân: Không ăn tiết canh , lòng lợn và thịt lợn chưa được nấu chín , không ăn thịt lợn chết hoặc bị bệnh;

Đối với người chăn nuôi và giết mổ thường xuyên tiếp xúc với dịch tiết, máu, thịt lợn sống  cần thực hiện vệ sinh cá nhân trang bị bảo hộ lao động, giữ tay không bị trầy xước và rửa tay ngay sau khi tiếp xúc với lợn để tránh vi khuẩn xâm nhập. Nếu có dấu hiệu sốt cao , đau đầu , buồn nôn cần phải đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn;

Thường xuyên cọ rửa chuồng gia súc và tẩy uế bằng dung dịch diệt khuẩn; Xử lý phân hợp lý tránh đào thải mầm bệnh ra ngoại cảnh…

Nằm ở trung tâm Khu du lịch Bãi Cháy (Quảng Ninh), Bệnh viện Bãi Cháy với trang thiết bị y tế hiện đại, đội ngũ nhân viên y tế trình độ chuyên môn vững vàng, thông thạo ngoại ngữ đã tiếp nhận chăm sóc sức khỏe, điều trị, cấp cứu thành công cho nhiều ca bệnh người nước ngoài ở nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Australia… Trong đó nhiều trường hợp bệnh nhân gặp bệnh cảnh nguy kịch, phức tạp đã được cứu sống kịp thời như nhồi máu cơ tim, chấn thương vỡ tạng…, tạo được ấn tượng, sự tin tưởng với nhân dân, du khách vào chất lượng khám chữa bệnh của tỉnh Quảng Ninh.

Mạc Thảo, Minh Khương