Điều dưỡng viên tận tâm với nghề

  • 2023/05/12 00:51

Công việc của một điều dưỡng viên chăm sóc bệnh nhân nặng đã khó, nhưng chăm sóc bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối lại càng khó khăn hơn. Với mong muốn giúp bệnh nhân bớt đau đớn, ổn định trạng thái tâm lý đối diện với căn bệnh, điều dưỡng Nguyễn Văn Diễn (Khoa Hồi sức tích cực ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy) luôn nỗ lực cùng các y bác sĩ cố gắng mang lại chế độ chăm sóc, điều trị tốt nhất, giúp bệnh nhân cảm thấy được yêu thương, sống thanh thản hơn những ngày cuối đời.


Điều dưỡng Nguyễn Văn Diễn chăm sóc cho bệnh nhân mắc ung thư giai đoạn cuối.

Nguyễn Văn Diễn tốt nghiệp cử nhân Điều dưỡng tại Trường Đại học Y Thái Nguyên năm 2010. Anh tham gia giảng dạy tại Trường Cao đẳng Y tế Quảng Ninh. Năm 2018, Nguyễn Văn Diễn chuyển về công tác tại Bệnh viện Bãi Cháy và trở thành điều dưỡng viên tại Khoa Hồi sức tích cực ung bướu từ khi khoa được thành lập (tháng 4/2019).

Đặc thù của Khoa Hồi sức tích cực ung bướu là chăm sóc đặc biệt cho người bệnh. Người nhà bệnh nhân bị hạn chế thăm nuôi để tránh nhiễm khuẩn, tránh lây chéo và bảo đảm môi trường sạch sẽ, yên tĩnh cho bệnh nhân. Vì vậy, công việc hằng ngày của điều dưỡng Nguyễn Văn Diễn và các đồng nghiệp ngoài chăm sóc về y tế, theo dõi, nhận biết những dấu hiệu sinh tồn của người bệnh, còn thay người nhà chăm sóc toàn diện cho bệnh nhân từ ăn uống đến vệ sinh cá nhân. Công việc vất vả là thế, nhưng Nguyễn Văn Diễn luôn cố gắng chăm sóc tận tình cho những bệnh nhân không may mắc căn bệnh quái ác này.

Nguyễn Văn Diễn chia sẻ: Người điều dưỡng cần đồng cảm với bệnh nhân, thấu hiểu được sự đau đớn mà họ phải chịu đựng, để động viên, truyền cảm hứng tích cực, giúp họ lạc quan hơn vượt qua nỗi đau về bệnh tật. Trong khoa, chúng tôi luôn tôn trọng, gần gũi, sẻ chia với người bệnh như người thân trong gia đình để họ luôn được yêu thương, yên tâm vượt qua khó khăn chống chọi với bệnh tật.


Công việc hằng ngày của điều dưỡng Nguyễn Văn Diễn tại Khoa Hồi sức tích cực ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy (TP Hạ Long).

Bất kì loại ung thư nào khi bước vào giai đoạn cuối, tế bào ung thư đã xâm lấn, di căn khắp hệ thống mạch máu, hạch bạch huyết, các bộ phận trọng yếu của cơ thể thì người bệnh phải chịu đựng những cơn đau nhức cùng cực. Chính lúc này, sự hỗ trợ về mặt y tế, chăm sóc của điều dưỡng viên cả về thể chất và tinh thần thực sự cần thiết để người bệnh bớt đau đớn, lo sợ.

Thấu hiểu nỗi đau của người bệnh, ngày 3 lần điều dưỡng Diễn kiên nhẫn thực hiện vỗ rung 15-30 phút cho các bệnh nhân suy hô hấp phải thở máy. Ông N.V.T (phường Hà Trung, TP Hạ Long) mắc ung thư màng phổi đang điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực ung bướu, cho biết: Tôi không ngờ Bệnh viện Bãi Cháy bây giờ chăm sóc, phục vụ bệnh nhân tốt như thế. Các y bác sĩ, điều dưỡng ở đây rất chuyên nghiệp, trình độ chuyên môn cao. Sức khỏe của tôi được phục hồi tốt, có thể thở dễ dàng hơn, ăn uống được.

Bác sĩ CKI Nguyễn Vĩnh Lâm, Phụ trách Khoa Hồi sức tích cực ung bướu (Bệnh viện Bãi Cháy) chia sẻ: Có nhiều khoa, phòng để lựa chọn làm việc, nhưng điều dưỡng Diễn cũng như các anh em trong khoa luôn gắn bó, đoàn kết, cùng chung chí hướng mang đến tinh thần phục vụ tốt nhất cho bệnh nhân.

Để nối dài sự sống cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối, ngày qua ngày, điều dưỡng Nguyễn Văn Diễn lại tiếp tục công việc chăm sóc tỉ mỉ, tận tình cho những người bệnh như chính người thân trong gia đình bị đau ốm. Đối với anh và các đồng nghiệp, chứng kiến bệnh nhân phục hồi sức khỏe sau cơn nguy kịch, sự sống dù ngắn hạn, nhưng cũng là điều đáng trân quý.

  Hoài Minh - Báo Quảng Ninh