Điều trị hiệu quả ung thư buồng trứng giai đoạn tiến triển bằng phương pháp đa mô thức tại Quảng Ninh

  • 2024/02/29 02:26

Ung thư buồng trứng là căn bệnh ung thư phụ khoa thường gặp ở nữ giới và có tỷ lệ tử vong cao. Tiên phong áp dụng nguyên tắc điều trị đa mô thức tại Quảng Ninh, Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy đã giúp cho nhiều bệnh nhân mắc ung thư buồng trứng giai đoạn muộn được điều trị hiệu quả, triệt căn, kéo dài sự sống.

Phẫu thuật ung thư buồng trứng giai đoạn tiến triển tại Bệnh viện Bãi Cháy

Ung thư buồng trứng là tình trạng hình thành các khối u ác tính ở một hoặc cả hai buồng trứng do sự phát triển bất thường của các tế bào bên trong. Nếu không điều trị kịp thời, tế bào ung thư sẽ xâm lấn các mô và cơ quan xung quanh, làm mất chức năng sản xuất nội tiết tố, sản xuất tế bào trứng, mang thai của buồng trứng. Ung thư buồng trứng (UTBT) là một trong ba bệnh phổ biến nhất trong các ung thư (UT) phụ khoa, đứng hàng đầu về tỷ lệ tử vong trong các ung thư phụ khoa. Theo Globocan 2020, thế giới có 313.959 người mắc mới UTBT, ước tính tử vong 161.996 người. Tại Việt Nam, năm 2020 thống kê số ca UTBT mắc mới là 1.404 trường hợp và 923 trường hợp tử vong.

Bệnh UTBT là bệnh thầm lặng, hiện tại chưa có phương pháp sàng lọc hiệu quả, người bệnh thường đến khám khi có các triệu chứng của giai đoạn muộn của bệnh (bụng chướng, tự sờ thấy khối hạ vị, tiểu khó, táo bón,…). UTBT thường chẩn đoán ban đầu ở giai đoạn tiến xa (từ giai đoạn III) chiếm hơn 75%

Ở giai đoạn tiến xa, điều trị thường khó khăn, cần phối hợp nhiều phương pháp như phẫu thuật, hóa chất… trong điều trị đa mô thức để mang lại hiệu quả tối đa, cải thiện chất lượng cuộc sống, kéo dài thời gian sống. 

Bệnh nhân Ngô T D (54 tuổi, trú tại TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) bị đau  bụng âm ỉ hố chậu trái. Khám tại Bệnh viện Bãi Cháy, bệnh nhân được thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu. Kết quả chụp MRI phát hiện vùng tiểu khung có tổn thương khối u kích thước lớn 9,6x5,2cm, thâm nhiễm rộng vùng tiểu khung trái vào cơ thắt lưng chậu, phúc mạc thành bụng trái, nhiều hạch ổ bụng, hạch bẹn. Qua hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mắc ung thư buồng trứng giai đoạn IIIC và xây dựng kế hoạch điều trị ung thư theo nguyên tắc đa mô thức. 

Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật nội soi thăm dò. Trong quá trình phẫu thuật nhận thấy ổ bụng có nhiều dịch màu đỏ đục,  đại tràng sigma tạo thành khối với thành bụng trái, thâm nhiễm cứng,  bề mặt lần sần, phần phụ hai bên tạo thành khối dính chắc xuống vùng tiểu khung. Các bác sĩ đã quyết định chuyển mổ mở để sinh thiết u, mẫu bệnh phẩm được chuyển giải phẫu bệnh. Kết quả xác định ung thư biểu mô buồng trứng.

Tiếp đó, bệnh nhân được điều trị hóa chất theo phác đồ Paclitaxel- carboplatin 3 đợt nhằm kiểm soát, tạo điều kiện cho phẫu thuật triệt căn. Kết thúc điều trị hóa chất, các bác sĩ chỉ định phẫu thuật lần 2. Ca phẫu thuật diễn ra an toàn, thuận lợi cắt tử cung toàn bộ, mạc nối lớn, lấy tối đa tổ chức u, vét hạch triệt để. Kết quả giải phẫu bệnh mẫu bệnh phẩm không còn thấy tế bào u. Người bệnh xuất viện trong tình trạng khỏe mạnh, được hẹn điều trị tiếp hóa trị để chống tái phát, di căn.

Bệnh nhân ung thư buồng trứng giai đoạn tiến triển được điều trị hiệu quả tại Bệnh viện Bãi Cháy

Bác sĩ Hoàng Văn Chải – Khoa Ung bướu 1, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Điều trị hiện nay hay áp dụng nhất trong UTBT là phẫu thuật công phá u tối đa và hóa chất bổ trợ, trong một số trường hợp như bệnh nhân thể trạng kém, tiên lượng phẫu thuật không đạt được diện cắt tối ưu có thể hóa chất tân bổ trợ trước và phẫu thuật sau.

Với những bệnh nhân ung thư buồng trứng giai đoạn III,IV như bệnh nhân Ngô T D thì ung thư đã tiến triển nhanh, u kích thước lớn, tế bào ung thư lan đến phúc mạc, các cơ quan, hạch bạch huyết vùng chậu nên quá trình điều trị cần kết hợp uyển chuyển giữa phẫu thuật và hóa trị, thuốc đích… nhằm loại bỏ những tế bào ung thư, tiêu diệt và ngăn chặn tế bào ung thư phát tán, tái phát theo đường máu, hạch bạch huyết, di căn xa… 

Quá trình phẫu thuật ung thư buồng trứng đòi hỏi phẫu thuật viên phải giàu kinh nghiệm, trình độ vững vàng để loại bỏ tối đa các khối u, kiểm soát tốt các biến chứng do mất máu, gây mê…”


Bác sĩ Khoa Ung bướu 1 thăm khám cho người bệnh sau phẫu thuật

Kết hợp ưu điểm của nhiều phương pháp như phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, điều trị đích… nguyên tắc điều trị đa mô thức đang được áp dụng chuyên sâu tại Bệnh viện Bãi Cháy trong điều trị các bệnh lý ung thư như ung thư buồng trứng, ung thư cổ tử cung, ung thư đại trực tràng… đã ngày càng chứng minh hiệu quả trong tiêu diệt, kiểm soát tế bào ung thư, cải thiện chất lượng cuộc sống và nâng cao tuổi thọ cho người bệnh.

Ung thư buồng trứng nếu được phát hiện sớm, can thiệp điều trị ngay từ giai đoạn 1 thì cơ hội bệnh nhân sống trên 5 năm kể từ lúc phát hiện bệnh lên đến 95%. Nếu phát hiện ở giai đoạn muộn hơn, tỷ lệ sống trên 5 năm này sẽ càng thấp hơn, cụ thể là: Ở giai đoạn 2, tỷ lệ sống trên 5 năm còn khoảng 70%; Giai đoạn 3 là 39%; Ở giai đoạn 4, khối u đã di căn nên tiên lượng điều trị khó, tỷ lệ sống trên 5 năm rất thấp.

Mặc dù tỷ lệ sống trên 5 năm này sẽ còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác như tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, độ tuổi mắc bệnh, tiền sử bệnh tật, khả năng đáp ứng điều trị… nhưng việc phát hiện và điều trị bệnh ở giai đoạn càng sớm thì mang lại hiệu quả và cơ hội sống càng cao.

Theo bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy, các triệu chứng ban đầu của ung thư buồng trứng thường dễ nhầm lẫn với triệu chứng của nhiều bệnh lý thường gặp khác. Vì vậy, khi nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường như đau vùng bụng dưới, rối loạn tiêu hóa như buồn nôn, tiêu chảy hoặc táo bón, thường xuyên đi tiểu do tăng áp lực đè vào bàng quang, ăn kém, tăng hoặc giảm cân không rõ nguyên nhân, chảy máu âm đạo bất thường hoặc thay đổi bất thường chu kỳ kinh nguyệt… người bệnh cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám. Đặc biệt, phụ nữ nên khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần để tầm soát, phát hiện và điều trị sớm các bệnh ung thư phụ khoa.

Mạc Thảo