Hội thảo “ Ứng dụng kỹ thuật tán sỏi đường mật qua da trong điều trị sỏi đường mật trong và ngoài gan tại Bệnh viện Bãi Cháy”

  • 2021/12/20 09:52

Trong khuôn khổ triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh, ngày 18/12/2021, Bệnh viện Bãi Cháy tổ chức chương trình hội thảo “Ứng dụng kỹ thuật tán sỏi đường mật qua da trong điều trị sỏi đường mật trong và ngoài gan” tại Bệnh viện Bãi Cháy với sự tham gia thuyết giảng của TS.BS Nguyễn Thái Bình – Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh và Can thiệp điện quang, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Hội thảo có sự tham dự của BS CKI. Đỗ Văn Thịnh, Phó Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy, lãnh đạo các khoa, phòng Bệnh viện Bãi Cháy cùng 50 đại biểu trực thuộc chuyên ngành Ngoại khoa, Chẩn đoán hình ảnh, Phẫu thuật – Gây mê hồi sức tại Bệnh viện Bãi Cháy và các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

 

Toàn cảnh hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu đã được cập nhật các chuyên đề về kỹ thuật tán sỏi mật qua da bằng laser, chẩn đoán hình ảnh sỏi đường mật, kỹ thuật khám bệnh nhân sỏi mật…từ TS. BS Nguyễn Thái Bình và các báo cáo viên đến từ Bệnh viện Bãi Cháy.

Theo thống kê, 10-15% dân số cả nước mắc bệnh sỏi mật, sỏi ống mật chủ, sỏi đường mật trong gan…Sỏi đường mật có thể làm nghẽn dịch mật gây đầy trướng, chậm tiêu, đau bụng… Nếu không điều trị kịp thời, dứt điểm, trường hợp nặng có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm như viêm đường mật, viêm tụy cấp, viêm gan, áp xe gan, ung thư đường mật, túi mật. 

 

TS.BS Nguyễn Thái Bình – Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh và Can thiệp điện quang, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Trước đây, mổ mở lấy sỏi đường mật trong và ngoài gan được coi là biện pháp “kinh điển” trong điều trị các bệnh lý sỏi mật. Bệnh nhân phải trải qua cuộc đại phẫu nặng nề với nhiều biến chứng gây mê, chảy máu, nhiễm trùng vết mổ…thời gian hồi phục chậm, tỉ lệ sót sỏi rất cao, trên 90%. 

Với sự phát triển của các phương pháp can thiệp xâm lấn tối thiểu trên thế giới, kĩ thuật tán sỏi đường mật trong và ngoài gan hiện đại đang áp dụng tại một số bệnh viện như Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Bãi Cháy… được đánh giá là phương pháp điều trị can thiệp ít xâm lấn tiên tiến, hiệu quả ưu việt nhất, tính an toàn, tỷ lệ sạch sỏi cao. 

 

BS CKI. Nguyễn Thái Bình – Phó Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện Bãi Cháy thuyết trình báo cáo tại hội thảo

Phương pháp này đặc biệt thích hợp với các bệnh nhân già yếu, có bệnh lý toàn thân phối hợp hoặc bệnh nhân đã có tiền sử phẫu thuật đường mật nhiều lần (gây dính, khó khăn khi mổ lại)… Bệnh nhân không phải trải qua đại phẫu nên ít đau đớn, tránh được nguy cơ biến chứng thường gặp như chảy máu, nhiễm trùng…, phục hồi sức khỏe nhanh chóng, có thể đi lại sau 24h can thiệp và xuất viện sau 3 – 5 ngày theo dõi. Qua đó rút ngắn thời gian nằm viện, tiết kiệm chi phí điều trị, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Trong chương trình hội thảo, TS. BS Nguyễn Thái Bình đã trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân có bệnh lý sỏi đường mật trong gan và trực tiếp thực hiện kỹ thuật tán sỏi đường mật qua da trong điều trị sỏi đường mật trong và ngoài gan tại Bệnh viện Bãi Cháy.

 

 


 TS. BS Nguyễn Thái Bình – ĐH Y Hà Nội cùng các Bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy thực thiện kỹ thuật tán sỏi qua da

Hội thảo là dịp để đội ngũ bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy và các cơ sở y tế tại tỉnh Quảng Ninh có cơ hội học tập, chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ứng dụng hiệu quả kỹ thuật mới trong điều trị bệnh lý sỏi đường mật, sỏi trong gan. Qua đó giúp người dân có thêm lựa chọn phương pháp điều trị mới, hiệu quả, chất lượng cao, khẳng định sự phát triển mạnh mẽ, năng động, hội nhập quốc tế của y tế tỉnh Quảng Ninh nhằm mang đến dịch vụ khám chữa bệnh tốt nhất cho nhân dân.

Mạc Thảo - Đình Hải