Hưởng ứng ngày đái tháo đường thế giới 14/11: Tiếp cận chăm sóc bệnh đái tháo đường

  • 2022/11/14 04:09

Ngày Đái tháo đường thế giới được tổ chức lần đầu tiên vào 14/11/1991 đánh dấu ngày sinh của Frederick Banting, người đã cùng Charles Best đóng vai trò quan trọng trong việc tìm ra insulin, một phương pháp điều trị cứu sống bệnh nhân đái tháo đường vào năm 1922. Từ đó, hàng năm, Hiệp hội Đái tháo đường Thế giới (IDF) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lấy ngày 14/11 hưởng ứng ngày đái tháo đường thế giới nhằm nâng cao nhận thức toàn cầu về đái tháo đường, các biến chứng.

Chủ đề của Ngày đái tháo đường Thế giới giai đoạn năm 2021-2023 là "Tiếp cận chăm sóc bệnh đái tháo đường" với mục đích mang đến sự thay đổi cho hơn nửa tỷ người trên thế giới đang sống chung với bệnh đái tháo đường.


Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Doãn Trọng, Phụ trách khoa Nội tổng hợp -Bệnh viện Bãi Cháy khám bệnh cho bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường.

Tại Việt Nam, kết quả điều tra của Bộ Y tế năm 2021 cho thấy tỷ lệ mắc đái tháo đường ở người trưởng thành ước tính là 7,1%, tương đương với khoảng gần 5 triệu người đang mắc bệnh đái tháo đường.

Trong đó, số đã được chẩn đoán chỉ chiếm khoảng 35% và số đang được quản lý, điều trị tại các cơ sở y tế chiếm 23,3%. Theo dự báo, số mắc đái tháo đường của Việt Nam cũng như toàn thế giới sẽ tiếp tục tăng nhanh trong những năm tới.

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Doãn Trọng, Phụ trách khoa Nội tổng hợp - Bệnh viện Bãi Cháy Cho Quảng Ninh biết: Tại Bệnh viện Bãi Cháy mỗi ngày tiếp nhận khoảng 150 đến 200 bệnh nhân đến khám vì liên quan đến bệnh ĐTĐ, trong đó phát hiện bệnh nhân tiểu đường mới khoảng 10 bệnh nhân. Đặc biệt số bệnh nhân mắc bệnh ĐTĐ ngày càng có xu hướng trẻ hóa, có nhiều bệnh nhân mới ngoài 30 tuổi đã mắc bệnh.


Bệnh nhân mắc bệnh ĐTĐ đến khám định kỳ tại phòng khám Nội tiết, BV Bãi cháy Quảng Ninh.

Kết quả điều tra tại Việt Nam có hơn 55% bệnh nhân hiện mắc đái tháo đường đã có biến chứng, trong đó 34% là biến chứng về tim mạch; 39,5 có biến chứng về mắt và biến chứng về thần kinh; 24% biến chứng về thận.


 Các bệnh nhân mắc bệnh ĐTĐ bị các biến chứng suy tim, suy thận, tăng huyết áp.

Đái tháo đường là một trong những nguyên nhân phổ biến gây tàn tật và tử vong sớm ở hầu hết các quốc gia và là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa, bệnh tim mạch, suy thận và viêm loét chân phải cắt cụt.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Doãn Trọng, Phụ trách khoa Nội tổng hợp - Bệnh viện Bãi Cháy Quảng Ninh: Có nhiều nguyên nhân gây ra đái tháo đường, nhưng phần lớn là do thừa cân, béo phì và thiếu hoạt động thể lực. Vì vậy, việc thực hiện lối sống lành mạnh, sẽ giúp phòng ngừa mắc đái tháo đường tới 70% số trường hợp. Đồng thời, chẩn đoán và điều trị sớm chính là chìa khóa để phòng hoặc làm chậm các biến chứng nguy hiểm đó.

 Bệnh nhân ĐTĐ được chăm sóc và điều trị tại Bệnh viện Bãi Cháy.

Đối với những người mắc bệnh đái tháo đường cần được chăm sóc và hỗ trợ liên tục để kiểm soát bệnh và tránh các biến chứng.

 Minh Khương