Khảo sát thực tế đề tài, giải pháp tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ IX, năm 2022 - 2023 tại Bệnh viện Bãi Cháy

  • 2023/09/18 01:46

Chiều ngày 15/9/2023, Đoàn công tác của Ban tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ IX, năm 2022 – 2023 do đồng chí Nguyễn Thanh Phương - Chủ tịch Hội Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật tỉnh làm trưởng đoàn, đ/c Nguyễn Minh Tuấn - PGĐ Sở Y tế Quảng Ninh và các thành viên trong đoàn đã khảo sát thực tế các đề tài, giải pháp tại Bệnh viện Bãi Cháy.


Quang cảnh buổi làm việc.

Tiếp và làm việc với đoàn có BS.CKII Đinh Thị Lan Oanh, PGĐ Bệnh viện và các thành viên có đề tài tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ IX.

Tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh năm 2022-2023, Bệnh viện Bãi Cháy có 4 đề tài gửi đi tham dự thi, các tác phẩm đều được Ban tổ chức đánh giá cao. Tuy nhiên, Đề tài “Ứng dụng Kỹ thuật xét nghiệm đột biến gene EGFR trong điều trị đích bệnh nhân Ung thư biểu mô không tế bào nhỏ của phổi giai đoạn tái phát, di căn tại bệnh viện Bãi Cháy ” của nhóm tác giả Đinh Thị Lan Oanh, Nguyễn Thị Tỉnh, Mai Tuấn Hưng, Hoàng Minh Tuân, Nguyễn Đình Hải, Nguyễn Huy Quân, được Ban tổ chức đánh giá cao nhất và là một trong những đề tài được xét giải tại Hội thi.


BS.CKII Đinh Thị Lan Oanh, PGĐ Bệnh viện phát biểu.


BSCKI Mai Tuấn Hưng thành viên nhóm báo cáo kết quả triển khai Đề tài.

Việc xét nghiệm tìm đột biến gen EGFR ở bệnh nhân ung thư thư phổi không tế bào nhỏ ở giai đoạn tái phát, di căn tế bào nhỏ tại Bệnh viện Bãi Cháy đóng vai trò quan trọng để bác sĩ xây dựng phác đồ áp dụng phương pháp điều trị thuốc trúng đích TKIs cho nhóm bệnh nhân có phát hiện đột biến gene. Đây là một bước tiến mới quan trọng trong nâng cao chất lượng điều trị cho UTPKTBN giai đoạn tái phát di căn, giúp giảm nhẹ triệu chứng, cải thiện chất lượng cuộc sống, làm chậm tiến triển khối u và kéo dài thời gian sống thêm.


Đoàn khảo sát thực tế tại Khoa vi sinh.

Qua 2 năm triển khai thành công xét nghiệm đột biến gene EGFR cho bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ tại bệnh viện (Từ tháng 10/2020 – tháng 10/2022),  kết quả trên 159 mẫu bệnh phẩm đã phát hiện được 60 bệnh nhân có đột biến EGFR dương tính chiếm tỷ lệ 37,7 %. Trong đó, các bác sĩ đã lựa chọn được 25 bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn tái phát, di căn đủ điều kiện điều trị thuốc đích tại Bệnh viện. Kết quả đạt được đáng khích lệ. Sau 3 tháng điều trị các triệu chứng của bệnh nhân đã được cải thiện rõ rệt với tỷ lệ giảm đau ngực 80.1%; giảm ho 86.9% và giảm khó thở 80%. Tỷ lệ kiểm soát bệnh là 96%, tỷ lệ đáp ứng đạt 80%. 


Đồng chí Đinh Quang Hải, Chủ tịch Hội Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật tỉnh phát biểu

Từ kết quả báo cáo từ các thành viên trong nhóm đề tài và trực tiếp khảo sát thực tế, Đoàn ghi nhận và đánh giá rất cao Đề tài “Ứng dụng Kỹ thuật xét nghiệm đột biến gene EGFR trong điều trị đích bệnh nhân Ung thư biểu mô không tế bào nhỏ của phổi giai đoạn tái phát, di căn tại bệnh viện Bãi Cháý”. Đây là Đề tài có tính mới và lần đầu tiên triển khai tại Quảng Ninh, là bước tiến vượt bậc trong điều trị ung thư phổi, giúp người bệnh mắc ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn tái phát, di căn được tiếp nhận phương pháp điều trị thuốc trúng đích TKIs giúp giảm nhẹ triệu chứng, cải thiện chất lượng cuộc sống và kéo dài tuổi thọ mà vẫn tham gia lao động, sinh hoạt bình thường, giảm bớt gánh nặng cho gia đình, xã hội. 


Minh Khương