Lấy hơn 20 viên sỏi từ ống mật chủ cho bệnh nhân cao tuổi không qua phẫu thuật tại Bệnh viện Bãi Cháy

  • 2023/09/14 02:50

Bằng kỹ thuật nội soi tụy mật ngược dòng (ERCP), các bác sĩ Khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện Bãi Cháy đã lấy thành công hơn 20 viên sỏi từ ống mật chủ của bệnh nhân mà không cần phẫu thuật nội soi hoặc mổ mở.

Bệnh nhân P.T.M (71 tuổi, trú tại TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) bị đau âm ỉ vùng bụng thượng vị, mạn sườn phải. Đến khám tại Bệnh viện Bãi Cháy, bệnh nhân được thăm khám lâm sàng, thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán thăm dò, kết quả siêu âm và chụp cắt lớp vi tính (CT). Các bác sĩ chẩn đoán bệnh lý sỏi ống mật chủ, và chỉ định nội soi can thiệp lấy sỏi cho bệnh nhân.



 Ekip can thiệp nội soi của BS CKI Nguyễn Quảng Đại – Trưởng Khoa Nội tiêu hóa thực hiện kỹ thuật ERCP lấy sỏi ống mật chủ cho bệnh nhân

Quá trình nội soi chụp đường mật tụy phát hiện ống mật chủ giãn, đường kính chỗ giãn lớn nhất khoảng 12mm, trong lòng có rất nhiều sỏi cản quang. Ekip can thiệp nội soi của BS CKI Nguyễn Quảng Đại – Trưởng Khoa Nội tiêu hóa, tiến hành cắt cơ oddi, dùng bóng Balloon kéo sỏi tầm soát từ ống gan chung xuống tá tràng nhiều lần, lấy được khoảng hơn 20 viên sỏi, kích thước mỗi viên sỏi khoảng 5-10mm. Ca can thiệp thành công trong khoảng 45 phút. Chỉ sau ít phút, bệnh nhân tỉnh táo trở lại, được chuyển về bệnh phòng điều trị. Sau 24h, bệnh nhân hết đau, ăn uống và sinh hoạt bình thường.

Hình ảnh sỏi trong lòng ống mật chủ của bệnh nhân trên màn hình nội soi

Sỏi ống mật chủ có thể thể hình thành trong túi mật hoặc các ống dẫn của chúng. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như vỡ túi mật, thủng ống mật chủ gây nhiễm trùng ổ phúc mạc, viêm mủ đường mật, viêm tụy cấp do sỏi mật, sốc nhiễm trùng đường mật…, thậm chí đe dọa tử vong.

Bác sĩ CKI Nguyễn Quảng Đại – Trưởng Khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Trước đây, bệnh lý ống mật chủ và ống tụy (hay gặp nhất là sỏi ống mật chủ), đặc biệt là những bệnh nhân có sỏi ống mật chủ kích thước lớn hoặc số lượng nhiều thường phải can thiệp bằng ngoại khoa như phẫu thuật hoặc mổ mở. 

Tuy nhiên, kỹ thuật nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP) ra đời đã có thể điều trị lấy sỏi ống mật chủ hiệu quả mà không cần phẫu thuật. Ngoài ra kỹ thuật này cũng hiệu quả trong điều trị các bệnh lý u đường mật, u bóng Vater và u đầu tụy… 

Phương pháp xâm lấn tối thiểu này dần dần thay thế phẫu thuật và thể hiện tính ưu việt như ít ảnh hưởng tới sức khỏe và thẩm mỹ, thời gian nằm viện ngắn, ít biến chứng, chi phí thấp, thời gian phục hồi sức khỏe nhanh, chỉ sau 24 có thể tỉnh táo, sinh hoạt bình thường.  Đặc biệt giúp bệnh nhân tránh phải trải qua phẫu thuật lớn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai biến như chảy máu, nhiễm trùng vết mổ…, tiết kiệm thời gian, chi phí nằm viện. Do vậy, nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP) điều trị rất hiệu quả sỏi ống mật chủ, khắc phục được phần lớn nhược điểm của phương pháp phẫu thuật trước đây.”


Bác sĩ CKI Nguyễn Quảng Đại – Trưởng Khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện Bãi Cháy thăm khám cho bệnh nhân sau can thiệp


Sức khỏe bệnh nhân phục hồi tốt sau nội soi can thiệp

Can thiệp nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP) là một kỹ thuật can thiệp ít xâm lấn, hiện đại dùng để khảo sát và điều trị các bệnh lý về ống mật, ống tụy và túi mật. Tuy nhiên đây là một kỹ thuật có độ khó cao, đòi hỏi đội ngũ bác sĩ và kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, tay nghề tốt, thực hành và rèn luyện một cách thành thạo các kỹ năng nội soi tiêu hóa nói chung. Do đó, Kỹ thuật này chủ yếu được thực hiện ở một số bệnh viện lớn tuyến trung ương và một số ít bệnh viện tuyến tỉnh. 

Nhờ quá trình đẩy mạnh đào tạo, hợp tác y khoa trong nước và quốc tế để nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã làm chủ, thực hiện thường quy được hầu hết các kỹ thuật can thiệp nội soi kỹ thuật cao, trong đó có can thiệp nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP), điều trị thành công hàng trăm ca bệnh về đường mật tụy. Đây là điều kiện thuận lợi giúp người dân được tiếp nhận các kỹ thuật điều trị hiện đại, chất lượng cao, đồng thời nâng cao hiệu quả điều trị các bệnh lý đường mật tụy tại Quảng Ninh.

Theo lời khuyên của bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy, ngay khi người bệnh xuất hiện các dấu hiệu bệnh lý đường mật tụy như, đau bụng, sốt, vàng da, cần đến các cơ sở y tế có trang thiết bị hiện đại để được thăm khám chẩn đoán điều trị kịp thời các bệnh lý đường mật tụy, can thiệp sớm khi có chỉ định, tránh những biến chứng nguy hiểm.

Mạc Thảo