Miền Bắc chuyển lạnh, đề phòng các bệnh dịch mùa đông đối với người già, trẻ nhỏ

  • 2022/12/06 08:43

Miền Bắc đang đón các đợt không khí lạnh mạnh từ đầu mùa với nền nhiệt xuống thấp. Đây là điều kiện thuận lợi cho các loại virus phát triển, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của những đối tượng có sức đề kháng kém như người cao tuổi, trẻ nhỏ. Trong khi đó, các dịch bệnh truyền nhiễm như sốt xuất huyết, cúm mùa vẫn đang diễn biến phức tạp.

Phòng khám Nhi, Bệnh viện Bãi Cháy những ngày qua có rất đông trẻ nhỏ đến khám mắc các bệnh lý về đường tiêu hóa và hô hấp như sốt, ho, viêm mũi họng cấp, viêm phế quản cấp, hen phế quản, viêm tiểu phế quản… 



Trẻ nhi mắc các bệnh về đường hô hấp đến thăm khám tại Bệnh viện Bãi Cháy

Bác sĩ Đỗ Kiêm Thắng -  Khoa Nhi, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Thời tiết chuyển lạnh đột ngột, nền nhiệt hạ thấp tạo điều kiện cho vi khuẩn, virus gây các bệnh lý về đường tiêu hóa và hô hấp phát triển, trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ nhỏ. Để chăm sóc sức khỏe, đề phòng bệnh mùa đông cho trẻ, phụ huynh cần phải giữ ấm cơ thể, đặc biệt là vùng cổ cho trẻ, vệ sinh mũi họng hàng ngày, chú ý đến vấn đề bổ sung dinh dưỡng để trẻ có nhiều năng lượng chống chọi với giá lạnh, ăn đồ ăn ấm nóng, tránh đồ nguội lạnh, tăng cường sức đề kháng cho trẻ bằng cách tiêm chủng phòng cúm... Nếu trẻ có dấu hiệu ho, sốt, tiêu chảy…cha mẹ cần cho trẻ đến thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để bác sĩ có thể đánh giá tình trạng sức khỏe, tư vấn cách dùng thuốc và điều trị phù hợp”.

Bên cạnh đó, Khoa Khám bệnh – cấp cứu Bệnh viện Bãi Cháy cũng ghi nhận số lượng bệnh nhân cao tuổi, người có bệnh mạn tính như tăng huyết áp, viêm phổi mạn tính, hen phế quản mạn tính, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính COPD, đột quỵ do tai biến mạch máu não nhập viện, cấp cứu tăng. 


Người cao tuổi nhập viện cấp cứu do các bệnh lý mạn tính diễn biến mùa đông

Bác sĩ CKI. Nguyễn Ngọc Tuyền – Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Bãi Cháy: “Đối với các bệnh nhân đột quỵ não cần phải vào viện cấp cứu sớm từ 3 giờ đến 4,5 giờ kể từ khi khởi phát dấu hiệu bệnh – Đây là thời gian vàng để cứu sống người bệnh. Căn cứ vào tình trạng người bệnh, bác sĩ sẽ thăm khám, đưa ra đánh giá và chỉ định điều trị phù hợp. Tại Bệnh viện Bãi Cháy, với các trường hợp nhồi máu não trong “thời gian vàng”, bệnh nhân được dùng thuốc tiêu sợi huyết Alteplase đường tĩnh mạch để làm tan huyết khối, tái lưu thông mạch máu não. Một số trường hợp xuất huyết não có thể chỉ định phẫu thuật đặt dẫn lưu não thất và bơm thuốc tiêu sợi huyết vào não thất dưới hướng dẫn của hệ thống định vị Navigation để dẫn lưu khối máu tụ ra ngoài…”

Dịch sốt xuất huyết vẫn đang diễn biến phức tạp và xu hướng gia tăng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bãi Cháy hiện tại đang điều trị cho khoảng 40 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết. 



Bệnh nhân sốt xuất huyết nhập viện điều trị tại Bệnh viện Bãi Cháy

Bác sĩ Hoàng Thị Nhung – Phụ trách Khoa Bệnh Nhiệt Đới, Bệnh viện Bãi Cháy đánh giá: “Dù đã bước sang tháng 12, thời tiết chuyển lạnh nhưng số lượng bệnh nhân sốt xuất huyết điều trị tại Khoa vẫn tăng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, cho thấy những bất thường của dịch bệnh này so với các năm trước. 

Đối với bệnh sốt xuất huyết nếu không điều trị kịp thời có thể có biến chứng vô cùng nguy hiểm, đặc biệt trong khoảng thời gian từ ngày thứ 4 đến ngày thứ 7 sau khi bệnh nhân có triệu chứng đầu tiên. Ở giai đoạn này bệnh nhân có thể bị sốc do thoát huyết tương, giảm tiểu cầu gây ra xuất huyết như xuất huyết trên da, chảy máu mũi, tử cung, đường tiêu hóa...Diễn tiến nặng nề của bệnh nếu không điều trị kịp thời là suy các tạng như suy gan, suy thận, rối loạn đông máu, thậm chí có thể gây tử vong.

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm, cách duy nhất là ngắt đường truyền bệnh từ muỗi Aedes sang người. Người dân cần thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho cá nhân và cộng đồng; chủ động phun thuốc xịt muỗi, nằm màn, tham gia thu dọn vật dụng phế thải gây đọng nước, nơi bọ gậy, muỗi phát triển, đậy kín nắp và thả cá vào bể, các dụng cụ chứa nước sinh hoạt. Những bệnh nhân, đặc biệt là người dân nằm ở vùng dịch sốt xuất huyết khi có dấu hiệu ho, sốt, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, xử trí bệnh kịp thời”.

Thời gian tới, miền Bắc sẽ tiếp tục đón các đợt gió mùa đông bắc cường độ mạnh, trong khi một số dịch bệnh như sốt xuất huyết, cúm mùa vẫn đang diễn biến bất thường. Theo khuyến cáo của các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy, mỗi người dân cần chủ động các biện pháp phòng bệnh, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe mùa đông như:

Người dân mọi lứa tuổi cần giữ ấm cơ thể , mặc ấm, nhất là giữ ấm phần ngực, cổ; ăn uống đầy đủ dinh dưỡng để nâng cao sức chống đỡ bệnh tật, ăn thức ăn nóng ấm. Hạn chế ra ngoài khi nền nhiệt hạ sâu, mưa lạnh.

 Nếu phải đi đến những nơi đông người thì cần đeo khẩu trang khi tiếp xúc với những người có các triệu chứng về đường hô hấp như: khó thở, ho, hắt xì, sốt, chảy nước mũi,...;

Các gia đình cần giữ gìn vệ sinh nhà cửa, vật dụng cá nhân tốt, không để bị ẩm mốc để tránh vi khuẩn cư ngụ, gây bệnh.

Duy trì chế độ tập thể dục thường xuyên để điều hòa khí huyết giữ gìn sức khỏe.

Mạc Thảo