Ngành Y tế triển khai một số nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19

  • 2022/03/14 01:01

Chiều ngày 13/03/2022, tại TP. Hạ Long, Sở Y tế Quảng Ninh tổ chức Hội nghị trực tuyến về việc triển khai một số nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 trong giai đoạn hiện nay. Đồng chí Nguyễn Trọng Diện, Giám đốc Sở Y tế chủ trì hội nghị.

Điểm cầu dự hội nghị tại Bệnh viện Bãi Cháy

Tham dự tại điểm cầu Bệnh viện Bãi Cháy có TTND,BSCKII Lê Ngọc Dũng -Giám đốc, Bác sĩ CKI Đỗ Văn Thịnh-Phó Giám đốc, Bác sĩ CKII Đinh Thị Lan Oanh- Phó Giám đốc cùng các đồng chí trưởng các khoa, phòng liên quan.

Tại hội nghị, các đại biểu nghe báo cáo từ các đơn vị và thảo luận về khó khăn của y tế cơ sở, đặc biệt là tại các Trạm Y tế, Trạm Y tế lưu động khi số lượng F0 điều trị ngoại, nhu cầu cấp giấy chứng nhận hoàn thành cách ly, điều trị tăng cao; Việc đảm bảo nhân lực để thực hiện hoạt động chuyên môn; Công tác phân luồng, chuyển tuyến của các đơn vị y tế khi có số lượng F0 tăng cao; Tiến độ mua sắm vật tư, sinh phẩm, trang thiết bị phòng chống dịch; thuốc điều trị COVID-19 của các đơn vị, địa phương; Cấp phát thuốc điều trị COVID-19, túi thuốc không kê đơn cho người mắc COVID-19 điều trị tại nhà; Việc thiết lập quản lý hồ sơ sức khỏe các đối tượng nguy cơ như: người già, phụ nữ có thai, người có có bệnh lý nền, người chưa tiêm vắc xin…


Hội nghị cũng nhận định tình hình, diễn biến dịch COVID-19 trên địa bàn, đưa ra những những nguyên nhân bất cập còn tồn đọng và giải pháp quản lý F0 hiệu quả, hỗ trợ người dân tiếp cận thuận lợi nhất với nhân viên y tế để được tư vấn điều trị COVID-19 ngoại trú. Xây dựng phương án phòng chống dịch chuẩn bị sẵn sàng cho việc mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới.

Đồng chí Nguyễn Trọng Diện, Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh phát biểu tại hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Diện, Giám đốc Sở Y tế ghi nhận và biểu dương những lỗ lực của cả hệ thống ngành y tế trong suốt hơn 2 năm chống dịch COVID-19.  Đồng chí Giám đốc Sở chỉ đạo: Dịch bệnh COVID-19 còn kéo dài trong thời gian tới, áp lực vẫn tăng cao đối với hệ thống y tế. Để tiếp tục ứng phó với dịch bệnh, ngành y tế phải tiếp tục duy trì tốt phương châm “3 trước, 4 tại chỗ”, chủ động từ xa, từ sớm, từ cơ sở.

Y tế địa phương trong đó chủ trì là Phòng Y tế cần rà soát và báo cáo tất cả những khó khăn, vướng mắc, bất cập đến lãnh đạo địa phương và Sở Y tế đề kịp thời đưa ra những giải pháp xử lý: Về công tác hậu cần, những khó khăn về kít test nhanh, vật tư sinh phẩm, vật tư phòng chống dịch, chế độ chính sách…; Những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, sử dụng phần mềm quản lý F0. Các thủ tục hành chính cần được phân định rõ để giảm thiểu việc đi lại cho cho người dân. Bố trí nhân lực hợp lý, yêu cầu hỗ trợ khi cần từ 6 bệnh viện đã được giao nhiệm vụ trước đó. Những vướng mắc trong việc tiếp cận, tuyên truyền người dân điều trị F0 theo mô hình phân tầng, tránh trường hợp F0 đến sai nơi điều trị gây quá tải cho tuyến trên. Đưa vào hoạt động phòng khám COVID-19 và hậu COVID-19 để phục vụ người dân.

Ngoài ra, các địa phương cần phân rõ chức trách, nhiệm vụ về Trạm Y tế lưu động và Trạm Y tế cố định để phối hợp làm việc hiệu quả; Phòng Y tế chủ trì việc đánh giá cấp độ dịch tại địa phương mình song song với đó phải tham mưu, đưa ra những kiến nghị cụ thể về công tác phòng, chống dịch; Các địa phương cần tham mưu, lên phương án xử lý kịp thời, cụ thể trong việc xử lý rác thải với F0 điều trị ngoại trú; Đối với việc tiêm chủng vắc xin COVID-19, đồng chí Giám đốc Sở nhấn mạnh các đơn vị phải luôn chủ động tất cả các nguồn lực để việc tiêm chủng kịp thời ngay khi tiếp cận nguồn vắc xin, yêu cầu các đơn vị thực hiện lập danh sách trẻ em là F0 từ 5 đến 11 tuổi để phục vụ tốt việc tiêm chủng cho đối tượng này trong thời gian tới.

Minh Khươg