Ngành Y tế trực tuyến triển khai đảm bảo công tác y tế dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022

  • 2022/01/28 00:44

Chiều ngày 27/1/2022, tại TP. Hạ Long, Sở Y tế Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn ngành triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022. Đồng chí Nguyễn Trọng Diện, Giám đốc Sở chủ trì hội nghị.


Quang cảnh họp trực tuyến tại điểm cầu Sở Y tế Quảng Ninh

Tham dự hội nghị tại điểm cầu Sở Y tế có các đồng chí trong Ban Giám đốc Sở; Thường trực Công đoàn Ngành Y tế; Ban lãnh đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Chi cục Dân số - KHHGĐ; lãnh đạo, chuyên viên các phòng chức năng thuộc Sở cùng các đơn vị y tế tại 26 điểm cầu trực tuyến trên địa bàn tỉnh. Tại điểm cầu Bệnh viện Bãi Cháy, có đồng chí trong Ban giám giám đốc và trưởng các khoa, phòng của Bệnh viện.


Quang cảnh họp trực tuyến tại điểm cầu Bệnh viện Bãi Cháy

Hội nghị đã triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm bảo đảm công tác y tế, đặc biệt là công tác phòng chống dịch Covid-19 trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022; Công tác mua sắm sinh phẩm, hóa chất, bình oxy; túi thuốc A, B trong điều trị bệnh nhân COVID-19 tại nhà; Công tác khám chữa bệnh và thường trực cấp cứu trong dịp Tết nguyên đán; Rà soát, đánh giá việc chuẩn bị kế hoạch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho những đối tượng chưa tiêm chủng và triển khai tiêm diện rộng cho đối tượng trẻ từ đủ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi của các đơn vị, địa phương; Đề xuất các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị sau khi Trạm Y tế xã/phường/thị trấn chuyển về trực thuộc quản lý trực tiếp của Ngành Y tế...


Đồng chí Nguyễn Trọng Diện, Giám đốc Sở Y tế phát biểu kết luận Hội nghị

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Trọng Diện, Giám đốc Sở Y tế ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của cả hệ thống ngành Y tế trong suốt 2 năm qua trong công tác phòng chống dịch và tiêm vắc xin phòng Covid-19 và nhân dịp năm mới đồng chí chúc tất cả cán bộ, nhân viên và người lao động trong hệ thống ngành Y tế sức khỏe và bình an. Đồng chí Giám đốc Sở cho biết, với việc tiếp cận sớm nguồn vắc xin phòng COVID-19, Quảng Ninh là một trong những tỉnh đầu tiên trong cả nước có tỷ lệ bao phủ vắc xin lớn. Đến tháng 1/2022, Quảng Ninh hoàn thành tiêm chủng mũi 3 cho trên 80% người dân từ 18 tuổi trở lên và tiêm mũi 2 cho 97% học sinh từ 12-17 tuổi. Tết nguyên đán Nhâm Dần sắp tới, song song với việc đảm bảo khám chữa bệnh, thường trực cấp cứu, các đơn vị phải tăng cường hơn nữa công tác phòng chống dịch và hoàn thành tiêm chủng với nhóm đối tượng đủ điều kiện. Xây dựng kế hoạch, sẵn sàng nguồn nhân lực, vật lực đảm bảo cho công tác tiêm chủng diện rộng ngay khi có chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch cấp tỉnh.

Các đơn vị cần chủ động phương án đáp ứng với các cấp độ dịch COVID-19 có thể xảy ra, tăng cường giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy định về kiểm dịch y tế đối với người, phương tiện nhập cảnh, quá cảnh và hàng hóa nhập khẩu vào địa phương; thực hiện xét nghiệm, cách ly phòng, chống dịch COVID-19 giữa các vùng nguy cơ; tổ chức chặt chẽ hoạt động cách ly y tế, quản lý người mắc COVID-19 tại nhà; không để bị động trước sự xuất hiện của F0 mang biến thể mới tại cộng đồng; giám sát chặt đối với cán bộ nhân viên ra khỏi tỉnh.

Đối với công tác khám, chữa bệnh, các đơn vị cần dự trù đủ cơ số thuốc, vật tư, hóa chất, thiết bị và bố trí giường bệnh, phương tiện cấp cứu, sẵn sàng đáp ứng, phục vụ công tác điều trị, cấp cứu, đảm bảo trực 24/24 giờ trong những ngày Tết; đặc biệt là chuẩn bị đủ lượng ô xy y tế thường trực cấp cứu đối với những bệnh nhân đang điều trị COVID-19.

Tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn, tập trung kiểm tra bảo đảm an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm, nhóm sản phẩm tiêu dùng phổ biến trong dịp Tết kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn thực phẩm, hạn chế ngộ độc thực phẩm và các bệnh lây truyền qua thực phẩm.

Hoàn thiện quy chế phối hợp giữa Trung tâm Y tế với Trạm Y tế xã đảm bảo thống nhất, kịp thời trong chỉ đạo và thực hiện. Tiếp tục tăng cường công tác truyền thông, đặc biệt chú trọng các nội dung về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nhất là thực hiện biện pháp 5K trong phòng, chống dịch COVID-19.

Minh Khương