NGÀY AN TOÀN NGƯỜI BỆNH THẾ GIỚI NĂM 2024: “Chẩn đoán chính xác, điều trị an toàn - Get it right, make it safe”

  • 2024/09/16 08:24

Ngày An toàn người bệnh Thế giới được tổ chức hàng năm vào ngày 17 tháng 9 là cơ hội để nâng cao nhận thức của người dân và thúc đẩy sự hợp tác giữa người bệnh, nhân viên y tế nhằm cải thiện an toàn cho người bệnh.


Năm 2024 với chủ đề “Nâng cao năng lực chẩn đoán vì sự An toàn của người bệnh - Improving diagnosis for patient safety” với khẩu hiệu “Chẩn đoán chính xác, điều trị an toàn - Get it right, make it safe” nhấn mạnh giá trị quan trọng của chẩn đoán đúng và kịp thời trong việc đảm bảo an toàn cho người bệnh và cải thiện kết quả sức khỏe.

TẠI SAO PHẢI CHẨN ĐOÁN KỊP THỜI VÀ CHÍNH XÁC?

Chẩn đoán xác định vấn đề sức khỏe của người bệnh và là chìa khóa để tiếp cận dịch vụ chăm sóc và điều trị mà người bệnh cần. Lỗi chẩn đoán là không đưa ra được lời giải thích đúng đắn và kịp thời về vấn đề sức khỏe của người bệnh, có thể bao gồm chẩn đoán chậm trễ, không chính xác hoặc bỏ sót, hoặc không truyền đạt lời giải thích đó cho người bệnh.


An toàn chẩn đoán có thể được cải thiện đáng kể bằng cách giải quyết các vấn đề dựa trên hệ thống và các yếu tố nhận thức có thể dẫn đến lỗi chẩn đoán. Các yếu tố hệ thống là các lỗ hổng tổ chức dẫn đến lỗi chẩn đoán, bao gồm lỗi giao tiếp giữa nhân viên y tế hoặc nhân viên y tế và bệnh nhân, khối lượng công việc lớn và làm việc nhóm không hiệu quả. Các yếu tố nhận thức liên quan đến đào tạo và kinh nghiệm của bác sĩ lâm sàng cũng như xu hướng thiên vị, mệt mỏi và căng thẳng.


Năm nay, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi những nỗ lực chung nhằm giảm đáng kể các lỗi chẩn đoán thông qua các biện pháp can thiệp đa diện bắt nguồn từ tư duy hệ thống, các yếu tố con người và sự tham gia tích cực của người bệnh, người nhà người bệnh và nhân viên y tế. Các biện pháp can thiệp này bao gồm nhưng không giới hạn ở việc khai thác toàn bộ tiền sử người bệnh, khám lâm sàng kỹ lưỡng, cải thiện khả năng tiếp cận các xét nghiệm chẩn đoán, triển khai các phương pháp để đo lường và rút kinh nghiệm từ các lỗi chẩn đoán và áp dụng các giải pháp dựa trên công nghệ.

Minh Phương