Những bước tiến vững chắc trong Công tác Đào tạo&Chỉ đạo tuyến tại Bệnh viện Bãi Cháy

  • 2020/02/26 02:00

Đào tạo và chỉ đạo tuyến là lĩnh vực quan trọng góp phần tích cực trong việc đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y bác sĩ và thương hiệu, chất lượng bệnh viện. Hai năm qua, với sự trăn trở và quyết tâm đổi mới, bác sĩ CKI Nguyễn Đình Hải cùng các đồng nghiệp đã nỗ lực xây dựng, phát triển công tác đào tạo chỉ đạo tuyến của Bệnh viện Bãi Cháy, tạo mối liên kết bền chặt với y tế tuyến cơ sở, phát triển các nghiên cứu, ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật, nâng tầm dịch vụ khám chữa bệnh tại Bệnh viện.

Khó khăn những ngày đầu thành lập

Đến với công tác đào tạo và chỉ đạo tuyến như một cái duyên. Sau hơn 10 năm là bác sĩ điều trị mắt tại Khoa Liên khoa của Bệnh viện Bãi Cháy, năm 2018, Bác sĩ CKI Nguyễn Đình Hải được Ban Giám đốc Bệnh viện tin tưởng, giao vị trí công tác mới là Trưởng phòng Đào tạo – Chỉ đạo tuyến. Khi ấy, công tác Đào tạo – chỉ đạo tuyến vẫn còn mới mẻ, thiếu sự điều hành một cách hệ thống để phát huy lợi thế, vai trò trong công tác xây dựng, phát triển dịch vụ, chất lượng khám chữa bệnh của Bệnh viện.


Công tác Đào tạo&Chỉ đạo tuyến đóng góp quan trọng cho sự phát triển của Bệnh viện Bãi Cháy

“Thời gian đầu khi chuyển sang vị trí công tác mới, phải bắt tay xây dựng chương trình làm việc và quản lý một mảng quan trọng trong bệnh viện là Đào tạo – Chỉ đạo tuyến, tôi đã gặp không ít khó khăn. Song với sự động viên của lãnh đạo, tự mình lên kế hoạch, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, tìm hiểu và học hỏi các đồng nghiệp, đoàn kết trí tuệ tập thể của các đồng nghiệp Phòng Đào tạo – Chỉ đạo tuyến và các phòng chức năng liên quan. Cho đến nay, Công tác đào tạo và chỉ đạo tuyến của Bệnh viện cơ bản đã đi vào “guồng” hoạt động, xây dựng được nhiều chương trình, kế hoạch tổng thể phát triển khoa học, kỹ thuật, liên kết chặt chẽ với các cơ sở y tế địa phương thực hiện các nhiệm vụ y tế trọng tâm của ngành và Bệnh viện. Đây là tiền đề, bước đà để những người làm công tác chỉ đạo tuyến chúng tôi tiếp tục cố gắng củng cố, hoàn thiện, nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo chỉ đạo tuyến, góp phần tạo nên thành công cho thương hiệu Bệnh viện Bãi Cháy” – Bác sĩ CKI. Nguyễn Đình Hải – Trưởng phòng Đào tạo – Chỉ đạo tuyến Bệnh viện Bãi Cháy cho biết.

Hai năm xây dựng, phát triển Phòng Đào tạo – Chỉ đạo tuyến trở thành phòng chức năng độc lập đã mang đến những “thành tựu ban đầu” đáng khích lệ trên các lĩnh vực như: hỗ trợ y tế tuyến dưới, chuyển giao kỹ thuật theo đề án 1816;Công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao; Tăng cường giao lưu, hợp tác khoa học trong nước, quốc tế; Tiếp nhận, chuyển giao kĩ thuật mới, nâng cao chất lượng dịch vụ kĩ thuật…

Năm 2019, Phòng Đào tạo & Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Bãi Cháy– Đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác, phong trào thi đua vinh dự nhận Giấy khen của Sở Y tế Quảng Ninh. Bác sĩ CKI Nguyễn Đình Hải – Trưởng phòng Đào tạo & Chỉ đạo tuyến được UBND tỉnh Quảng Ninh tặng Bằng khen về những thành tích, đóng trong công tác, phong trào thi đua năm 2019.

Những bước đi vững chắc trong công tác Đào tạo – Chỉ đạo tuyến

Thực hiện hỗ trợ y tế tuyến dưới, chuyển giao kỹ thuật theo đề án 1816, Bệnh viện đã cử 36 lượt nhân lực chất lượng cao dùng chung đi hỗ trợ chuyên môn, đào tạo tại chỗ, chuyển giao kỹ thuật cho nguồn nhân lực thuộc các Trung tâm y tế tuyến huyện của tỉnh (Móng Cái, Đông Triều, Hải Hà, Hoành Bồ, Bình Liêu, Tiên Yên, Quảng Yên…). Nhiều kỹ thuật chuyên sâu, hiện đại thuộc các chuyên khoa như Chấn thương chỉnh hình, ngoại ổ bụng, ngoại thần kinh, ung bướu, hồi sức cấp cứu, gây mê hồi sức, mắt....được triển khai đã đa dạng hóa dịch vụ khám, chữa bệnh, giảm tình trạng quá tải cho các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến trung ương, nâng cao tay nghề cho cán bộ y tế, hỗ trợ phát triển kỹ thuật mũi nhọn cho các bệnh viện tuyến dưới. Bệnh viện tiếp tục công tác hỗ trợ toàn diện đối với Trung tâm Y tế huyện Bình Liêu.


Là đầu mối thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân các xã vùng sâu, vùng xa, Phòng đã liên kết với các khoa phòng chuyên môn tổ chức 16 đợt khám lưu động tại 32 xã (thuộc các huyện, thị: Móng Cái, Hải Hà, Tiên Yên, Bình Liêu, Ba Chẽ, Cô Tô, Hoành Bồ. Hơn 5000 người dân đã được khám sàng lọc với đầy đủ các chuyên khoa; gần 8000 đơn thuốc được phát miễn phí. 

Mỗi chuyến khám lưu động của các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy không chỉ thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của ngành mà còn mang ý nghĩa nhân văn rất lớn. Đó là tạo điều kiện cho người dân vùng xa, vùng sâu nhận được tư vấn, phổ cập kiến thức chăm sóc sức khỏe, tiếp cận với các trang thiết bị, kỹ thuật y tế hiện đại đang triển khai tại các bệnh viện tuyến tỉnh.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao

Bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao theo phương châm “Nguồn nhân lực là trung tâm mọi sự phát triển” là nhiệm vụ trọng tâm của ngành y tế Quảng Ninh. 

Năm 2019, Phòng Chỉ đạo tuyến với vai trò liên kết, tổ chức các chương trình đào tạo chuyên môn đã thực hiện thành công 19 chương trình hội thảo, tập huấn, sinh hoạt khoa học chuyên đề, bình bệnh án (trong đó có 5 hội thảo quốc tế), 56 buổi sinh hoạt trực tuyến với Bệnh viện hữu nghị Việt Đức được tổ chức hàng tuần. Qua đó, các bác sĩ, nhân viên y tế có thể trao đổi kiến thức thức, kinh nghiệm với các giáo sư, bác sĩ đầu ngành, nâng cao kiến thức chuyên môn, rút kinh nghiệm trong thực tiễn điều trị bệnh và xử trí các ca bệnh phức tạp ngay tại địa phương mà không phải chuyển tuyến trung ương.


Bệnh viện Bãi Cháy đạt giải Nhất tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Ninh VII (2018-2019)

Tổ chức, phát triển phong trào nghiên cứu, sáng tạo khoa học – kỹ thuật, cải tiến chất lượng dịch vụ y tế, thúc đẩy năng lực sáng tạo, năng suất lao động của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế, năm 2019, phối hợp với Hội đồng Khoa học của Bệnh viện, Phòng Đào tạo&Chỉ đạo tuyến đã Phòng Đào tạo Chỉ đạo tuyến đã tổ chức, thực hiện, nghiệm thu hơn 76 đề tài nhiệm vụ KH&CN cấp cơ sở và sáng kiến cải tiến kỹ thuật, triển khai 03 đề tài cấp tỉnh, trong đó có 3 nhiệm vụ KH&CN đạt giải cao tại Cuộc thi Sáng tạo dịch vụ tỉnh Quảng Ninh lần thứ VII, năm 2018-2019.

Tăng cường giao lưu, hợp tác khoa học trong nước, quốc tế

Giao lưu, hợp tác khoa học trong nước, quốc tế là hướng phát triển tất yếu trong công tác chỉ đạo tuyến của các bệnh viện công nhằm bắt kịp với tiến bộ y khoa trên thế giới. Nắm bắt được xu thế hội nhập y khoa, Phòng Đào tạo và Chỉ đào tuyến đã tham mưu cho Ban Lãnh đạo, phối hợp với các hiệp hội, tổ chức y khoa trong và ngoài nước tổ chức nhiều hội thảo mang tầm quốc tế, có giá trị y khoa lớn như: Hội nghị nội soi tiêu hóa toàn quốc lần thứ IV (4/2019); Hội nghị khoa học phẫu thuật thần kinh miền Bắc lần thứ V và Hội nghị phẫu thuật thần kinh (6/2019)…


Hội nghị nội soi tiêu hóa toàn quốc lần thứ IV năm 2019 tại Bệnh viện Bãi Cháy

Thông qua các buổi đào tạo, hội nghị khoa học, quốc tế được tổ chức tại Bệnh viện Bãi Cháy, đội ngũ bác sĩ trên địa bàn tỉnh đã tiếp thu những phương pháp, thành tựu khoa học – kĩ thuật mới trong điều trị bệnh. Đồng thời, tạo điều kiện cho nhân dân trên địa bàn tỉnh được khám và điều trị bằng các phương pháp y học tiên tiến, trang thiết bị y tế hiện đại, cùng các chuyên gia y tế hàng đầu.

Tiếp nhận, chuyển giao kĩ thuật mới, nâng cao chất lượng dịch vụ kĩ thuật

Từ năm 2018 - 2019 cũng là giai đoạn đánh dấu những bước đột phá về thành tựu y khoa của đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy trên các lĩnh vực: thần kinh, sọ não, cột sống; ung bướu; chấn thương chỉnh hình, ngoại tiêu hóa, phẫu thuật tim mạch lồng ngực, thận tiết niệu, hồi sức tích cục…Nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu được triển khai và áp dụng có hiệu quả tại bệnh viện như: phẫu thuật nội soi lấy nhân thoát vị đĩa đệm qua đường lối bên; vi phẫu 3D kết hợp thuốc huỳnh quang trong phẫu thuật u não; bốc hơi u tuyến tiền liệt bằng laser; phẫu thuật nội soi VATS cắt thùy phổi trong điều trị ung thư phổi; phẫu thuật bắt vít cột sống qua da, can thiệp mạch não...

Là đầu mối xây dựng và triển khai đề án Bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện K Trung ương giai đoạn 2016-2020, Phòng Đào tạo &  Chỉ đạo tuyến đã tổ chức tiếp nhận và triển khai các kỹ thuật mới thuộc chuyên khoa ngoại, ung bướu. Nổi bật như xạ trị điều biến liều, sinh thiết, nạo hút u tuyến vú bằng kim hút áp lực dưới hướng dẫn siêu âm, đốt u gan, u tuyến giáp bằng công nghệ vi sóng, phẫu thuật khối u, ung thư lồng ngực, ổ bụng…


Tiếp nhận, chuyển giao các kỹ thuật mới hiện đại hàng đầu thế giới

Một số công nghệ cao được ứng dụng hỗ trợ đắc lực cho công tác khám, chẩn đoán, điều trị bệnh như ứng dụng hệ thống định vị Navigation, CT phòng mổ, kính vi phẫu 3D trong phẫu thuật thần kinh sọ não cột sống, vi sóng trong điều trị u gan, u tuyến giáp…

Việc phát triển các kỹ thuật mới, chuyên sâu, mũi nhọn đã tiết kiệm chi phí điều trị bệnh, củng cố niềm tin vào hiệu quả, dịch vụ điều trị tại bệnh viện tuyến cơ sở, giảm tải cho tuyến trên, góp phần tạo lợi thế, năng lực cạnh tranh trong thời đại tự chủ tài chính.

Như vậy, với lực lượng 5 cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế, phòng Đào tạo – Chỉ đạo tuyến đã đóng góp tích cực cho việc triển khai, thực hiện hiệu quả, sáng tạo các kế hoạch đào tạo, tập huấn, hội thảo, phát triển khoa học công nghệ và nguồn nhân lực chất lượng cao. Qua đó hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trọng tâm của ngành, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, mang đến dịch vụ y tế tốt nhất cho người dân trong toàn tỉnh và đảm bảo sự phát triển bền vững cho Bệnh viện Bãi Cháy.

Mạc Thảo - Đình Hải