Những hoạt động nhân văn hưởng ứng Ngày công tác xã hội Việt Nam 25/3 tại Bệnh viện Bãi Cháy

  • 2023/03/30 11:23

Nghề công tác xã hội ở Việt Nam ngày càng thể hiện vai trò quan trọng trong việc giải quyết những vấn đề xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xây dựng đất nước công bằng và tiến bộ. Nhằm tri ân, tôn vinh ý nghĩa nhân văn của nghề công tác xã hội và những người làm công tác xã hội trong lĩnh vực y tế, tháng 3/2023, Bệnh viện Bãi Cháy đã tổ chức chuỗi hoạt động chào mừng Ngày công tác xã hội Việt Nam 25/3/2023.

Theo Hiệp hội công tác xã hội thế giới, công tác xã hội là những hoạt động nhằm tạo ra sự phát triển của xã hội thông qua việc tham gia quá trình giải quyết các vấn đề xã hội, giúp cho con người phát triển đầy đủ, hài hòa và đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người dân, có vai trò quan trọng trong đời sống xã hội, bảo vệ quyền con người, nhân phẩm, giá trị con người, công bằng và bình đẳng xã hội, thúc đẩy xây dựng một xã hội hài hòa vì hạnh phúc của tất cả mọi người. 




Tổ công tác xã hội phối hợp với Công ty Cổ phần hợp tác công nghệ và thương mại Quốc tế - TPG phát 200 suất cháo cho người bệnh

Mở đầu hoạt động kỷ niệm Ngày công tác xã hội Việt Nam tại Bệnh viện Bãi Cháy, ngày 22/3, Tổ công tác xã hội phối hợp với Công ty Cổ phần hợp tác công nghệ và thương mại Quốc tế - TPG phát 200 suất cháo cho người bệnh đang điều trị tại bệnh viện. Những suất cháo ấm áp từ các tổ chức, nhà hảo tâm gửi đến các bệnh nhân không chỉ thể hiện tinh thần “tương thần tương ái”, “lá lành đùm lá rách” mà còn là nguồn động viên, sẻ chia những nỗi đau bệnh, tiếp thêm nghị lực để người bệnh chiến thắng bệnh tật.

Ngày 29/3/2023, Bệnh viện Bãi Cháy tổ chức chương trình gặp mặt tri ân các đoàn thiện nguyện và tặng 25 suất quà cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Bãi Cháy. 


Chương trình gặp mặt tri ân các nhà thiện nguyện nhân kỷ niệm 7 năm ngày Công tác xã hội Việt Nam

Tại chương trình, Ths.BS Trần Thanh Luận – Phó Giám đốc Bệnh viện khẳng định: Đối với ngành y tế, công tác xã hội trong bệnh viện đóng vai trò quan trọng nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe, tinh thần và mang lại tình yêu thương cho người bệnh. Sự ra đời của Tổ Công tác xã hội thuộc phòng Quản lý chất lượng (Bệnh viện Bãi Cháy) đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, thay đổi phong cách thái độ hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Trên hành trình công tác xã hội vì quyền lợi, sức khỏe của người bệnh không thể thiếu sự đồng hành, hỗ trợ, chung tay góp sức sẻ chia yêu thương của các nhà hảo tâm, tổ chức thiện nguyện. 


Ths.BS Trần Thanh Luận – Phó Giám đốc Bệnh viện phát biểu tại Lễ tri ân các đoàn thiện nguyện

Thay mặt Ban Giám đốc Bệnh viện, đồng chí Phó Giám đốc gửi lời tri ân sâu sắc tới các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã đồng hành cùng bệnh viện để hỗ trợ, giúp cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn cả về vật chất, tinh thần. Đồng thời gửi lời cảm ơn tới người bệnh và thân nhân đã tin tưởng giao phó sức khỏe, đặt trọn niềm tin vào đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy. 


Bệnh viện Bãi Cháy tặng quà tri ân các đoàn thiện nguyện

Thành lập từ năm 2016 với 5 cán bộ, nhân viên y tế, Tổ công tác xã hội trực thuộc Phòng Quản lý Chất lượng, Bệnh viện Bãi Cháy đã không ngừng trưởng thành và phát triển, phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ, trở thành “cầu nối” giữa bệnh viện và các tổ chức thiện nguyện, nhà hảo tâm với người dân, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Qua đó tạo dựng niềm tin, uy tín và thương hiệu bệnh viện đối với người dân. 

Tổ công tác xã hội đã duy trì tốt hoạt động tiếp đón, hướng dẫn các thủ tục, quy trình khám chữa bệnh cho từ 1000-1300 lượt bệnh nhân mỗi ngày, hỗ trợ tư vấn cho người bệnh về quyền, lợi ích hợp pháp, nghĩa vụ của người bệnh, chính sách BHYT, trợ cấp xã hội…trong quá trình khám, chữa bệnh. 

Nhiều giải pháp chuyển đổi số y tế, nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo thuận lợi cho quá trình thăm khám được Tổ công tác xã hội triển khai có hiệu quả đã thay đổi thói quen khám chữa bệnh truyền thống, giảm tải thủ tục hành chính, giảm tình trạng quá tải, tạo sự hài lòng đối với nhân dân như đăng ký khám chữa bệnh online, tra cứu kết quả khám online, đăng kí khám chữa bệnh bằng thẻ căn cược công dân…

Cùng với đó, nhiều hoạt động ý nghĩa được Tổ công tác xã hội triển qua nhiều hình thức đã gắn kết tinh thần “tương thân tương ái” của cộng đồng như “hòm quỹ từ thiện chung tay vì sức khỏe cộng đồng”,  phối hợp với Khoa Nhi tổ chức chương trình Vui Tết thiếu nhi và Tết trung thu, tặng hàng trăm suất quà cho các bệnh nhi tại Bệnh viện, kêu gọi ủng hộ thành công cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn trên Fanpage của bệnh viện, phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức chương trình “nồi cháo nhân đạo” miễn phí dành cho người bệnh hàng tháng…

Trong vai trò là cầu nối, gắn kết các nhà hảo tâm, tổ chức thiện nguyện, từ năm 2021 đến nay, Tổ công tác xã hội đã tích cực kết nối, vận động nguồn tài trợ từ các nhà hảo tâm, tổ chức đến từ thiện như CLB Thiện tâm hoa sen, chùa Vân phong - Hoành bồ, Hội đồng hương Tiên yên, Hội TBYT Quảng Ninh, Hội bất động sản QN... Tiêu biểu năm 2021, Tổ công tác xã hội đã vận động và tiếp nhận tài trợ tài trợ suất ăn (mỗi suất trị giá 30.000 đồng) và các phần quà cho người bệnh ung thư, tổng kinh phí đã tài trợ là 157.980.00 đồng từ CLB Thiện tâm Hoa Sen, 120 phần quà cho người bệnh tại trung tâm Ung bướu (mỗi phần quà trị giá 100.000 đồng/1 suất và sữa) từ Chùa Vân Phong, Hoành Bồ; … Năm 2022, Tổ công tác xã hội phối hợp với câu lạc bộ Thiện tâm hoa sen tổ chức chương trình “ Đồng hành cùng người bệnh - cắt tóc miễn phí” và tặng quà cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn; Phối hợp với Mạng lưới ung thư vú Việt Nam triển khai thư viện tóc giả tại bệnh viện Bãi Cháy với 65 bộ tóc giả, 65 chai xịt khoáng, tổng trị giá 193.375.000 đồng giúp những bệnh nhân ung thư có thêm tự tin và tinh thần chiến đấu với bệnh tật...

Nhân dịp này, Bệnh viện Bãi Cháy đã gửi những món quà tri ân và thư cảm ơn đến các nhà hảo tâm. Đồng thời tiếp sức nghị lực, san sẻ những gánh nặng với người bệnh, Bệnh viện Bãi Cháy phối hợp cùng các đoàn thiện nguyện đã trao 25 suất quà với tổng trị giá 12.500 triệu đồng cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo đang điều trị nội trú tại Bệnh viện.





Bệnh viện Bãi Cháy phối hợp cùng các đoàn thiện nguyện trao quà cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn

Tiếp nối chuỗi hoạt động kỷ niệm Ngày công tác xã hội Việt Nam, ngày 30/3/2022, Tổ công tác xã hội, Bệnh viện Bãi Cháy tổ chức chương trình giáo dục sức khỏe cho người bệnh với chủ đề “phòng ngừa tác hại của thuốc lá đối với bệnh ung thư và bệnh mạn tính”. Tại hội thảo, BS CKI Đào Hồng Ngự- Trưởng Khoa Hô hấp đã phổ biến kiến thức về bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), những dấu hiệu và biến chứng nguy hiểm của bệnh, phương pháp điều trị và tư vấn dinh dưỡng, cách thức phát hiện và phòng tránh bệnh cho bệnh nhân và người nhà.



Chương trình giáo dục sức khỏe cho người bệnh với chủ đề “phòng ngừa tác hại của thuốc lá đối với bệnh ung thư và bệnh mạn tính”

Với những hiệu quả, ý nghĩa nhân văn từ hoạt động công tác xã hội tại Bệnh viện Bãi Cháy, hi vọng trong thời gian tới, Tổ Công tác xã hội Bệnh viện Bãi Cháy sẽ tích cực học tập trau dồi kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ để phục vụ người bệnh tận tình, chuyên nghiệp; tiếp tục phát huy truyền thống “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách, hỗ trợ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, phát huy tốt vai trò của người làm công tác xã hội trong lĩnh vực y tế. Từ đó lan tỏa tinh thần tương thân, tương ái tới cộng đồng, tiếp sức nghị lực, niềm tin chiến thắng bệnh tật nơi người bệnh, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế vì sức khỏe, sự sống của nhân dân.

Mạc Thảo, Minh Khương