Những trải nghiệm nơi tâm dịch của chiến sĩ áo trắng Bệnh viện Bãi Cháy

  • 2022/02/12 02:44

Đồng hành cùng ngành y tế Quảng Ninh đẩy lùi đại dịch Covid-19 ngay từ những ngày đầu xây dựng phòng tuyến chống dịch, Bệnh viện Bãi Cháy đã liên tục cử các đội nhân viên y tế tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19 trong và ngoài tỉnh. Có không ít các điều dưỡng viên đã nhiều lần xung phong hỗ trợ các điểm nóng tâm dịch tại TP Hồ Chí Minh, TX Đông Triều (Quảng Ninh)... Thậm chí vào thời điểm Tết cổ truyền, họ sẵn sàng chia xa gia đình, hi sinh hạnh phúc đoàn viên để lên đường nhận nhiệm vụ cùng các lực lượng tuyến đầu đem lại sức khỏe, bình yên cho nhân dân.

25 tuổi - độ tuổi trẻ xung sức, nhiều hoài bão và khát vọng cho tương lai, điều dưỡng Nguyễn Thị Hải Hậu – Khoa Nội Hô hấp, Bệnh viện Bãi Cháy đã có những trải nghiệm “được sống và cống hiến hết mình” với nghề khi ba lần tình nguyện chi viện “tâm dịch” tại Bệnh viện dã chiến số 2 (Quảng Ninh), Bệnh viện Dã chiến số 12 (TP Hồ Chí Minh) và Cơ sở cách ly Trường… (TX Đông Triều). 


 Các bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Bãi Cháy chi viện chống dịch Covid-19 tại TX Đông Triều

Trở về sau thời gian 3 tháng hỗ trợ TP Hồ Chí Minh điều trị bệnh nhân Covid-19 hồi tháng 10/2021, những ngày trước Tết Nguyên Đán 2022, dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại Quảng Ninh, đặc biệt là thị xã Đông Triều với số ca mắc lên tới hàng trăm mỗi ngày, điều dưỡng Nguyễn Thị Hải Hậu và các đồng nghiệp lại tiếp tục lên đường nhận nhiệm vụ điều trị bệnh nhân F0 tại cơ sở cách ly tập trung Trường THCS Lê Hồng Phong (TX Đông Triều). 

Trong không khí mọi nhà nô nức sắm sửa đón chào năm mới, quây quần sum họp bên bữa cơm tất niên, điều dưỡng Hậu và các nhân viên y tế Bệnh viện Bãi Cháy lại sát cánh cùng những bệnh nhân F0 chiến đấu với Covid-19 để nhanh chóng khỏe mạnh, trở về cùng gia đình. Đón tiếp người bệnh cách ly, theo dõi diễn biến sức khỏe của bệnh nhân, kịp thời cấp cứu các bệnh nhân chuyển nặng, lấy mẫu xét nghiệm, phát thuốc, an ủi động viên tinh thần người bệnh phải xa nhà… Rất nhiều công việc bận rộn nối tiếp nhau cần người điều dưỡng phải thật tỉ mỉ, tận tâm. 



 

 

Hình ảnh bác sĩ, điều dưỡng Bệnh viện Bãi Cháy hỗ trợ TX Đông Triều chống dịch vào dịp Tết Nguyên Đán

Mỗi chuyến đi chống dịch lại là một trải nghiệm công việc, cung bậc cảm xúc khác nhau. “Tham gia chống dịch tại TP Hồ Chí Minh là lần đầu tiên tôi công tác xa nhà trong khoảng thời gian dài 90 ngày. Thời gian đầu tôi phải đối mặt với không ít khó khăn như mặc đồ bảo hộ làm việc liên tục trong 8h đồng hồ. Lượng bệnh nhân đông lên đến hàng nghìn người mỗi ngày. Nhiều bệnh nhân chuyển biến nặng nên cường độ công việc cao, áp lực nhiều, khác biệt giọng điệu vùng miền cũng tạo nên khó khăn khi giao tiếp với người dân… Điều làm tôi hạnh phúc và cảm thấy được tiếp sức đó là được nhìn thấy người bệnh khỏe mạnh xuất viện và đọc những dòng thư cảm ơn từ họ. 

Chuyến đi chống dịch lần này tại Đông Triều, tôi đã có kinh nghiệm hơn, các đồng nghiệp hỗ trợ, phối hợp với nhau rất nhịp nhàng, bệnh nhân F0 đa phần đều đã tiêm ngừa vắc xin Covid-19 nên không có triệu chứng và khỏe mạnh. Dù bản thân từng nhiễm Covid-19 trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trước đây nhưng điều đó giúp tôi có thêm kinh nghiệm công tác và cố gắng nỗ lực hơn để giúp những bệnh nhân không may mắc Covid-19 vượt lên cơn đau bệnh.”

 

Nguyễn Thị Hải Hậu và các đồng nghiệp tham gia chống dịch tại TP Hồ Chí Minh

Cùng tham gia chống dịch tại TP Hồ Chí Minh và “xuyên Tết” điều trị bệnh nhân Covid-19 tại TX Đông Triều, Điều dưỡng Tô Xuân Trọng - Khoa Nội Tổng hợp, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Trước đây tôi từng điều trị bệnh nhân F0 tại TP Hồ Chí Minh trong khoảng 3 tháng. Thời điểm ấy bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn là theo dõi chỉ số sinh tồn của bệnh nhân, phát thuốc và hướng dẫn bệnh nhân uống thuốc, tập thở để tăng cường oxy, sẵn sàng phối hợp với bác sĩ điều trị những bệnh nhân diễn biến nặng, điểm danh ghi nhớ tên, số lượng bệnh nhân của từng phòng, điều dưỡng viên phải thực hiện rất nhiều vai trò khác nhau bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn như quản lý hành chính, điện nước, vật tư y tế, lĩnh đồ ăn, thức uống, kịp thời đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân hằng ngày tại Bệnh viện dã chiến…

 

Điều dưỡng Tô Xuân Trọng và các đồng nghiệp tham gia chống dịch tại TP Hồ Chí Minh

Đợt này đi chống dịch tại cơ sở cách ly Trường Nguyễn Du (TX Đông Triều) không khắc nghiệt như tại TP Hồ Chí Minh, bệnh nhân biểu hiện triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng nên giảm áp lực rất nhiều cho nhân viên y tế. Tuy nhiên thực hiện nhiệm vụ vào đúng dịp Tết thì cảm xúc nhớ vợ và các con nhiều hơn. Dù vậy, tôi sẽ quyết tâm, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc cho người bệnh Covid-19 để sớm được đoàn tụ cùng gia đình. Mỗi ngày có thêm bệnh nhân khỏi bệnh trở về, tôi cảm thấy vui và tự hào vì được góp sức nhỏ bé mang đến sức khỏe, niềm hạnh phúc cho cộng đồng”.

 

Các bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Bãi Cháy điều trị bệnh nhân F0 xuyên Tết tại TX Đông Triều

Năm 2021, đối mặt với các làn sóng tấn công dồn dập của đại dịch, Bệnh viện Bãi Cháy đã 4 lần cử đội y tế tình nguyện cùng Ngành Y tế chi viện công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 cho các tỉnh thành như Bắc Giang, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương… Những chiến sĩ áo trắng của bệnh viện đã nỗ lực cống hiến sức trẻ, năng lực chuyên môn góp sức vào thành công cứu sống và giảm tỷ lệ bệnh nhân tử vong do dịch bệnh.

Là Bệnh viện tuyến cuối của tỉnh Quảng Ninh, dịp Tết Nguyên Đán 2022, khi Đông Triều là một trong những điểm nóng với nhiều ca mắc mới trong cộng đồng, các bác sĩ, nhân viên y tế của Bệnh viện Bãi Cháy không ngần ngại chia xa gia đình, lên đường thực hiện nhiệm vụ, tiếp sức cho tâm dịch tại TX Đông Triều. 

Những chuyến đi chống dịch không hẹn trước ngày về. Nơi tuyến đầu chống dịch, sức trẻ, lòng nhiệt huyết, tinh thần đoàn kết tương trợ giữa những người đồng nghiệp, nghĩa tình giữa người thầy thuốc và nhân dân đã giúp các chiến sĩ áo trắng Bệnh viện Bãi Cháy mạnh mẽ, vững tin hoàn thành nhiệm vụ. Cuộc chiến với đại dịch Covid-19 còn nhiều gian nan, thử thách phía trước nhưng với ý chí kiên cường, bền bỉ, tinh thần tận tụy, hết lòng vì sức khỏe người bệnh, các bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Bãi Cháy luôn sẵn sàng nhận và nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ chống dịch, chung sức cùng chính quyền và nhân dân đẩy lùi đại dịch Covid-19.

Mạc Thảo