Nội soi tầm soát phát hiện sớm ung thư đại trực tràng: giảm gánh nặng điều trị, kéo dài tuổi thọ

  • 2022/03/31 07:39

Ung thư đại trực tràng là một trong những loại ung thư đường tiêu hóa nguy hiểm thường gặp trên thế giới, có tỷ lệ mắc đứng thứ 3 và là nguyên nhân gây tử vong thứ 4 sau ung thư phổi, ung thư dạ dày và ung thư gan. Nội soi đại trực tràng giúp phát hiện sớm những tổn thương tiền ung thư (như polyp đại trực tràng) và ung thư, từ đó các bác sĩ sẽ đưa ra các phương án điều trị giúp ngăn chặn hoặc loại bỏ các tế bào ung thư hiệu quả nhất.

Theo tổ chức Ung thư Thế giới năm 2020, ước tính mỗi năm có trên 1,9 triệu người bị mắc mới  ung thư đại trực tràng và khoảng 935 nghìn người bị chết vì ung thư đại tràng hàng năm. Ở Việt Nam, tỉ lệ tử vong do ung thư đại tràng đứng hàng thứ 5 sau ung thư gan, phổi, ung thư dạ dày và u lympho.

Tuy nhiên, ung thư đại trực tràng (UTĐTT) giai đoạn sớm lại gần như không có biểu hiện bất thường hoặc nếu có thì rất ít và dễ bị nhầm lẫn với dấu hiệu của một số bệnh tiêu hóa thông thường như: chán ăn, đau bụng, mệt mỏi, rối loạn đại tiện, sụt cân, đi ngoài ra máu… Đa số bệnh nhân đến khám khi bệnh đã ở giai đoạn muộn, khối u lan rộng và xâm lấn các cơ quan xung quanh nên việc điều trị sẽ khó khăn, tốn kém, giảm chất lượng và thời gian sống.


Nội soi đại trực tràng giúp phát hiện sớm những tổn thương tiền ung thư (như polyp đại trực tràng) và ung thư

Hiện tại, Bệnh viện Bãi Cháy có đội ngũ y bác sĩ chuyên ngành nội tiêu hóa và trang bị hệ thống nội soi hiện đại hàng đầu đã áp dụng các phương pháp chẩn đoán tiên tiến giúp phát hiện tổn thương từ giai đoạn rất sớm với độ nhạy, độ chính xác cao. Từ đó đưa ra các phương pháp điều trị ít xâm lấn và hiệu quả.

Bác sĩ CKI. Nguyễn Trung Thành – Khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Nội soi đại trực tràng là một trong những “kĩ thuật vàng” để sàng lọc, giúp phát hiện sớm UTĐTT với độ nhạy, độ đặc hiệu cao, làm giảm nguy cơ UTĐTT từ 53%-68%. Với phương pháp này, bác sĩ có thể quan sát được toàn bộ lòng trực tràng, khung đại tràng và một phần đoạn cuối hồi tràng, phát hiện được những tổn thương tiền ung thư, cụ thể là những tổn thương polyp, khối u, đánh giá những tổn thương, sinh thiết, cắt những polyp nguy cơ và polyp đang tiến triển ung thư hóa. Ung thư đại trực tràng được phát hiện và điều trị sớm thì tỷ lệ bệnh nhân sống sót trên 5 năm đạt khoảng 90%. Tuy nhiên, nếu phát hiện muộn thì khả năng điều trị khỏi hoàn toàn rất thấp và chi phí điều trị lớn”. 



Nội soi ĐTT tầm soát ung thư tại Bệnh viện Bãi Cháy

Như vậy, việc tầm soát, phát hiện sớm UTĐTT qua nội soi là điều kiện tiên quyết để tăng cơ hội điều trị khỏi bệnh hoàn toàn, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống, kéo dài tuổi thọ và giảm gánh nặng chi phí cho người bệnh. Hội tiêu hoá Mỹ (ACG – American college of Gastroenterology) khuyến khích nội soi đại tràng toàn bộ mỗi 10 năm, bắt đầu ở tuổi 50 để ngăn ngừa UTĐTT đối với những người không có yếu tố nguy cơ cao mắc UTĐTT.

Theo khuyến cáo của Bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy, hiện nay tỷ lệ mắc ung thư dạ dày, đại trực tràng ngày càng tăng và có xu hướng trẻ hóa. Vì vậy, người dân nên đi khám tầm soát ở độ tuổi sớm hơn, bắt đầu từ 40 tuổi trở đi nên soi đại trực tràng 3 - 5 năm/lần; 

Những trường hợp thuộc nhóm nguy cơ cao (tiền sử gia đình mắc ung thư ĐTT hoặc polyp đại tràng; tiền sử gia đình mắc hội chứng đa polyp tính chất gia đình, UTĐTT không đa polyp di truyền,…; người đã mắc ung thư đại tràng; người mắc IBD – viêm loét đại trực tràng chảy máu hoặc Crohn…) cần tầm soát với tần suất thường xuyên hơn theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa để phát hiện sớm và điều trị khỏi bệnh hoàn toàn. 

Theo đó, những đối tượng có tiền sử hội chứng đa polyp tuyến có tính chất gia đình cần nội soi đại tràng mỗi 1 – 2 năm, bắt đầu từ 10 hoặc 11 tuổi và liên tục suốt đời ở những người mang gen đột biến. Những người có tiền sử gia đình có bố mẹ hoặc anh em ruột ung thư đại trực tràng hoặc có polyp với nguy cơ cao gây ung thư đại tràng dưới 60 tuổi, cần nội soi đại tràng mỗi 3- 5 năm sau tuổi 40 hoặc trước 10 năm so với người trẻ nhất bị ung thư hoặc có polyp nguy cơ cao ung thư hóa.

Những người mổ ung thư đại trực tràng tràng cấp cứu như tắc ruột mà trước đó chưa được soi đại tràng cần nội soi đại tràng sau phẫu thuật từ 3 - 6 tháng.

Những bệnh nhân đã được nội soi toàn bộ đại tràng trước khi phẫu thuật cắt ung thư đại trực tràng tràng, cần nội soi đại tràng lại lần 1 sau 1 năm. Nếu kết quả bình thường, sẽ soi lại lần 2 sau 3 năm (nghĩa là vào năm thứ 4). Nếu kết quả vẫn bình thường, sẽ soi lại sau mỗi 5 năm.

Như vậy, nội soi tầm soát ung thư đại trực tràng là giải pháp hữu hiệu chủ động ngăn ngừa, bảo vệ sức khỏe của bản thân, phát hiện và điều trị hiệu quả ung thư ngay từ giai đoạn sớm, cải thiện chất lượng cuộc sống và tuổi thọ. Là bệnh viện đa khoa hạng I có Trung tâm ung bướu lớn hàng đầu tại tỉnh Quảng Ninh, Bệnh viện Bãi Cháy cung cấp các dịch vụ y tế chất lượng cao hướng tới sức khỏe, sự hài lòng của người bệnh. Người dân có thể đăng ký khám, nội soi đại trực tràng tầm soát ung thư qua tổng đài 1900.96.96.94.

Mạc Thảo – BS.Trung Thành, Hữu Huân