Nút mạch kết hợp đốt u bằng vi sóng điều trị cho bệnh nhân ung thư gan

  • 2019/05/13 20:53

Các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy vừa áp dụng phương pháp nút mạch kết hợp đốt u bằng công nghệ vi sóng hiện đại cho một bệnh nhân ung thư gan. Đây được coi là phương pháp điều trị tối ưu đem lại hiệu quả cao, cải thiện chất lượng cuộc sống và nối dài sự sống cho người bệnh.

Sau khi được thăm khám với một loạt chỉ định siêu âm, chụp cắt lớp vi tính và xét nghiệm tại Bệnh viện Bãi Cháy, Ông T.X Hồ (Hải Hà, Quảng Ninh) được chẩn đoán bệnh ung thư gan nguyên phát trên nền bệnh viêm gan B mạn tính. Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và quyết định phương pháp điều trị tối ưu nhất cho bệnh nhân là nút mạch bằng hóa chất kết hợp đốt u bằng vi sóng. Bệnh nhân được chuyển vào phòng can thiệp tim mạch dưới sự phối hợp điều trị của ê kíp Điện quang can thiệp do BS Lê Tiến Hưng cùng e kíp Khoan Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Bãi Cháy.

 “Đối với trường hợp bệnh nhân T.X Hồ, khối u ác tính có kích thước ~ 33x50mm còn nằm trong chỉ định đốt u bằng vi sóng. Mục tiêu của ca can thiệp lần này là vừa làm tắc mạch máu cấp máu nuôi dưỡng khối u, vừa bơm hóa chất trực tiếp vào khối u sau đó kết hợp đốt u bằng vi sóng để phá hủy khối u một cách hiệu quả, triệt để nhất. Đây là phương pháp điều trị can thiệp tối thiểu với nhiều ưu điểm vượt trội như thời gian ngắn (chỉ khoảng 45 phút cho can thiệp nút mạch và khoảng 30 phút cho quá trình đốt u bằng vi sóng), vết luồn dụng cụ can thiệp rất nhỏ (18G) chỉ tương đương như đầu kim lấy thuốc. Trong quá trình thủ thuật người bệnh hoàn toàn tỉnh táo, độ an toàn cao, không tiềm ẩn biến chứng chảy máu, mất máu… như các cuộc đại phẫu cắt gan thông thường” – Bác sĩ Lê Tiến Hưng cho biết.


Kĩ thuật nút mạch khối u

24h sau khi thực hiện can thiệp, tình trạng sức khỏe của Bệnh nhân T.X Hồ phục hồi tốt, có thể đi lại, giao tiếp, sinh hoạt bình thường. “Khi tôi vào Bệnh viện Bãi Cháy được các bác sĩ tư vấn, thông báo tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ miễn phí điều trị ung thư gan bằng công nghệ  mới " đốt u bằng vi sóng". Tôi đã đăng kí điều trị và được các bác sĩ bệnh viện tận tình chăm sóc. Hiện tại sức khỏe tôi đã phục hồi, ăn uống, sinh hoạt bình thường Tôi mong muốn lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tiếp tục quan tâm đến sức khỏe của nhân dân, có nhiều chương trình điều trị miễn phí cho bệnh nhân mắc bệnh nan y như tôi”. – Ông T. X. Hồ vui mừng chia sẻ.

Trước khi có các phương pháp can thiệp tối thiểu như nút mạch, đốt u gan bằng sóng cao tần, đốt u bằng vi sóng ... các bệnh nhân có khối u gan như ông T.X.Hồ sẽ phải trải qua ít nhất một đại phẫu cắt gan với tiêu chuẩn chặt chẽ như: một bên gan lành phải phì đại đủ lớn để tránh tình trạng suy gan và tử vong sau phẫu thuật... Quá trình phẫu thuật cắt gan kéo dài nhiều giờ đồng hồ, tiềm ẩn nhiều biến chứng đe dọa tính mạng người bệnh liên quan đến phẫu thuật và liên quan đến gây mê như chảy máu, mất máu, quá trình phục hồi sau phẫu thuật lên tới hàng tháng kéo theo chi phí điều trị, chi phí nằm viện rất tốn kém. Tuy nhiên với sự tiến bộ của khoa học công nghệ, các phương pháp điều trị tối thiểu đã dần thay thế cho các cuộc đại trước đây giúp bác sĩ kiểm soát hoàn toàn quá trình can thiệp điều trị, đảm bảo độ an toàn, chính xác, hiệu quả, tính thẩm mĩ cho cơ thể, rút ngắn thời gian, chi phí điều trị bệnh, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.


Kĩ thuật đốt u bằng vi sóng

Hiện nay, phương pháp can thiệp điều trị khối u, ung thư tối thiểu như nút mạch, đốt u bằng công nghệ vi sóng ... đã được ứng dụng rộng rãi ở các nước phát triển và một số bệnh viện tuyến trung ương của nước ta. Do đó, việc một bệnh viện tuyến tỉnh như Bệnh viện Bãi Cháy áp dụng thành công trên nhiều ca bệnh không chỉ khẳng định năng lực, trình độ chuyên mô vững vàng của đội ngũ bác sĩ mà còn hỗ trợ kéo dài thời gian sống, nâng cao chất lượng cuộc sống và hi vọng khỏi bệnh cho các bệnh nhân ung thư tại tỉnh Quảng Ninh.

Mạc Thảo - Đình Hải