Phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân nam giới 30 tuổi bị tắc ruột do u đại tràng góc gan

  • 2024/03/06 07:27

Ngày 05/03, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân nam giới 30 tuổi bị tắc ruột do u đại tràng góc gan.

Theo đó, anh T.X.P (30 tuổi), trú tại xã Thái Thành, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình nhập viện trong tình trạng đau bụng vùng hố chậu phải, hai ngày không đại tiện được. Khi vào viện được các bác sĩ thăm khám và cho làm các xét nghiệm cận lâm sàng, kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy: Manh tràng và hồi tràng thành dày, có thâm nhiễm quanh gốc hồi manh tràng. Đại tràng góc gan thành dày không đều, chỗ đo dày nhất khoảng 28mm trên đoạn dài khoảng 90mm, có các nốt khối ngấm thuốc lồi vào trong lòng đại tràng ranh giới không rõ. Bệnh nhân được chẩn đoán: Sốc nhiễm khuẩn, rối loạn đông máu/ Tắc ruột do u đại tràng góc gan, có chỉ định phẫu thuật cấp cứu.

Kíp phẫu thuật do BS Nguyễn Văn Dũng, Trưởng khoa Ung bướu 1- Bệnh viện Bãi Cháy cùng ê kíp đã phẫu thuật cắt đại tràng phải, vét hạch, làm hậu môn nhân tạo hồi tràng thành công cho bệnh nhân. Hiện tại sau một ngày phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định.

BS Nguyễn Văn Dũng cùng ê kíp đang phẫu thuật cho người bệnh.


Khối u cùng với đoạn đại tràng phải đã được các bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ.

BS Nguyễn Văn Dũng, Trưởng khoa Ung bướu 1- Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: Tắc ruột do U đại tràng thường gặp trong cấp cứu ngoại khoa, có thể đe dọa đến tính mạng của người bệnh nếu không được phát hiện sớm và xử trí kịp thời, đúng cách. Tắc ruột càng được phát hiện sớm và cấp cứu kịp thời, việc điều trị càng đạt hiệu quả tốt.

Bác sĩ Dũng khuyến cáo: Để giảm thiểu nguy cơ mắc u đại tràng cần phải khám, nội soi tầm soát đại tràng đặc biệt là ở nhóm những người có người thân, ruột thịt bị ung thư đường tiêu hóa. Khi có các triệu chứng bất thường tại đường tiêu hóa, bạn nên chủ động đi khám để tầm soát bệnh sớm để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Ngoài ra, bạn nên duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, trong đó có nhiều chất xơ và ít chất béo. Bạn cũng nên giảm thiểu sự tiếp xúc với các chất độc, bao gồm thuốc lá và rượu.

Minh Khương