Phẫu thuật cho bệnh nhân gần đứt lìa cẳng chân phải sau tai nạn lao động

  • 2024/01/09 12:15

Vừa qua, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã cấp cứu, phẫu thuật thành công ca gần đứt lìa cẳng chân phải cho một bệnh nhân nam 65 tuổi, trú tại huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang.

Theo đó, ngày 01/01/2024 cách vào viện gần 05 giờ bệnh nhân bị máy cắt cỏ chém vào 1/3 trên cẳng chân phải, vết thương rộng, chảy nhiều máu, đứt dời hoàn toàn xương cẳng chân, bó mạch thần kinh chày trước và một phần bó mạch thần kinh chày sau, cơ vùng cẳng chân 1/3 trên, vết thương thấu khớp gối trái gây tình trạng mất máu cấp. Bệnh nhân đã được người nhà đưa đi sơ cứu tại trạm y tế xã rồi chuyển vào Bệnh viện Bãi Cháy.

Khi nhập viện bệnh nhân trong tình trạng Shock nặng, mạch nhanh nhỏ, huyết áp không đo được, da xanh tái, vã mồ hôi. Kíp trực đã nhanh chóng cấp cứu bù dịch, máu… hồi sức tích cực cho bệnh nhân sau đó hội chẩn với các chuyên khoa và chuyển phẫu thuật cấp cứu. Kíp phẫu thuật đã xử trí tổn thương: Cố định xương, khâu nối mạch máu, thần kinh, gân cơ và các tổn thương khác cho người bệnh.


Sau hơn 03 giờ, kíp phẫu thuật do Bác sĩ CKII Hoàng Văn Quyết, Trưởng phòng tổ chức cán bộ cùng Ê kíp đã phẫu thuật cấp cứu thành công cho bệnh nhân, giúp bệnh nhân thoát khỏi cơn nguy kịch.

Hơn 1 tuần sau phẫu thuật, toàn trạng bệnh nhân tạm thời ổn định: Cẳng chân phải hồng ấm, vận động, cảm giác tốt và các chỉ số sinh tồn ổn định.


Bác sĩ CKII Hoàng Văn Quyết khám lại cho bệnh nhân sau 1 tuần điều trị.

Theo bác sĩ Hoàng Văn Quyết: Vấn đề nặng nhất của bệnh nhân là tình trạng mất máu rất nặng dẫn tới sốc mất máu và shock do đau, nếu không được cấp cứu ban đầu tốt và phần chi không được cấp máu quá 6h, nguy cơ cắt cụt chân cao, ảnh hưởng tới sức lao động và sinh hoạt sau này thậm chí nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân.

Thời gian gần đây, Bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị rất nhiều trường hợp bị các tai nạn lao động do các vật sắc nhọn gây ra như máy cắt cỏ, máy cắt vật liệu xây dựng, máy thái rau lợn, máy cày, máy bừa… nhiều trường hợp bị các tổn thương rất nặng nề như: Vết thương bẩn, rộng, bờ nham nhở, phức tạp; vết thương bị khuyết hổng, các tổ chức bị dập nát, đứt rời thậm trí cụt tay, cụt chân…Mặc dù không gây ảnh hưởng đến tính mạng, tuy nhiên sẽ khiến bệnh nhân giảm khả năng lao động, gây bất tiện trong sinh hoạt. Đồng thời, nạn nhân có nguy cơ mắc các loại bệnh khác (nhiễm trùng, uốn ván, hoại tử…) nếu không được chăm sóc vết thương cẩn thận.

Vì vậy, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy khuyến cáo người dân cần chú trọng nguyên tắc bảo hộ trong lao động, khi xảy ra tai nạn cần sơ cứu và chuyển đến cơ sở y tế nơi gần nhất để được xử trí đúng và điều trị kịp thời.

Minh Khương