Phẫu thuật nội soi cắt u gan hiện đại: phục hồi sức khỏe nhanh, ít đau tại Bệnh viện Bãi Cháy

  • 2022/06/13 09:06

Ít xâm lấn, ít gây đau sau mổ, giảm biến chứng và phục hồi nhanh với sẹo thẩm mỹ là những ưu điểm nổi trội của phương pháp phẫu thuật nội soi cắt u gan hiện đại tại Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh).

Mới đây, các bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Bãi Cháy đã phẫu thuật nội soi cắt gan thùy trái cho bệnh nhân Vi Q B (68 tuổi, trú tại TP Móng Cái, Quảng Ninh). Bệnh nhân ngẫu nhiên khám sức khỏe định kỳ tại Bệnh viện Bãi Cháy và phát hiện có khối u gan trái kích thước 3x4cm. Dựa trên các kết quả thăm khám lâm sàng, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, các bác sĩ đã hội chẩn chuyên khoa Ngoại – Gây mê hồi sức chỉ định phẫu thuật nội soi cắt thùy gan trái kèm khối u cho bệnh nhân.

Ca phẫu thuật do ekip của BSCKI. Nguyễn Thái Bình – Phó Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Bãi Cháy thực hiện diễn ra thành công. Sau 7 ngày, bệnh nhân ít đau, sức khỏe phục hồi phục như bình thường, ít đau, vết mổ nhỏ chỉ 2-3cm.



Phẫu thuật nội soi cắt u gan tại Bệnh viện Bãi Cháy

Theo bác sĩ CKI Nguyễn Thái Bình – Phó Trưởng Khoa Ngoại, Bệnh viện Bãi Cháy, Bệnh viện Bãi Cháy đối với những trường hợp bị u gan, ung thư gan có chỉ định cắt gan, trước đây, các bác sĩ thường phải mổ mở, bệnh nhân chịu đường mổ lớn, đau đớn, thời gian hậu phẫu kéo dài. Phẫu thuật nội soi cắt u gan, ung thư gan là kỹ thuật hiện đại không nhiều bệnh viện tuyến tỉnh có thể thực hiện được mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh như: ít xâm lấn, ít biến chứng, giảm đau đớn sau mổ, phục hồi sức khỏe nhanh với sẹo mổ thẩm mỹ nhỏ, rút ngắn thời gian nằm viện, tiết kiệm chi phí điều trị.  Phương pháp này đặc biệt hiệu quả với các bệnh nhân có khối u, ung thư ở giai đoạn còn khả năng phẫu thuật, kích thước vừa và nhỏ dưới 5 cm. 



Bác sĩ CKI Nguyễn Thái Bình – Phó Trưởng Khoa Ngoại, Bệnh viện Bãi Cháy thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật

Phẫu thuật nội soi cắt u gan có độ khó cao nên chỉ có khả năng thực hiện bởi các phẫu thuật viên được đào tạo chuyên sâu, bài bản và trang thiết bị phòng mổ hiện đại, đảm bảo phẫu thuật diễn ra an toàn, kiểm soát tốt các biến chứng trong và sau phẫu thuật. Không ngừng cập nhật các tiến bộ khoa học kỹ thuật, phương pháp điều trị can thiệp ít xâm lấn, với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao và trang thiết bị hiện đại trong chẩn đoán, điều trị, hiện tại, Bệnh viện Bãi Cháy có thể chẩn đoán, điều trị hiệu quả cho các bệnh nhân mắc u gan, ung thư gan bằng các phương pháp tiên tiến, ít xâm lấn như phẫu thuật nội soi cắt gan, nút mạch hoặc đốt u gan bằng vi sóng…

Ung thư gan ( Hepatocellular carcinoma - HCC) là căn bệnh phổ biến, nguy cơ tử vong cao hàng đầu trong các bệnh ung thư. Để được điều trị hiệu quả, người bệnh cần được phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm bằng cách tầm soát ung thư gan với những đối tượng nguy cơ mắc bệnh cao như người bị xơ gan, viêm gan siêu vi B, C..,  tiêm phòng virus viêm gan B,C; có lối sống sinh hoạt lành mạnh, không sử dụng rượu bia, thuốc lá…, kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần. Đối với người có bệnh lý viêm gan B,C thì phải điều trị tích cực theo phác đồ của bác sĩ chuyên khoa.

Mạc Thảo – Minh Khương