Phẫu thuật nội soi cắt u tuyến ức - hi vọng bình phục cho bệnh nhân bị nhược cơ

  • 2019/05/13 20:26

    Nhược cơ là một bệnh lý thần kinh cơ tự miễn hiếm gặp với các triệu chứng như yếu cơ, sụp mí, mệt mỏi khi gắng sức, hoạt động nhiều…Nếu không phát hiện sớm và chữa trị kịp thời người bệnh có thể bị suy hô hấp và nguy cơ tử vong . Vừa qua, Bệnh viện Bãi Cháy đã thực thành công ca phẫu thuật nội soi cắt u tuyến ức cho bệnh nhân bị nhược cơ nặng, khẳng định nỗ lực học tập và ứng dụng các thành tựu, kĩ thuật y khoa tiên tiến trong khám chữa bệnh tại địa phương.

    Cấp cứu tại Bệnh viện Bãi Cháy hồi đầu tháng 7/2018 trong tình trạng suy hô hấp nặng với các triệu chứng khó thở, tím tái, yếu cơ toàn thân, bà Ngô Thị T (Quang Hanh, Cẩm Phả) được các bác sĩ cấp cứu, khám và chẩn đoán bị bệnh nhược cơ giai đoạn 4, nghi nhiều do u tuyến ức. Sau thời gian dài điều trị nội khoa tích cực như: dùng thuốc chống nhược cơ, thuốc ức chế miễn dịch, lọc huyết tương 5 lần kết hợp đặt đường thở nội khí quản nhưng bệnh tình vẫn ít thay đổi. Trước tình trạng bệnh nhân suy yếu từng ngày, nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, các bác sĩ đã hội chẩn và quyết định phẫu thuật cắt  toàn bộ khối u tuyến ức – một trong những nguyên nhân được xác định gây bệnh nhược cơ để cải thiện tình trạng sức khỏe người bệnh.

Hình ảnh nội soi khoang ngực có u tuyến ức trước và sau khi phẫu thuật


    Ca phẫu thuật  kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ, được thực hiện bởi kíp bác sĩ Hoàng Minh Tuân, Hoàng Văn Quyết – Khoa Chấn thương chỉnh hình – Bệnh viện Bãi Cháy. Hiện tại, 3 ngày sau phẫu thuật, tình trạng bệnh nhân ổn định, có thể tự thở, nói năng, ăn uống và đi lại bình thường, cơ lực đạt 4/5, trạng thái sụp mí được cải thiện rõ rệt, khả năng phục hồi tốt.

Phẫu thuật nội soi cắt u tuyến ức điều trị bệnh nhược cơ đã được áp dụng tại nhiều nước phát triển trên thế giới và một số bệnh viện tuyến trung ương của Việt Nam. Đây là kĩ thuật vô cùng phức tạp, đòi hỏi các bác sĩ phải giàu kinh nghiệm, được đào tạo bài bản về chuyên khoa lồng ngực với hệ thống phòng mổ nội soi cùng các trang thiết bị y tế đồng bộ, hiện đại. “Phẫu thuật nội soi lồng ngực cắt u tuyến ức khó ở chỗ các bác sĩ phải thật khéo léo, tập trung cao độ trong quá trình phẫu tích tách u tuyến ức ra khỏi các động mạch chủ, tĩnh mạch chủ, tĩnh mạch vô danh và thần kinh hoành để không gây tổn thương các dây thần kinh, mạch máu, phổi, tim…” – bác sĩ Hoàng Minh Tuân cho biết.

Tỉnh dậy sau ca phẫu thuật, bà Ngô Thị T không thể tin được mình đã có thể tự thở, đi lại, nói chuyện và ăn uống bình thường. Bởi nhiều ngày qua, căn bệnh nhược cơ khiến bà phải nằm điều trị tích cực với sự hỗ trợ của trang thiết bị y tế và các bác sĩ, nhân viên y tế. “Trước khi phẫu thuật, tôi phải nằm tại chỗ, chân tay không thể cử động được, nói năng cũng khó khăn, mọi sinh hoạt đều phải nhờ vào sự chăm sóc của các con và nhân viên y tế. Bây giờ tôi cảm thấy khỏe khoắn, tay nắm có lực hơn và đi lại được. Tôi mừng lắm, cảm ơn các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã động viên và phẫu thuật giúp tôi khỏe mạnh hơn.” - bà Ngô Thị T mừng rỡ chia sẻ.


Tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định, chuyển biến tốt sau ca phẫu thuật nội soi cắt u tuyến ức


    Về hiệu quả phẫu thuật cắt u tuyến ức bằng kỹ thuật nội soi trong điều trị bệnh lý nhược cơ, bác sĩ Hoàng Văn Quyết nhận định: “Đối với bệnh nhân mắc bệnh nhược cơ có khối u tuyến ức, chỉ khi điều trị nội khoa đơn thuần không hiệu quả, bệnh nhân cần được phẫu thuật loại bỏ u tuyến ức – một trong những nguyên nhân gây nhược cơ. Trước đây, phẫu thuật kinh điển cắt u tuyến ức được thực hiện qua đường mổ ở cổ hoặc đường mổ ở ngực. Các phương pháp này không đảm bảo loại bỏ triệt để khối u, vết mổ to, gây đau nhiều, biến chứng sau mổ nặng nề như nguy cơ mất máu, nhiễm trùng, suy hô hấp, đau nhiều sau phẫu thuật…Với phương pháp phẫu thuật nội soi cắt u tuyến ức, khối U được loại bỏ hoàn toàn và triệt để, hạn chế tối đa nguy cơ chảy máu và biến chứng hậu phẫu, bệnh nhân ít đau và tính thẩm mỹ cao do vết sẹo nhỏ hơn so với các phương pháp mổ truyền thống. Bệnh nhân có thể xuất viện sau 5 – 7 ngày điều trị, nhờ vậy tiết kiệm chi phí nằm viện điều trị bệnh.”

Thành công phẫu thuật nội soi cắt u tuyến ức đã mở ra hi vọng khỏi bệnh, phục hồi sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống cho những người mắc bệnh nhược cơ mà không cần phải đi lên tuyến trung ương, tiết kiệm thời gian và chi phí điều trị bệnh. Đây còn là sự khẳng định cho chiến lược đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, làm chủ các kĩ thuật tuyến trung ương, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, từng bước khẳng định thương hiệu Bệnh viên tiến tới bệnh viện chuẩn quốc gia và hướng tới Bệnh viện chuẩn quốc tế của Bệnh viện Bãi Cháy.

Nhược cơ (tên tiếng Anh là Myasthenia gravis) là một căn bệnh tự miễn. Nguyên nhân gây ra bệnh là do các tự kháng thể gây tổn thương và làm rối loạn dẫn truyền các thụ thể ACh qua Xinap thần kinh – cơ, từ đó dẫn đến tình trạng yếu mỏi cơ. Bệnh đặc trưng bởi sự yếu đi một cách nhanh chóng của của tất cả các cơ tự chủ (là các cơ điều khiển theo ý muốn) trong cơ thể. Bệnh thường đi kèm với các bất thường của tuyến ức.

Các dấu hiệu đặc trưng cho bệnh có thể nhận biết như yếu cơ, sụp mí, mệt mỏi khi gắng sức, hoạt động nhiều; khó nuốt…Bệnh phát chuyển nặng xuất hiện triệu chứng khó thở, suy hô hấp dẫn đến nguy cơ tử vong.

 

Vì vậy, ngay khi xuất hiện các triệu chứng trên, người bệnh nên đến các cơ sở y tế để được khám, phát hiện nhược cơ và điều trị sớm để khắc phục tối đa các triệu chứng do bệnh gây ra

Bệnh nhược cơ được chỉ định phẫu thuật cắt u tuyến ức khi các điều trị nội khoa không hiệu quả.

 Mạc Thảo - Đình Hải