Phẫu thuật nội soi lồng ngực cấp cứu thành công bệnh nhân bị tràn máu+ tràn khí màng phổi trái do vỡ kén khí phổi và đứt dây chằng đỉnh phổi

  • 2022/11/04 07:34

Ngày 03/11/2022, Các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã tiến hành Phẫu thuật nội soi lồng ngực cấp cứu thành công cho một bệnh nhân nam 38 tuổi, bị tràn máu + tràn khí màng phổi do vỡ kén khí và đứt dây chằng đỉnh phổi trái.

Bệnh nhân P.V.D, 38 tuổi thường trú tại phường Hoành Bồ thành phố Hạ Long Quảng Ninh vào viện cấp cứu trong tình trạng khó thở, đau tức ngực và vai trái kèm theo sốt nóng thành cơn. Sau khi vào viện được các bác sĩ thăm khám, đánh giá và cho làm các xét nghiệm cận lâm sàng. Kết quả chụp CT phổi có hình ảnh đông đặc, kính mờ, dày tổ chức kẽ phổi trái, tràn dịch, tràn khí khoang màng phổi trái. Bệnh nhân được chẩn đoán: Tràn máu + tràn khí màng phổi trái theo dõi do đứt dây chằng đỉnh phổi và vỡ kén khí. Qua hội chẩn chuyên khoa, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật nội soi cấp cứu lồng ngực xử trí tổn thương.


Hình ảnh máu đang chảy ra từ dây chằng đỉnh phổi.


Hình ảnh tràn máu màng phổi trái.

Sau hơn 01 tiếng phẫu thuật, Bác sĩ CKI Hoàng Văn Quyết, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ cùng Ekíp đã đã tiến hành Phẫu thuật nội soi lồng ngực cấp cứu, trong mổ hút được ~1000ml dịch máu lẫn máu cục trong khoang màng phổi, kiểm tra thấy có máu đang chảy ra từ dây chằng đỉnh phổi và từ thùy trên phổi trái do vỡ kén khí và đứt dây chằng. Bác sĩ đã tiến hành cầm máu điểm chảy máu, cắt và khâu lại kén khí vỡ, bơm rửa sạch và dẫn lưu khoang màng phổi. Hiện tại sau một ngày phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định.


Bác sĩ CKI Hoàng Văn Quyết khám lại cho bệnh nhân sau phẫu thuật.

Bác sĩ Hoàng Văn Quyết cho biết: Cấp cứu trần máu + tràn khí màng phổi do vỡ kén khí và đứt dây chằng đỉnh phổi là một thể bệnh hiếm gặp ( tỷ lệ 22/100.000 người) cần được chẩn đoán phát hiện và xử trí kịp thời do nguy cơ gây suy hô hấp, mất máu cấp gây nguy hiểm cho tính mạng bệnh nhân.

Phẫu thuật nội soi lồng ngực là phương pháp điều trị ít xâm lấn trong các bệnh lý lồng ngực, đây là một trong những kỹ thuật cao, chuyên sâu, chỉ định cho các trường hợp can thiệp ở lồng ngực như: kén khí lớn ở phổi, tràn khí tràn máu màng phổi, U trung thất, U phổi….. Phương pháp này mang lại nhiều ưu điểm như vết mổ nhỏ, thời gian nằm viện ngắn, hạn chế các tai biến trong và sau mổ như như chảy máu, nhiễm trùng vết mổ, viêm phổi, xẹp phổi, suy giảm chức năng hô hấp. Người bệnh ít đau sau mổ, bình phục nhanh, rút ngắn thời gian nằm viện.

Bác sĩ Quyết khuyến cáo người dân khi có biểu hiện đau tức ngực, khó thở cần đến cơ ở y tế để khám và xử lý kịp thời, tránh để bệnh tiến triển nặng, nguy hiểm đến tính mạng.

Minh Khương