Phẫu thuật nội soi thoát vị hoành- bệnh lý nguy hiểm khi các tạng trong ổ bụng di chuyển lên lồng ngực

  • 2023/02/23 08:10

Thoát vị hoành là tình trạng các tạng trong ổ bụng di chuyển lên khoang lồng ngực. Vừa qua, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã thực hiện phẫu thuật nội soi điều trị thoát vị hoành cho người bệnh, tránh những biến chứng nguy hiểm chèn ép tim, phổi ảnh hưởng đến hô hấp, sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân.

Phẫu thuật nội soi điều trị thoát vị hoành tại Bệnh viện Bãi Cháy

Cơ hoành là lớp cơ mỏng, ngăn cách hai phần ngực và bụng. Thoát vị hoành xảy ra khi một hoặc nhiều cơ quan trong ổ bụng như dạ dày, đại tràng, ruột non… chui lên lồng ngực. Thoát vị khe hoành được chia thành 4 dạng, bao gồm: dạng I (dạng trượt là dạng vùng nối của dạ dày thực quản chui lên khỏi lỗ khe hoành thực quản), dạng II (dạng cạnh bên, dạ dày chui ra ở một bên của thực quản, vùng nối dạ dày thực quản vẫn nằm dưới), dạng III (là sự kết hợp của dạng I và II), dạng IV (lỗ thoát vị lớn, ngoài dạ dày thì các tạng khác như đại tràng, lách, tụy, ruột non cũng có thể chui lên lồng ngực). Dạng II, III, IV là những biến thể của dạng II, chiếm 5-15% trường hợp thoát vị khe hoành. Tình trạng này tuy ít gặp nhưng có thể nghiêm trọng nếu dạ dày bị gập góc. Thoát vị cạnh thực quản có thể gây chảy máu dạ dày hoặc khó thở.

Bà Lê T L (78 tuổi, trú tại TX Quảng Yên, Quảng Ninh) bị nuốt nghẹn, ăn uống kém khoảng 10 ngày trước khi nhập viện. Bệnh nhân được thăm khám lâm sàng, chỉ định các xét nghiệm chẩn đoán, kết quả chụp CT ổ bụng có hình ảnh một phần dạ dày nằm phía trên cơ hoành. Sau hội chẩn, các bác sĩ chẩn đoán bệnh lý thoát vị hoành trượt và chỉ định phẫu thuật nội soi điều trị cho người bệnh.

Ekip phẫu thuật của Ths.BSCKII Nguyễn Văn Dũng – Trưởng Khoa Ung bướu 1, Bệnh viện Bãi Cháy đã tiến hành phẫu thuật nội soi, kiểm tra ổ bụng có một phần đáy vị, tâm vị dạ dày thoát vị qua khe thực quản lên lồng ngực. Phẫu thuật viên đã nội soi đưa khối thoát vị từ ngực trở về ổ bụng, khâu khép lỗ thực quản, làm hẹp khe hoành và tăng sức chống chịu của khe hoành, tạo hình tâm vị chống trào ngược. Sau phẫu thuật 5 ngày, sức khỏe bệnh nhân phục hồi tốt và được xuất viện.


Phẫu thuật nội soi điều trị thoát vị hoành là kỹ thuật hiện đại, có độ khó cao nên cần thực hiện ở cơ sở y tế có máy móc, trang thiết bị phẫu thuật nội soi hiện đại, đội ngũ phẫu thuật viên trình độ vững vàng, giàu kinh nghiệm 

Ths.BSCKII Nguyễn Văn Dũng – Trưởng Khoa Ung bướu 1, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Thoát vị hoành nếu không phẫu thuật điều trị sớm, các tạng trong ổ bụng có thể chèn ép tim, phổi, gây ảnh hưởng đến hô hấp, đe dọa tính mạng người bệnh. 

Hiện nay, có hai phương pháp phẫu thuật điều trị thoát vị hoành: phẫu thuật hở và phẫu thuật nội soi nhằm mục tiêu sắp xếp lại các cơ quan từ lồng ngực đặt trở vào ổ bụng và sau đó sửa chữa cơ hoành, phục hồi sức nâng đỡ của cơ hoành. Tuy nhiên, nếu không phải là tình huống cấp cứu, phẫu thuật nội soi ngày nay được ưu tiên tiến hành do nhiều ưu điểm vượt trội như độ an toàn cao, giảm thiểu đau đớn và những biến chứng trong phẫu thuật như chảy máu, tính thẩm mỹ cao với vết sẹo rất nhỏ, lành nhanh, bệnh nhân phục hồi sức khỏe nhanh chóng, giảm thời gian và chi phí nằm viện.

Phẫu thuật nội soi điều trị thoát vị hoành là kỹ thuật hiện đại, có độ khó cao nên cần thực hiện ở cơ sở y tế có máy móc, trang thiết bị phẫu thuật nội soi hiện đại, đội ngũ phẫu thuật viên trình độ vững vàng, giàu kinh nghiệm nhằm hạn chế nguy cơ tái phát”.



Bệnh nhân phục hồi sức khỏe tốt sau phẫu thuật

Thoát vị hoành có thể gặp ở mọi lứa tuổi, từ trẻ nhỏ đến người già. Nguyên nhân có thể do tổn thương cơ hoành do chấn thương, thoát vị bẩm sinh, tăng áp lực ổ bụng đột ngột chẳng hạn như khi ho, hắt hơi, nôn mửa, rặn khi táo bón, trong khi nâng vật nặng…Người bệnh có thể gặp các triệu chứng như nóng rát sau xương ức, trớ đồ ăn hay dịch lên miệng, đau bụng hoặc đau ngực, khó nuốt, ăn mau no, buồn nôn, khó thở, nôn ra máu hoặc đi cầu phân đen, ho không giải thích được… Những triệu chứng của thoát vị hoành rất dễ chẩn đoán nhầm với một số bệnh như viêm dạ dày, rối loạn tiêu hóa, đau thắt ngực.

Khám sức khỏe định kỳ hằng năm sẽ giúp người dân sớm phát hiện các bệnh lý bất thường như thoát vị hoành để kịp thời xử trí, tránh biến chứng nguy hiểm. Ngay khi xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ thoát vị hoành, người dân cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa trình độ cao, trang thiết bị y tế hiện đại để được chẩn đoán, đưa ra hướng điều trị phù hợp. Với thế mạnh phát triển các phẫu thuật nội soi, can thiệp ít xâm lấn mang lại hiệu quả điều trị cao, rút ngắn thời gian nằm viện, Bệnh viện Bãi Cháy là địa chỉ tin cậy để người lựa chọn khám, điều trị các bệnh lý phức tạp ổ bụng, lồng ngực.

Mạc Thảo