Phẫu thuật thành công khối u xơ tử cung khổng lồ 5,4kg

  • 2020/01/10 05:09

Mới đây, bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy vừa phẫu thuật cắt bỏ khối u xơ tử cung kích thước khổng lồ nặng 5,4 kg. 

Trường hợp bệnh nhân N.T.H ( 49 tuổi, Quảng Ninh), kết quả thăm khám cận lâm sàng (siêu âm, CT scanner…) tại Bệnh viện Bãi Cháy phát hiện từ hạ vị ( không phân biệt ranh giới với cấu trúc giống tử cung vùng hạ vị bên phải) tới mạn sườn phải có 2 khối lớn dạng tổ chức kích thước ~ 270x181x182mm và khối kích thước ~ 112x76mm liền kề lệch trái, bên trong có đám tăng tỷ trọng dạng máu. Sau hội chẩn, các bác sĩ kết luận chẩn đoán bệnh nhân có khối u xơ tử cung kích thước lớn và cần phẫu thuật sớm nhất.


 Ca phẫu thuật bóc tách khối u xơ tử cung khổng lồ tại Bệnh viện Bãi Cháy

Ca phẫu thuật do kíp bác sĩ CKII Nguyễn Văn Dũng - Trưởng Khoa Ung bướu 1, Hoàng Văn Chải, Bệnh viện Bãi Cháy thực hiện diễn ra trong khoảng 2h đồng hồ. Trong quá trình phẫu thuật, thăm dò ổ bụng thấy khối u rất lớn xuất phát từ thân tử cung kích thước khoảng 40x50cm, có thùy múi, cứng chắc, đè đẩy các tạng trong ổ bụng. Các bác sĩ quyết định cắt u, cắt tử cung toàn bộ, sinh thiết nhân mạc treo ruột non. Khối u được lấy ra khỏi ổ bụng của bệnh nhân có khối lượng 5,4kg.

Theo đánh giá của các phẫu thuật viên, đây là khối u xơ tử cung kích thước lớn nhất từng được phẫu thuật tại Bệnh viện Bãi Cháy. Nếu không can thiệp cắt bỏ kịp thời, khối u xơ lớn sẽ chèn ép các cơ quan niệu quản, trực tràng, bàng quang, gây nên những biến chứng nguy hiểm như xuất huyết, thiếu máu nặng, thận ứ nước, nhiễm trùng đường tiết niệu, suy thận...Về lâu dài hơn có thể gây ung thư hóa khối u ảnh hướng đến tính mạng người bệnh.

7 ngày sau phẫu thuật, bệnh nhân phục hồi sức khỏe tốt, vết mổ khô, có thể đi lại, vận động nhẹ.



Hình ảnh và cân nặng của khối u được lấy ra khỏi cơ thể người bệnh

U xơ tử cung thường là những khối u lành tính nên thường không gây nguy hiểm nếu được phát hiện và điều trị sớm. Tuy nhiên số đông phụ nữ  không kiểm tra khám phụ khoa định kỳ nên bệnh thường phát hiện muộn, điều trị khó khăn và có thể gây các biến chứng, nhất là trong thai kỳ. Do đó, bác sĩ khuyến cáo, phụ nữ nên thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, khám tầm soát ung thư cổ tử cung. Đặc biệt những người bệnh có triệu chứng bất thường như xuất huyết tử cung, đau, chèn ép ở vùng chậu...cần lập tức đến cơ sở y tế thăm khám.


U xơ tử cung (còn được gọi là u cơ) là khối u vùng chậu thường gặp nhất ở phụ nữ. Chúng là các khối u lành tính, phát sinh do đột biến của một dòng đơn bào của tế bào cơ trơn hay nội mạc của tử cung, và chịu ảnh hưởng của hormon (nội tiết tố). Chúng thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, nhiều nhất ở tuổi 40, phần lớn các khối u xơ không gây ra bất kỳ triệu chứng nào nhưng nhiều trường hợp sẽ có triệu chứng bất thường như xuất huyết tử cung, đau, triệu chứng chèn ép ở vùng chậu tùy theo vị trí vá kích thước của khối u.

U xơ tử cung có thể ảnh hưởng đến sinh sản (ví dụ: vô sinh, giảm khả năng có thai, tăng khả năng sảy thai: sanh non, ngôi bất thường, nhau bong non…). Một người phụ nữ có thể chỉ có một hoặc nhiều u xơ với các kích cỡ khác nhau. Một khối u xơ có thể rất nhỏ trong một thời gian dài sau đó phát triển rất nhanh hoặc phát triển chậm trong nhiều năm. Chúng thường lớn lên trong lứa tuổi sinh đẻ và teo nhỏ đi khi mãn kinh.

Do đó, trước khi quyết định kế hoạch điều trị u xơ tử cung, nên đánh giá kỹ lưỡng khả năng sinh sản của bản thân, cần thảo luận với bác sĩ chuyên khoa ung bướu hay sản phụ khoa để chọn phương pháp điều trị tốt nhất.

Mạc Thảo - Đình Hải