Phẫu thuật thành công lấy khối u trung thất nằm ở vị trí “hiểm”

  • 2019/06/06 03:36

Các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy vừa phẫu thuật thành công lấy khối u trung thất nằm ở vị trí “ngã ba nguy hiểm” vùng trung thất sau - trong lớp cơ trơn thực quản,  sau cung động mạch chủ và động mạch dưới đòn.


Hình ảnh khối u trung thất được lấy ra khỏi cơ thể người bệnh

Khám sức khỏe tại Bệnh viện Bãi Cháy ngày 1/6 với các triệu chứng ho kéo dài, mệt mỏi nhiều khi lao động gắng sức, anh Cao Văn Thanh (38 tuổi, Hoành Bồ, Quảng Ninh) được bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy chỉ định chụp CT scanner lồng ngực, siêu âm tim, lồng ngực...Kết quả lâm sàng và cận lâm sàng cho thấy bệnh nhân có khối u lớn kích thước 3x5cm ở vùng trung thất sau. Khối u nằm vị trí sát cung động mạch chủ, sau khí quản, không phân biệt có nằm trong thực quản hay không. Đối với những khối u loại này, siêu âm nội soi là phương pháp duy nhất để xác định vị trí, và sinh thiết u trước phẫu thuật. Bệnh nhân tiếp tục được chỉ định siêu âm nội soi và đánh giá khối u nằm ở trong lớp cơ trơn thực quản, sinh thiết qua siêu âm nội soi cho kết quả u cơ trơn.

Nhờ trang thiết bị hiện đại, cùng ê kíp bác sỹ, kỹ thuật viên chuyên nghiệp bệnh nhân đã được chẩn đoán chính xác u dưới niêm mạc thực quản, xác định rõ khối u nằm lệch trái so với tâm thực quản. Đây là yếu tố hết sức quan trọng, giúp cho các phẫu thuật viên quyết định phương pháp phẫu thuật, vị trí đường mổ. 


Hình ảnh phẫu tích bóc tách khối u

Phẫu thuật các khối u thực quản thường được thực hiện từ bên phải, tuy nhiêu đối những khối u nằm ở vị trí này, nếu tiếp cận từ bên phải sẽ rất khó khăn do vướng động mạch chủ và khí quản. Bằng sự hỗ trợ của thiết bị y tế hiện đại, các bác sỹ đã định vị và tiếp cận khối u từ bên trái. Ca phẫu thuận diễn ra thuận lợi.

Sau 1 giờ đồng hồ, với sự hỗ trợ và phối hợp của TS Nguyễn Khắc Kiểm Bệnh viện K3,  Kíp bác sĩ chuyên khoa ngoại lồng ngực Hoàng Minh Tuân, Hoàng Văn Quyết – Khoa Chấn thương – chỉnh hình đã bóc tách khối u thành công. Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo, sức khỏe hồi phục tốt, vết mổ khô, có thể xuất viện vài ngày tới.

“Đây là ca phẫu thuật u trung thất sau có độ khó cao cao do u nằm ở vị trí khó bóc tách - giữa cung động mạch chủ, động mạch dưới đòn và trong cơ trơn của thực quản. Việc phẫu tích lấy u phải đi từ bên trái theo đường tiếp cận ngắn nhất để mở lớp cơ trơn thực quản, tránh tổn thương động mạch chủ, động mạch dưới đòn. Nếu đi theo đường mổ thực quản truyền thống, không làm chẩn đoán kĩ lưỡng để đánh giá tâm thực quản mà đi theo đường bên phải của thực quản thì lấy u rất khó khăn. Do đó, hệ thống CT dựng hình thực quản và siêu âm nội soi tại Bệnh viện Bãi Cháy có vai trò quan trọng giúp phẫu thuật viên đánh giá chính xác vị trí khối u để có hướng tiếp cận chuẩn xác nhất. Quá trình phẫu thuật, phẫu thuật viên phải tập trung cao độ, tỉ mỉ, khéo léo bóc tách khối u, hạn chế tối đa các biến chứng nguy hiểm cho bệnh nhân.” – Bác sĩ nội trú Hoàng Minh Tuân, Khoa Chấn thương – Chỉnh hình, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết.


Bệnh nhân tỉnh táo, được chăm sóc hậu phẫu tại Bệnh viện Bãi Cháy

Theo các bác sĩ, U trung thất là khối u nằm ở trong lồng ngực, có thể lành tính hoặc ác tính, thường phát triển lặng lẽ và ít khi được phát hiện sớm. Nếu không được phát hiện, phẫu thuật loại bỏ kịp thời có thể chèn ép vào tim, phổi, mạch máu lớn…, cản trở quá trình tuần hoàn, hô hấp. Bệnh nhân có thể xuất hiện các triệu chứng như: đau ngực, khó thở, ho ra máu, sụt cân, suy yếu cơ thể…Nếu khối u ác tính có thể di căn đến màng tim, phổi đe dọa tính mạng của người bệnh. Nếu các khối u hình thành ở các bộ phận khác trong cơ thể có thể cắt bỏ tổ chức, thì những u vị trí trung thất tiếp giáp với nhiều mạch máu lớn, khí quản, thực quản đòi hỏi đường tiếp cận phẫu tích bóc tách u phải chính xác cao, tránh tàn phá các tổ chức lân cận. Với sự hỗ trợ của hệ thống siêu âm nội soi hiện đại có thể sinh thiết xuyên thành, đánh giá chính xác vị trí của những khối u dưới niêm mạc thực quản hay trong trung thất, mức độ xâm lấn của u sang các tổ chức xung quanh, các phẫu thuật viên tại Bệnh viện Bãi cháy đã thực hiện thành công nhiều ca phẫu thuật tách u ở những vị trí “hiểm” trong lồng ngực.

Như vậy, phẫu thuật lấy khối u trung thất sau – một trong những kĩ thuật cao, chuyên sâu của chuyên ngành phẫu thuật lồng ngực, chỉ được thực hiện ở tuyến Trung ương đã khẳng định năng lực, trình độ chuyên môn của đội ngũ bác sĩ chuyên ngành phẫu thuật lồng ngực tại Bệnh viện Bãi Cháy. Từ đó giúp người bệnh được điều trị dứt điểm các bệnh lý nguy hiểm, phức tạp ngay tại địa phương mà không phải chuyển tuyến, tiết kiệm chi phí khám chữa bệnh. 

Mạc Thảo - Đình Hải