Phẫu thuật thành công U xơ tử cung kích thước lớn biến chứng cường kinh

  • 2024/07/08 02:51

Các bác sĩ Khoa Sản, Bệnh viện Bãi Cháy vừa phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u xơ tử cung kích thước lớn, biến chứng cường kinh, thiếu máu trầm trọng.

Bệnh nhân Nguyễn T N (45 tuổi, trú tại TP Hạ Long, Quảng Ninh) phát hiện u xơ tử cung cách đây 5 năm. Khoảng 4 tháng gần đây, bệnh nhân bị rong kinh dài ngày, số lượng kinh nguyệt nhiều nhưng không để ý; Đến khi xuất hiện dấu hiệu mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt nhiều mới đến bệnh viện thăm khám. Tại Bệnh viện Bãi Cháy, bệnh nhân được khám lâm sàng, cận lâm sàng. Kết quả xét nghiệm máu có chỉ số hb 50g/l (bình thường: 120- 150g/l) xác định bệnh nhân bị thiếu máu mức độ nặng. Kết quả siêu âm và chụp cắt lớp vi tính ổ bụng có khối u xơ tử cung kích thước lớn 10,4x11,5cm. Các bác sĩ đã hội chẩn chuyên khoa chẩn đoán thiếu máu nặng do u xơ tử cung to biến chứng cường kinh, rong kinh; chỉ định phẫu thuật xử trí khối u.


Các bác sĩ Khoa Sản, Bệnh viện Bãi Cháy thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật

Ekip phẫu thuật của BSCKI Tô Thị Kim Quy – Trưởng Khoa Sản, Bệnh viện Bãi Cháy đã thuận lợi cắt bỏ khối u xơ  tử cung nặng gần 1kg tương đương với thai nhi 5 tháng tuổi, kết hợp phẫu thuật cắt tử cung hoàn toàn và 2 vòi trứng, bảo tồn buồng trứng. Bệnh nhân được truyền 700ml hồng cầu trước mổ và 700ml hồng cầu, 400ml huyết tương trong quá trình phẫu thuật. Sau phẫu thuật 5 ngày, sức khỏe của bệnh nhân phục hồi tốt.


Khối u xơ của bệnh nhân đã được các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy phẫu thuật cắt bỏ

U xơ tử cung (còn được gọi là u cơ trơn) là khối u lành tính, phát sinh do đột biến của một dòng đơn bào của tế bào cơ trơn hay nội mạc của tử cung, chịu ảnh hưởng của hormon (nội tiết tố) nên sẽ không gây nguy hiểm và đẻ lại di chứng nếu phát hiện và điều trị sớm. Một người phụ nữ có thể có một hoặc nhiều u xơ với các kích cỡ khác nhau. Một khối u xơ có thể rất nhỏ trong một thời gian dài sau đó phát triển rất nhanh hoặc phát triển chậm trong nhiều năm. 

Theo bác sĩ CKI Nguyễn Thị Thương –  Khoa Sản, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “U xơ tử cung nếu phát hiện muộn thì việc điều trị khó khăn và có thể gây các biến chứng nguy hiểm như: Cường kinh, rong kinh, rong huyết kéo dài dẫn đến tình trạng thiếu máu cấp tính hoặc mãn tính gây ra các vấn đề như sút cân, hụt hơi và choáng váng khi lao động gắng sức. Tình trạng cường kinh – máu kinh ra ồ ạt, kéo dài nhiều ngày gây thiếu máu nghiêm trọng có thể do vị trí của u xơ nằm sát niêm mạc tử cung gây ra tình trạng rong kinh, rong huyết. Khối u phát triển kích thước lớn làm ảnh hưởng đến quá trình co bóp tử cung, khiến tử cung không thể ngăn chặn tình trạng chảy máu hiệu quả”.


U xơ tử cung nếu phát hiện muộn thì việc điều trị khó khăn và có thể gây các biến chứng nguy hiểm

Ngoài ra, khối u xơ tử cung to có thể chèn ép các cơ quan xung quanh gây các bệnh lý nguy hiểm như: Chèn ép niệu quản, bàng quang, gây ứ nước bể thận dẫn đến tình trạng giãn đài bể thận niệu quản, Sỏi tiết niệu, viêm nhiễm đường tiết niệu, viêm đài bể thận…; Chèn ép trực tràng gây táo bón, phân rắn, đại tiện đau rát… lâu dần dẫn đến co thắt bàng quang và co thắt ruột mãn tính; Chèn ép các tĩnh mạch gây phù chi dưới; Xoắn u xơ tử cung dưới thanh mạc- một biến chứng u xơ tử cung nguy hiểm, có thể dẫn đến viêm phúc mạc, tình trạng diễn tiến xấu nhanh, người bệnh có nguy cơ tử vong nếu không phẫu thuật cấp cứu kịp thời. U xơ tử cung trong thai kỳ gây biến chứng nguy hiểm như sinh non, ngôi bất thường, nhau bong non.... , ảnh hưởng đến sinh sản như vô sinh, giảm khả năng có thai… 

Dù là một bệnh lành tính, những biến chứng của u xơ tử cung vẫn có khả năng xảy ra và gây hậu quả đối với sức khỏe phụ nữ. Với đội ngũ bác sĩ chuyên ngành sản khoa giàu kinh nghiệm, trình độ cao, trang thiết bị y tế hiện đại, thời gian qua, nhiều phụ nữ đã được khám, chẩn đoán, điều trị hiệu quả các bệnh lý sản phụ khoa tại Bệnh viện Bãi Cháy. Trong đó, nhiều ca u xơ tử cung kích thước lớn, biến chứng phức tạp được phẫu thuật thành công, mang lại sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống cho phụ nữ.


Với đội ngũ bác sĩ chuyên ngành sản khoa giàu kinh nghiệm, trình độ cao, trang thiết bị y tế hiện đại, thời gian qua, nhiều phụ nữ đã được khám, chẩn đoán, điều trị hiệu quả các bệnh lý sản phụ khoa tại Bệnh viện Bãi Cháy

Để phát hiện, can thiệp và điều trị sớm căn bệnh này, bác sĩ Khoa Sản, Bệnh viện Bãi Cháy khuyến cáo, phụ nữ nên thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, khám tầm soát ung thư cổ tử cung. Đặc biệt, những người bệnh có triệu chứng bất thường như bụng to bất thường, đau tức bụng, xuất huyết tử cung bất thường, triệu chứng rong kinh, rong huyết, chèn ép ở vùng chậu tùy theo vị trí và kích thước của khối u cần lập tức đến cơ sở y tế uy tín thăm khám.

Mạc Thảo