Phục hồi nhanh với nội soi tái tạo dây chằng khớp gối không sử dụng garo tại Bệnh viện Bãi Cháy

  • 2020/08/11 10:49

Không garo trong quá trình phẫu thuật, không đặt dẫn lưu sau mổ mà khớp gối không bị sưng nề, vết mổ khô nhanh, bệnh nhân ít đau. Đó là kết quả khả quan từ cải tiến phẫu thuật nội soi khớp gối tái tạo dây chằng chéo vừa được thực hiện tại Bệnh viện Bãi Cháy.


Phẫu thuật nội soi khớp gối tại Bệnh viện Bãi Cháy

Đa số các phẫu thuật viên hiện nay đều sử dụng garo trong phẫu thuật nội soi khớp gối (tái tạo dây chằng, cắt sụn chêm…) với mục đích hạn chế tình trạng chảy máu gây cản trở tầm quan sát trong mổ. Cùng với đó, sau phẫu thuật bệnh nhân thường phải đặt dẫn lưu từ khớp gối ra bên ngoài để hạn chế tràn máu, tụ dịch máu khớp gối. 

Tuy nhiên không làm theo phương thức thông thường, mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã thực hiện phẫu thuật nội soi khớp gối tái tạo dây chằng chéo mà không sử dụng garo trong mổ và đặt dẫn lưu dịch tụ khớp gối sau mổ cho bệnh nhân Lê C D (21 tuổi, Hạ Long, Quảng Ninh) bị đứt dây chằng chèo do chấn thương khi chơi bóng đá. 

Sau mổ 24h, vết mổ khô, gối không bị sưng nề, bệnh nhân ít đau do không phải mang dẫn lưu dịch tụ khớp trong khoảng 24-48h.


Hình ảnh nội soi tái tạo dây chằng chéo không garo tại Bệnh viện Bãi Cháy

Bác sĩ CKI Hà Duy Nam – Khoa Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Xuất phát từ thực tế phẫu thuật nội soi khớp vai, phẫu thuật viên không thể sử dụng garo mà phẫu trường quan sát vẫn tốt, chúng tôi cân nhắc sự cần thiết phải garo và quyết định thực hiện phẫu thuật nội soi khớp gối không garo.

Để kiểm soát tình trạng chảy máu cản trở quan sát trong quá trình phẫu thuật chúng tôi đã tăng áp lực nước so với bình thường, tập trung kiểm soát tốt các điểm chảy máu ở những thì quan trọng.

Ca mổ diễn ra thuận lợi, bệnh nhân không cần phải đặt dẫn lưu sau mổ từ 24-48 tiếng đồng hồ như phương pháp nội soi khớp gối trước đây. Nhờ đó hạn chế những tác dụng không mong muốn của garo, nguy cơ nhiễm trùng ngược dòng từ ngoài vào trong khớp qua chân dẫn lưu, tránh đau đớn khi rút dẫn lưu, nặn dịch”.


Bệnh nhân phục hồi tốt sau phẫu thuật


Vết mổ khô nhanh, không bị sưng nề

“Trước khi tiến hành phẫu thuật tôi có tham khảo thông tin trên mạng, được biết phẫu thuật nội soi khớp gối tái tạo dây chằng cần thiết phải đặt dẫn lưu sau mổ. Nhiều người cho biết khớp gối có thể bị sưng đau khoảng 3 ngày. Vì vậy sau mổ thấy gối không phải đặt dẫn lưu, không cảm thấy đau nhiều, vết mổ khô ráo tôi cảm thấy rất hài lòng và hoàn toàn yên tâm vào hiệu quả của ca mổ”. – Anh Lê C D phấn khởi chia sẻ.

Như vậy, việc cải tiến phương pháp phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng tại Bệnh viện Bãi Cháy đã cho thấy hiệu quả bước đầu, giúp cho quá trình hậu phẫu nhẹ nhàng, rút ngắn thời gian phục hồi, giảm đau đớn cho người bệnh. Đó là động lực để các bác sĩ tiếp tục nghiên cứu, sáng tạo, cải tiến kĩ thuật hướng tới sự hài lòng của người bệnh và nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế tỉnh Quảng Ninh.

Mạc Thảo