Sơ kết chiến dịch cao điểm tiêm chủng diện rộng vắc xin phòng Covid-19 mũi 1 năm 2021: Tập thể và 3 cá nhân của Bệnh viện Bãi Cháy nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh

  • 2021/09/22 22:18

Chiều ngày 22/9, Ban Chỉ đạo phòng, chông dịch COVID-19 cấp tỉnh tô chức hội nghị sơ kết chiến dịch cao điểm tiêm chủng diện rộng phòng COVID-19 mũi 1; chuẩn bị phương án, kế hoạch tiêm nhắc lại mũi thứ 2 trên địa bàn toàn tỉnh ở các cấp và gặp mặt, biểu dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong chiến dịch cao điểm tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19. 

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống Covid_19 cấp tỉnh chủ trì. Cùng dự có các đồng chí Ngô Hoàng Ngân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó Trưởng ban chỉ đạo; Trịnh Thị Minh Thanh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Phó Trưởng ban chỉ đạo. Các đồng chí trong ban chỉ đạo phòng chống Covid_19 các cấp trên địa bàn tỉnh. 

 

Toàn cảnh hội nghị

Trước diễn biến nguy hiểm, khó lường của đại dịch Covid-19, thực hiện mục tiêu “Bảo vệ sức khỏe của Nhân dân là quan trọng nhất, là trên hết, trước hết”, tỉnh Quảng Ninh đã bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, quyết liệt thực hiện chiến lược “5K + vắc xin”, tận dụng triệt để thời điểm vàng khi tỉnh vẫn đang là vùng “xanh” an toàn để tập trung cao độ triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin trên diện rộng có quy mô lớn nhất trong lịch sử. 

Tính đến ngày 21/9, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức tiêm chủng an toàn gần 1,1 triệu liều vắc xin, đạt 105,7% - với tổng số người đã được tiêm là trên 925.100. Trong đó, số người tiêm 1 mũi là 754.200 người, số người tiêm 2 mũi là 170.900 người. 

Chiến dịch tiêm chủng diễn ra an toàn, hiệu quả, nhận được sự ủng hộ của nhân dân. Hiện tại, Quảng Ninh đứng thứ 4 cả nước về tỷ lệ tiêm vacxin phòng covid_19. 

Từ kết quả của chiến dịch tiêm chủng phòng Covid-19 mũi 1, Tỉnh Quảng Ninh đang xây dựng kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 mũi 2. Dự kiến tổ chức thực hiện trong tháng 10 và tháng 11/2021.

Chung sức cùng các cấp chính quyền triển khai chiến dịch tiêm chủng an toàn, hiệu quả, Ngành Y tế đã huy động trên 3.500 cán bộ nhân viên phục vụ công tác tiêm chủng, chiếm gần 50% số nhân lực toàn ngành; bố trí 550 đội tiêm, 80 đội cấp cứu; điều tiết kịp thời, phù hợp với số lượng vắc xin được phân bổ cho các địa phương để triển khai thực hiện tiêm chủng đảm bảo an toàn và đáp ứng tiến độ theo kế hoạch; đồng thời điều động luân phiên 98 đội cấp cứu, 461 đội tiêm chủng, 68 phương tiện vận chuyển cấp cứu. Các địa phương bố trí cơ sở vật chất, chuẩn bị vật tư, trang thiết bị cho các điểm tiêm, bàn tiêm; tổ chức lập danh sách đối tượng, bố trí người đến theo từng địa bàn, chia khung thời gian phù hợp đảm bảo nguyên tắc trong phòng dịch.

Là một trong những đơn vị tuyến đầu chống dịch tham gia chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid-19 diện rộng tại Quảng Ninh, Bệnh viện Bãi Cháy đã thành lập 40 đội tiêm chủng, 10 kíp cấp thường trực cấp cứu với đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế có kinh nghiệm khám sàng lọc, thành thạo kỹ thuật tiêm chủng, được đào tạo và tập huấn chuyên môn vững vàng về cấp cứu phản vệ, đảm bảo phương châm “tiêm đến đâu, an toàn đến đó”. 

Các đợt tiêm chủng tổ chức tại Bệnh viện tuân thủ quy trình tiêm chủng một chiều theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, tạo thuận lợi tối đa cho người dân. Công tác thường trực cấp cứu được chuẩn bị đầy đủ với trang thiết bị hiện đại, nhân lực hồi sức cấp cứu được có trình độ chuyên môn vững vàng, sẵn sàng xử trí các trường hợp phản ứng nặng sau tiêm. Đến thời điểm này, Bệnh viện Bãi Cháy đã thực hiện tiêm an toàn cho gần 28.000 đối tượng tại điểm tiêm của bệnh viện, không ghi nhận các trường hợp phản ứng nặng sau tiêm.

 


 

 Bệnh viện Bãi Cháy tổ chức an toàn các đợt tiêm chủng vắc xin

Cùng với đó, Bệnh viện đã liên tục cử các kíp cấp cứu và đội tiêm hỗ trợ công tác tiêm chủng vắc xin Covid-19, thường trực cấp cứu tại các điểm tiêm chủng trên địa bàn: TP Móng Cái, Thị xã Quảng Yên, Huyện Hải Hà, TP Hạ Long, góp sức cùng chính quyền và Ngành Y tế Quảng Ninh hoàn thành mục tiêu chính trị, giữ vững vùng xanh an toàn.

 

 

Bệnh viện Bãi Cháy hỗ trợ công tác thường trực cấp cứu tại các điểm tiêm chủng

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Ký - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, biểu dương tinh thần quyết tâm, nỗ lực rất cao độ của các cấp, các ngành, các địa phương trong tổ chức thực hiện tiêm chủng trên địa bàn tỉnh từ khi triển khai đến nay, trong đó có lực lượng y tế đã không quản ngày đêm “vượt nắng, thắng mưa” tranh thủ từng giây, từng phút không ngơi nghỉ để tiêm được nhanh nhất, nhiều nhất, an toàn nhất cho nhân dân.

 

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị


Chỉ đạo các giải pháp cụ thể thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thỏa mãn với kết quả bước đầu; Kiên định phương châm nguyên tắc lấy phòng dịch là ưu tiên, khóa chặt, siết chặt nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài vào địa bàn; Tiếp tục kiểm soát tốt dịch bệnh, giữ vững địa bàn an toàn, ổn định trong trạng thái bình thường mới để tập trung triển khai thành công tiêm chủng vắc xin mũi nhắc lại (mũi 2) cho 100% người dân có chỉ định tiêm trong quý IV/2021 với tốc độ, năng suất, độ an toàn phải cao hơn mũi 1, phấn đấu cơ bản hoàn thành trong tháng 10/2021. Việc xây dựng kế hoạch tiêm mũi 2 phải được tính toán, dự phòng trong cả hai tình huống xuất hiện ca bệnh, ổ dịch, thậm chí lây lan, bùng phát rộng.

Rà soát kỹ lưỡng, chính xác, đầy đủ dữ liệu các đối tượng có chỉ định tiêm, tránh bỏ sót. Đến 30/9 phải hoàn thành xong việc cập nhật dữ liệu tiêm chủng mũi 1 theo từng địa bàn vào hệ thống dữ liệu tiêm chủng quốc gia; cấp giấy chứng nhận tiêm chủng bản giấy và QR Code, bản điện tử sử dụng thuận lợi trên các thiết bị, điện thoại thông minh. 

Lập danh sách các đối tượng trẻ em từ 12-17 tuổi, chuẩn bị kế hoạch sẵn sàng triển khai tiêm chủng nhanh chóng, an toàn, hiệu quả ngay sau khi có hướng dẫn của Bộ Y tế.

Về lâu dài, phải tập trung nghiên cứu xây dựng chiến lược  sau khi hoàn thành tiêm mũi 2 để đảm bảo phù hợp với mục tiêu chung của thế giới và thực tiễn của nước ta, tỉnh ta...

 “Để tiếp tục giữ vững vùng xanh an toàn, cả hệ thống chính trị toàn tỉnh tiếp tục đoàn kết, chung sức, đồng lòng, vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa, phát huy cao độ truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm”. Mỗi người dân tuyệt đối không lơ là, chủ quan mất cảnh giác, không tự mãn với kết quả bước đầu, phải luôn tuân thủ nghiêm các biện pháp chống dịch của Trung ương, của tỉnh. 

Nhân dịp này, 197 tập thể và 426 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện chiến dịch tiêm chủng diện rộng vắc xin phòng Covid-19 mũi 1 trên địa bàn tỉnh đã vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Trong đó, Ngành Y tế vinh dự có 23 tập thể và 62 cá nhân được nhận bằng khen của UBND tỉnh cho những cố gắng và nỗ lực của các y bác sĩ trong thời gian triển khai chiến dịch.

 

Bác sĩ CKII Đinh Thị Lan Oanh – Phó Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy (thứ 2 từ trái qua phải) nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh

Tập thể Bệnh viện Bãi Cháy và 3 cá nhân (Bác sĩ CKII Đinh Thị Lan Oanh – Phó Giám đốc bệnh viện, bác sĩ Vũ Thị Bầu – Khoa Nhi, hộ sinh viên Phạm Thị Phương Anh – Khoa phụ sản) được tặng Bằng Khen của Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh về những thành tích xuất sắc trong chiến dịch cao điểm tiêm chủng Phòng Covid-19.

Mạc Thảo