Thông báo: Ngân hàng máu Bệnh viện Bãi Cháy huy động gấp tất cả các nhóm máu phục vụ cấp cứu, điều trị người bệnh

  • 2021/12/03 07:41

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhiều đơn vị y tế trên cả nước nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng gặp nhiều khó khăn trong công tác huy động người hiến máu. Số lượng tình nguyện viên tham gia hiến máu cũng giảm hơn nhiều so với bình thường. Trong khi đó, người bệnh điều trị các bệnh máu mãn tính, ung thư, người bệnh nặng cần tiếp máu tăng cao khiến nguồn máu dự trữ trở nên khan hiếm.

Theo thông tin từ viện Huyết Học - Truyền máu Trung ương, hiện tại lượng máu dự trữ tại Ngân hàng Máu Quốc gia đang giảm mạnh vì thiếu nguồn người hiến máu. Ngoài áp lực cần cung cấp máu thường xuyên cho hơn 170 bệnh viện tại khu vực phía Bắc, Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương còn tăng cường đảm bảo máu điều trị cho các tỉnh phía Nam, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19.

Khoa Huyết học - Truyền máu Bệnh viện Bãi Cháy cho biết trung bình một tuần, bệnh viện sử dụng khoảng 100 - 150 đơn vị máu/chế phẩm máu phục vụ cấp cứu, điều trị người bệnh. Đến thời điểm này, Ngân hàng máu tại bệnh viện chỉ còn 40 đơn vị máu/ chế phẩm máu. Số lượng máu chỉ đủ cung cấp cho điều trị trong khoảng 3 ngày nữa. Do nguồn máu khan hiếm, Bệnh viện Bãi Cháy đã phải huy động các bác sĩ, nhân viên y tế, người nhà bệnh nhân tham gia hiến máu tình nguyện để  kịp thời phục vụ người bệnh. Hiện tất cả các nhóm máu A, B, AB, O tại Bệnh viện đều rất khan hiếm.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp,  hằng giờ có rất nhiều người bệnh cần máu. Máu là món quà vô giá mà cuộc sống ban tặng cho mỗi chúng ta. Máu là loại thuốc điều trị đặc biệt chỉ có thể được lấy từ những người khỏe mạnh, an toàn. Mỗi giọt máu là biểu hiện của sự sống và tiếp sức cho sự sống. Do vậy, Điểm hiến máu chữ thập đỏ Bệnh viện Bãi Cháy  kêu gọi các cơ quan, đoàn thể, hội nhóm, các cá nhân đủ điều kiện sức khoẻ hãy tham gia hiến máu giúp đảm bảo lượng máu cho cấp cứu, điều trị người bệnh. 

Thời gian: 7h15 phút, sáng chủ nhật ngày 5/12/2021

Địa điểm: Điểm hiến máu chữ thập đỏ, Khoa Huyết học – Hóa sinh, Bệnh viện Bãi Cháy

Ngoài ra, Bệnh viện Bãi Cháy thường trực tiếp nhận hiến máu tình nguyện trong giờ hành chính: thứ 2 - thứ 6 hàng tuần. Người đăng kí tham gia hiến máu tình nguyện có thể liên hệ trước theo số điện thoại: BS CKI. Trần Thị Hoa Hiên – Trưởng Khoa Huyết học, hóa sinh, Bệnh viện Bãi Cháy qua số điện thoại - 0948105226!