Thực hành Chẩn đoán và điều trị u vú bằng thiết bị sinh thiết có hỗ trợ hút chân không dưới siêu âm (VABB)

  • 2019/12/24 03:25

Ngày 21/12, Bệnh viện Bãi Cháy phối hợp với Công ty TNHH Thương Mai & Thiết bị y tế Gia Vũ  tổ chức chương trình giới thiệu và thực hành về kỹ thuật VABB với chủ đề “Chẩn đoán và điều trị u vú bằng thiết bị sinh thiết có hỗ trợ hút chân không dưới siêu âm”.


Toàn cảnh buổi giới thiệu và thực hành kỹ thuật VABB\


TS.BS. Nguyễn Thu Hương – Phó Trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh – Bệnh viện Quốc tế Vinmec giới thiệu về kỹ thuật VVABB

Tại buổi giới thiệu, TS.BS. Nguyễn Thu Hương – Phó Trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh – Bệnh viện Quốc tế Vinmec đã cập nhật những kiến thức mới nhất về phương pháp chẩn đoán, điều trị u vú bằng thiết bị sinh thiết có hỗ trợ hút chân không dưới siêu âm (VABB).

Sinh thiết vú có hỗ trợ hút chân không (hay còn gọi là VABB) là kỹ thuật sinh thiết khối u ở vú bằng máy có hỗ trợ bằng lực hút chân không. Kỹ thuật tiên tiến này giúp điều trị dứt điểm những khối u vú lành tính như bướu sợi tuyến vú, viêm vú,áp xe vú…, và đặc biệt giúp chẩn đoán sớm các tổn thương vi vôi hóa nghi ngờ ác tính ở vú với độ chính xác cao.

Thực hiện kỹ thuật này, bệnh nhân được gây tê để vô cảm tại chỗ. Bác sĩ sẽ tiến hành đưa kim có lòng hút áp lực âm vào khối u dưới hướng dẫn của siêu âm. Kim được điều khiển cắt các khối u tự động thành các mảnh nhỏ và hút ra ngoài, hạn chế tối đa thương tổn cho người bệnh.

Với ưu điểm không cần phẫu thuật, xâm lấn tối thiểu (không sẹo, gây tê tại chỗ, không cần bệnh nhân nằm viện), tỉ lệ biến chứng thấp, giúp chẩn đoán sớm ung thư vú ngay cả khi tổn thương vú không sờ thấy, hỗ trợ chẩn đoán, điều trị tổn thương lành tính, phương pháp này sẽ là sự lựa chọn tối ưu với nhiều người bệnh.



Tại buổi giới thiệu, các học viên đã được quan sát chuyên gia trình diễn sử dụng VABB trên một số ca bệnh.

Qua buổi giới thiệu và thực hành kỹ thuật VABB, đội ngũ bác sĩ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã cập nhật thêm phương pháp can thiệp xâm lấn tối thiểu mới giúp chẩn đoán, điều trị bệnh u vú hiệu quả, giúp người bệnh không phải trải qua phẫu thuật, tiết kiệm chi phí điều trị và rút ngắn thời gian nằm viện.