Tỉnh uỷ Quảng Ninh gặp mặt cán bộ thầy thuốc tiêu biểu Ngành Y tế nhân kỷ niệm 68 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam: Bệnh viện Bãi Cháy được nhận danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc

  • 2023/02/24 15:00

Chiều ngày 24/2, Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức gặp mặt cán bộ, thầy thuốc tiêu biểu nhân kỉ niệm 68 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2023) nhằm tôn vinh, tri ân những cống hiến của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Bệnh viện Bãi Cháy được nhận danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc. Cùng với đó, 9 tập thể, 21 cá nhân của Bệnh viện Bãi Cháy được trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh Quảng Ninh.


TTND.BSCKII Lê Ngọc Dũng - Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy (vị trí thứ 6 từ phải sang trái) đại diện Bệnh viện nhận danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc

Dự và chủ trì buổi gặp mặt có đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh; các đồng chí trong thường trực Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh cùng hơn 100 đại biểu đại diện các sở, ban, ngành, cán bộ y tế tiêu biểu và các đơn vị y tế tại các điểm cầu trong toàn tỉnh.

Năm 2022, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, Ngành Y tế Quảng Ninh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tích cực chủ động trong công tác khám chữa bệnh, góp phần quan trọng vào kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh, giữ vững địa bàn an toàn để thực hiện “mục tiêu kép” .

Trong 03 năm chống dịch, nhất là năm 2022 đối mặt với những diễn biến phức tạp của đại dịch với trên 350 nghìn ca mắc mới, với kế hoạch phòng dịch kỹ lưỡng, đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng diện rộng hiệu quả với tỷ lệ tiêm cao top 5 toàn quốc, hệ thống y tế Quảng Ninh đã góp phần quan trọng giúp Quảng Ninh vượt qua đại dịch với tỷ lệ tử vong chỉ 0,044%, bằng 1/10 so với tỷ lệ chung toàn quốc. Y tế chuyên sâu, y tế dự phòng, y tế cơ sở tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực.

Đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Năm 2022, các đơn vị trong toàn Ngành đã triển khai tổng số 482 nhiệm vụ KHCN và được cho phép áp dụng thí điểm, áp dụng chính thức 717 kỹ thuật mới trong khám, chữa bệnh  mang đến hiệu quả tích cực cho công tác chẩn đoán, phẫu thuật chuyên sâu; Tỷ lệ chuyển tuyến nhiều năm liền luôn ở mức thấp: Tuyến huyện chuyển tuyến tỉnh là 3.17%; tuyến tỉnh chuyển Trung ương là 0.85% (năm 2022). 

Bên cạnh đó, được sự quan tâm, đầu tư của TU, UBND, HĐND tỉnh, nhiều đơn vị y tế đã được đầu tư xây mới, nâng cấp và mở rộng hiện đại, khang trang với nhiều tiện nghi: Bệnh viện Lão khoa – Phục hồi chức năng; toà nhà CDC Quảng Ninh; Bệnh viện Phổi..., đầu tư phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Qua đó đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của người dân trên địa bàn tỉnh, chất lượng y tế trên địa bàn tỉnh không ngừng được nâng lên. Đến hết năm 2022, toàn tỉnh đạt 55 giường bệnh, 14,85 bác sỹ, 2,6 dược sỹ đại học và 23 điều dưỡng trên 1 vạn dân. Tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 95%. Chất lượng dân số được cải thiện trên nhiều phương diện, tuổi thọ bình quân năm 2022 là 74,1 tuổi.


Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại Hội nghị

Thay mặt Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Uỷ ban MTTQ cùng toàn thể nhân dân tỉnh Quảng Ninh, đồng chí Nguyễn Xuân Ký - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã gửi lời chúc mừng đến các thầy thuốc nhân dịp 68 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam. Chia sẻ với những khó khăn, thách thức của các cán bộ, nhân viên y tế trong thời gian qua; đồng chí Bí thư Tỉnh ủy bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc, tri ân sự cố gắng, nỗ lực và cống hiến hết mình vì những đóng góp của các thế hệ cán bộ, nhân viên ngành y tế trong thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân. Đặc biệt trong thời gian phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các cán bộ, thầy thuốc ngành y tế đã hi sinh lợi ích, hạnh phúc cá nhân, quên mình để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho nhân dân, xứng đáng với lời căn dặn của Bác Hồ đối với người làm công tác y tế “Lương y phải như từ mẫu”.

Trước thực tế đặt ra là nhu cầu nâng cao chất lượng đời sống, chăm sóc sức khỏe cao lên; đảm bảo những khu vực khó khăn được tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao hơn trong bối cảnh phát triển kinh tế, dịch vụ du lịch; thu hút, giữ chân nhân tài, khuyến khích đào tạo nâng cao trình độ nhân lực y tế; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, nâng cao đời sống, thu nhập của cán bộ, nhân viên và người dân được hưởng thụ tốt hơn dịch vụ y tế. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu ngành y tế cần đặc biệt quan tâm xây dựng y tế dự phòng là then chốt, y tế cơ sở là nền tảng, y tế tuyến tỉnh là trung tâm. Trong đó, xây dựng y tế dự phòng đồng bộ, liên thông, tổng thể, then chốt, đảm bảo gần dân, sát dân và có tên trên bản đồ thế giới. Y tế cơ sở sẽ là nền tảng, bộ xương sống, từ đó xây dựng, nâng cấp các trạm y tế xã, phường đảm bảo phù hợp, hiệu quả dựa trên mô hình bệnh tật, thực trạng sức khỏe nhân dân. Y tế tuyến tỉnh sẽ là trung tâm, đầu tư chuyên sâu theo đúng tinh thần một số mũi nhọn, lấy Bệnh viện tỉnh Quảng Ninh là trung tâm tim mạch trên nền tảng hiện nay và phát triển mới; Bệnh viện Bãi Cháy là trung tâm ung bướu; Bệnh viện Sản Nhi là trung tâm chuyên khoa sâu về sản và nhi; Bệnh viện Phổi là trung tâm điều trị các bệnh về phổi… và một loạt các bệnh viện tới đây tiếp tục được đầu tư nâng cấp, đảm bảo mục tiêu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Với những mục tiêu đặt ra, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu ngành y tế cần tiếp tục đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ thầy thuốc tiệm cận với trình độ quốc tế, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn tỉnh và người dân khu vực lân cận có nhu cầu. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn cán bộ, thầy thuốc ngành y tế tỉnh tiếp tục phát huy bản lĩnh, trí tuệ, sử dụng hiệu quả nguồn lực đã được đầu tư, tiếp tục có những cống hiến, xây dựng ngành y tế tỉnh ngày một phát triển; chăm sóc, phục vụ người dân ngày một tốt hơn.

Nhân dịp này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Nguyễn Xuân Ký - Bí thư Tỉnh ủy đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì; trao Bằng khen của Thủ tướng chính phủ cho các tập thể có thành tích xuất sắc. Nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen. 

Bệnh viện Bãi Cháy được trao tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc. Cùng với đó, 9 tập thể, 21 cá nhân của Bệnh viện Bãi Cháy có thành tích xuất sắc trong công tác và phong trào thi đua năm 2022 được tặng Bằng khen của UBND tỉnh Quảng Ninh.



Đại diện 9 tập thể của Bệnh viện Bãi Cháy nhận Bằng khen của UBND tỉnh Quảng Ninh

21 cá nhân của Bệnh viện Bãi Cháy được nhận Bằng khen của UBND tỉnh Quảng Ninh


Mạc Thảo