Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Quảng Ninh

  • 2024/07/22 01:36

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – nhà Lãnh đạo lỗi lạc, trọn đời vì nước, vì dân, một nhân cách lớn và nghĩa tình trong trái tim mỗi người dân Việt Nam nói chung và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh nói tiêng. 80 năm tuổi đời, gần 57 năm tuổi Đảng, 14 năm trên cương vị Tổng Bí thư, hơn 2 năm trên cương vị Chủ tịch nước, hơn 5 năm trên cương vị Chủ tịch Quốc hội, Tổng Bí thư luôn trăn trở, tâm huyết với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc; cùng với Trung ương Đảng, Chính phủ lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đạt nhiều thành tựu to lớn. Trong suốt hành trình ấy, Tổng Bí thư luôn dành tình cảm đặc biệt cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh khi 3 lần đến thăm và làm việc tại đây. Sự tin tưởng, kỳ vọng cùng những lời căn dặn của Tổng Bí thư là nguồn cổ vũ động viên lớn lao để Quảng Ninh vững bước.

LẦN THỨ I THĂM QUẢNG NINH

Trong những ngày tháng 4 lịch sử năm 2013, khi nhân dân cả nước đang hân hoan chào mừng ngày Giải phóng miền Nam thống nhất hoàn toàn đất nước, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh vinh dự lần đầu tiên đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm và làm việc.

Trong 2 ngày 6 và 7/4/2013, Tổng Bí thư đã đến thăm, động viên và làm việc với CBCN-LĐ ngành Than. Ghi nhận vai trò của giai cấp công nhân ngành Than đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, công cuộc xây dựng đất nước, Tổng Bí thư mong muốn mỗi người thợ mỏ tiếp tục phát huy vai trò, truyền thống của giai cấp công nhân Vùng mỏ “Kỷ luật- Đồng tâm”, sản xuất ra những tấn than ý nghĩa phục vụ cho sự phát triển của đất nước.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Báo Quảng Ninh.

Đến thăm và làm việc với CBCS Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Tổng Bí thư nhiệt liệt biểu dương bộ đội biên phòng đã nỗ lực cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó; giữ vững chủ quyền quốc gia, bảo đảm an ninh trật tự, giải quyết tốt các vụ việc phát sinh ở khu vực biên giới, đấu tranh kiên quyết, có hiệu quả với các loại tội phạm, tạo thông thoáng cho hoạt động xuất nhập cảnh, giao thương biên giới. BĐBP Quảng Ninh tích cực tham gia phòng chống lụt bão, làm tốt công tác dân vận, xây dựng nhiều mô hình nhân dân tham gia quản lý, bảo vệ biên giới, xây dựng địa bàn biên phòng vững mạnh, như mô hình “Quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc, giữ gìn an ninh trật tự xóm (bản) khu vực biên giới”.

Trong lần đầu đến thăm Quảng Ninh, Tổng Bí thư đã dành phần lớn thời gian để khảo sát thực địa tại các xã đảo Vân Đồn và làm việc với cán bộ chủ chốt tỉnh Quảng Ninh. Tổng Bí thư đã biểu dương, ghi nhận những kết quả mà Quảng Ninh đã đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là từ sau Đại hội XI của Đảng và Đại hội XIII của Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh. Quảng Ninh đã có không khí làm việc mới, quyết tâm mới, phong cách làm việc quyết liệt hơn, cụ thể hơn, sáng tạo hơn. Quảng Ninh đã có những suy nghĩ, tìm tòi, năng động, sáng tạo trong việc đề xuất được cơ chế riêng cho tỉnh. Trong đó, nhiều đề xuất được triển khai rộng rãi trong cả nước, tạo ra những triển vọng mới để phát triển bứt phá. Quảng Ninh cũng là tỉnh có những khâu đột phá, bứt phá như: tập trung vào công tác cán bộ; đề xuất xây dựng Khu hành chính- kinh tế đặc biệt Vân Đồn; khu kinh tế cửa khẩu tự do Móng Cái…

Tổng Bí thư đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền Quảng Ninh trong việc quyết liệt tập trung tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, tồn tại để phát triển kinh tế chuyển dịch từ phát triển “nóng” sang phát triển bền vững, từ phát triển “nâu” sang “xanh” theo chỉ đạo của Trung ương.

Để Quảng Ninh tiếp tục phát triển bền vững, phát triển xanh, Tổng Bí thư đã căn dặn Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh tiếp tục quan tâm đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo; tiến hành sơ kết, tổng kết, đánh giá để rút kinh nghiệm và tiếp tục thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế để đạt cho được mục tiêu Quảng Ninh cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại trước cả nước 5 năm; thực hiện cho được tư tưởng phát triển nhanh bền vững, giữ vững môi trường phát triển theo 3 chiến lược và 9 hướng nhóm giải pháp đã xác định. Quảng Ninh phải lấy phát triển kinh tế là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt, văn hoá là nền tảng; tiếp tục thực hiện nghị quyết chiến lược biển, bảo vệ chủ quyền độc lập.

LẦN THỨ II THĂM QUẢNG NINH

Năm 2016, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Quảng Ninh thêm một niềm vui lớn khi được đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lần thứ 2 về thăm. Trong một ngày rưỡi làm việc tại tỉnh Quảng Ninh (13/4/2016 và 14/4/2016), Tổng Bí thư đã dành trọn một ngày tìm hiểu việc triển khai, tổ chức thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Tổng Bí thư rất quan tâm việc đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế - một việc khó, phức tạp, nhưng Quảng Ninh đã dồn sức thực hiện. 8 đơn vị Tổng Bí thư đến thăm, gồm: Mô hình cơ quan tham mưu, giúp việc chung trong khối MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội; Trung tâm hành chính công; mô hình Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND phường Nam Khê (TP Uông Bí); mô hình Trạm Y tế chỉ còn chức năng y tế dự phòng phường Quảng Yên; Trung tâm dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp sau khi sáp nhập Trạm thú y, Trạm bảo vệ thực vật, Trạm Khuyến nông; dự án cầu sông Chanh trên tuyến cao tốc Hạ Long- Hải Phòng; mô hình đê xung yếu ngăn mặn đảo Hà Nam. Đây đều là những nơi đang thực hiện nội dung đổi mới của tỉnh.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc tại Quảng Ninh (ngày 14/4/2016).

Điển hình như Trung tâm Hành chính công TP Uông Bí, mô hình đầu tiên được tỉnh Quảng Ninh tổ chức làm điểm từ năm 2013 về thực hiện chủ trương cải cách hành chính theo hướng thẩm định, phê duyệt tại chỗ. Trò chuyện trực tiếp với cán bộ thực hiện công việc và người dân đến giao dịch tại Trung tâm, Tổng Bí thư đã đánh giá Trung tâm đang vận hành rất hiệu quả, giảm được đầu mối, thuận lợi, tiết kiệm được 2/3 thời gian giao dịch cho người dân, cán bộ được nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện tác phong làm việc với dân.

Với công nhân đang thi công trên công trường cầu sông Chanh (thuộc dự án cao tốc Hạ Long - Hải Phòng), Tổng Bí thư đã động viên những người thợ làm cầu phải tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật, làm thật tốt đảm bảo chất lượng công trình, bởi đây là dự án mà tỉnh Quảng Ninh đã được Trung ương đồng ý tỉnh đầu tiên của cả nước được ứng ngân sách tỉnh và huy động nguồn lực xã hội đầu tư công trình thuộc nhiệm vụ chi của Trung ương theo hình thức PPP. Đây cũng là một trong những dự án điển hình của tỉnh Quảng Ninh trong đột phá về đầu tư phát triển hạ tầng giao thông theo 3 đột phá lớn của Đảng.

Đặc biệt quan tâm đến việc đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế theo Nghị quyết 19 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Đề án 25 của tỉnh, khi thăm mô hình cơ quan tham mưu giúp việc dùng chung cho khối MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội TP Uông Bí, Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp Quảng Yên, Trạm Y tế phường Quảng Yên, mô hình Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND phường Nam Khê, Tổng Bí thư cho rằng: Với sự hợp nhất từ các cơ quan có hoạt động tương đồng tại địa phương lại thành một khối đã thu gọn được đầu mối, khắc phục được sự chồng chéo, hoạt động đơn lẻ. Bộ máy cơ quan tham mưu giúp việc chung từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả tham mưu và hoạt động, tạo ra sức mạnh tổng hợp, thống nhất; tăng cường vai trò liên minh chính trị của MTTQ; đội ngũ cán bộ có tính chuyên môn hoá cao hơn và từng bước giảm biên chế. Năng lực lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu, sự đổi mới về chính trị của tỉnh Quảng Ninh đang thể hiện những kết quả ban đầu rất được tin tưởng, ghi nhận.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Trung tâm hành chính công TP Uông Bí.

Làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh về việc phát triển kinh tế- xã hội và thực hiện các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ghi nhận, biểu dương những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã đạt được trong thời gian qua, kinh tế phát triển nhanh, mạnh, toàn diện, chính trị, quốc phòng, an ninh, đối ngoại được giữ vững, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện. Tập thể lãnh đạo tỉnh năng động, sáng tạo, luôn suy nghĩ tìm tòi có nhiều ý tưởng mới, luôn chủ động đề xuất với trung ương, khi đã đề xuất có sự chuẩn bị chu đáo, bài bản, có chất lượng, có nghiên cứu nhận định rõ giữa lý luận và thực tiễn, giữa thực tiễn của tỉnh và các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và biết tranh thủ sự giúp đỡ của các bộ, ngành. Tổng Bí thư nhấn mạnh, đây là kinh nghiệm quý tỉnh cần tiếp tục phát huy. 

LẦN THỨ III VỀ THĂM QUẢNG NINH

Quảng Ninh - mảnh đất "địa linh, nhân kiệt", cái nôi của giai cấp công nhân và phong trào công nhân Việt Nam tiếp tục vinh dự được đón đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm, làm việc vào ngày 6/4/2022.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm, làm việc tại tỉnh Quảng Ninh (tháng 4/2022).

Trọn một ngày làm việc tại tỉnh Quảng Ninh, Tổng Bí thư tiếp tục dành tình cảm đặc biệt cho CBCN-LĐ ngành Than. Sau khi trực tiếp đến thăm nơi ăn ở, sinh hoạt của cán bộ công nhân, người lao động tại Khu tập thể nhà ở cho công nhân của Công ty CP Than Vàng Danh, nói chuyện thân mật với đông đảo công nhân, kỹ thuật viên, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng khi đời sống và thu nhập của cán bộ công nhân viên Công ty không ngừng được nâng cao, đặc biệt hệ thống chính trị trong Công ty không ngừng được chăm lo, củng cố xây dựng và trưởng thành về mọi mặt.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định vai trò quan trọng và truyền thống giai cấp công nhân Việt Nam nói chung và của tỉnh Quảng Ninh nói riêng từ xưa đến nay vô cùng anh hùng trong tất cả các thời kỳ kể cả trong trong kháng chiến, trong hòa bình và trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay. “Tôi cũng về Quảng Ninh nhiều lần rồi. Hôm nay mới được tới Vàng Danh. Qua nghe báo cáo vắn tắt của đồng chí lãnh đạo mỏ, tôi rất vui mừng, nhiệt liệt hoan nghênh, chúc mừng và cảm ơn các đồng chí các anh chị em công nhân mỏ Vàng Danh nói riêng và giai cấp công nhân Việt Nam nói chung. Mong các đồng chí tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng của dân tộc ta, giai cấp công nhân nước ta trong giai đoạn mới. Phát huy hơn nữa truyền thống Quảng Ninh của chúng ta. Quảng Ninh cũng đang phát triển rất nhanh. Chúc các anh các chị cùng gia đình sắp tới tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau xây dựng quê hương Quảng Ninh nói riêng, đất nước Việt Nam anh hùng nói chung ngày càng phát triển giàu mạnh, vươn lên không kém gì các nước trên thế giới. Và giai cấp công nhân Việt Nam có những đặc thù riêng của công nhân Việt Nam, không chỉ lao động giỏi mà còn có đời sống văn hóa, tình thương yêu giúp đỡ lẫn nhau và chăm lo gia đình thực sự hạnh phúc. Xin có mấy cảm nghĩ môc mạc nôm na và đột xuất thế thôi. Chỉ mong các đồng chí thu nhập nhiều hơn nữa, đóng góp cho đất nước nhiều hơn nữa” – Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh trong buổi trò chuyện với cán bộ, thợ lò Công ty CP Than Vàng Danh.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng quà cho cán bộ, công nhân lao động Công ty Cổ phần Than Vàng Danh trong chuyến thăm và làm việc tại Quảng Ninh (tháng 4/2022).

Phát biểu trước đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Quảng Ninh, Tổng Bí thư chia sẻ: “Tôi hoan nghênh Quảng Ninh vừa qua đã có những đột phá, sáng tạo trong việc thực hiện các chủ trương của Đảng; thực hiện tinh gọn bộ máy, kiêm nhiệm các chức danh phù hợp với chủ trương, định hướng của Trung ương, nhưng phải rất chú ý đi đôi với kiểm soát quyền lực, tăng cường kiểm tra, giám sát, tránh để lạm quyền, lộng quyền; phòng ngừa tình trạng cán bộ vấp ngã, sai lầm. Thắt chặt hơn nữa mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo đánh giá hiệu quả hoạt động của cấp ủy, chính quyền các cấp; đồng thời phải chống các biểu hiện dân túy, dân chủ hình thức, mị dân”.

Với truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng vẻ vang của quê hương, trên đà những thắng lợi đã đạt được, cùng với ý chí tự lực tự cường, khát vọng vươn lên mạnh mẽ, tinh thần năng động, sáng tạo, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mong muốn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ninh tiếp tục đoàn kết, chung sức, đồng lòng, quyết tâm đẩy mạnh hơn nữa công cuộc đổi mới, phấn đấu hoàn thành vượt mức toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội XV của Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh đề ra, xây dựng Quảng Ninh ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, nhân dân có cuộc sống ngày càng ấm no và hạnh phúc.

QUẢNG NINH TIẾN THẬT XA – QUẢNG NINH NHƯ THẾ MỚI LÀ QUẢNG NINH

Không phải ngẫu nhiên Quảng Ninh là địa phương 3 lần được đón Tổng Bí thư đến thăm và làm việc. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng chia sẻ: "Tôi đã có một số lần về thăm và làm việc với Quảng Ninh; lần nào cũng để lại trong tôi những cảm xúc và ấn tượng rất sâu sắc, xúc động, tốt đẹp. Thực tiễn ở Quảng Ninh đang diễn ra rất sôi động. Sự phát triển nhanh, mạnh, toàn diện, sự năng động, sáng tạo, những ý tưởng đổi mới trong phát triển kinh tế, xây dựng đảng và hệ thống chính trị đưa Quảng Ninh - vùng đất được ví như một Việt Nam thu nhỏ vươn lên mạnh mẽ".


Tin tưởng với truyền thống lịch sử, văn hoá và cách mạng vẻ vang của quê hương, trên đà những thắng lợi đã đạt được, cùng với ý chí tự lực tự cường, khát vọng vươn lên mạnh mẽ, tinh thần năng động, sáng tạo, Tổng Bí thư mong muốn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Ninh đoàn kết, chung sức, đồng lòng, quyết tâm đẩy mạnh hơn nữa công cuộc đổi mới, phấn đấu hoàn thành vượt mức toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết đại hội các nhiệm kỳ đã đề ra, xây dựng Quảng Ninh ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, nhân dân có cuộc sống ngày càng ấm no và hạnh phúc.

Sự tin tưởng, kỳ vọng cùng những lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chính là nguồn cổ vũ động viên lớn lao để Đảng bộ, quân và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh vững bước đi lên giành thắng lợi trong những chặng đường đã qua, giai đoạn hiện nay và mai sau; góp phần xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc, vì một Việt Nam hùng cường.

Qua các nhiệm kỳ kế tiếp nhau, tỉnh Quảng Ninh đã thể hiện rõ tinh thần kế thừa, đổi mới và phát triển, đoàn kết nhất trí, dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn đột phá để chuyển đổi phương thức phát triển từ "nâu" sang "xanh"; đi tiên phong trong đổi mới phương thức lãnh đạo, tinh gọn tổ chức bộ máy; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị; tích cực cải cách hành chính để phát huy có hiệu quả những tiềm năng, lợi thế cho phát triển; đẩy nhanh xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược gắn với tổ chức lại không gian phát triển, kiến tạo các hành lang phát triển mới; gắn kết chặt chẽ, hài hoà giữa tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hoá, tiến bộ và công bằng xã hội; bảo vệ môi trường sinh thái, bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc về quốc phòng, an ninh, phòng tuyến hợp tác và cạnh tranh; xây dựng biên giới hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Hơn 60 năm xây dựng và phát triển, nhất là 10 năm trở lại đây Quảng Ninh khẳng định sức vươn lên mạnh mẽ. Từ một tỉnh phải dựa vào hỗ trợ của Trung ương, Quảng Ninh đã vươn lên trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng quà cho tỉnh Quảng Ninh (tháng 4/2022).

Kinh tế liên tục tăng trưởng cao và ổn định, giữ vững tốc độ tăng trưởng GRDP trên 2 con số trong 9 năm liên tiếp (2015 - 2023), ngay cả trong giai đoạn khó khăn nhất do đại dịch Covid-19, Quảng Ninh lập nên kỳ tích trong công cuộc đổi mới. Quy mô nền kinh tế của tỉnh tăng nhanh, năm 2023 đạt 315.839 tỷ đồng, gấp 5,7 lần so với năm 2010, gấp 58,2 lần so năm 2000 và 334,2 lần so với năm 1991, đứng thứ 3 ở khu vực phía Bắc (chỉ sau TP Hà Nội, TP Hải Phòng), đóng góp 10,1% vào tổng quy mô nền kinh tế của Vùng đồng bằng sông Hồng. Quảng Ninh luôn nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố có đóng góp cao nhất vào ngân sách cả nước (thu nội địa giai đoạn 2016 - 2020 đứng trong top 5/63 tỉnh, thành có số thu cao) và là 1 trong 18 địa phương của cả nước có điều tiết ngân sách cho quốc gia.


Hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược được đầu tư xây dựng đồng bộ, hiện đại. Đặc biệt là đường bộ, cao tốc, cảng hàng không, cảng biển quốc tế, cảng thủy nội địa những năm gần đây có bước phát triển đột phá, gắn với tổ chức lại không gian phát triển, kiến tạo các hành lang phát triển mới, nguồn lực mới, cơ hội mới, động lực mới. Chỉ tính riêng từ năm 2010 đến nay, dựa chủ yếu vào nguồn lực xã hội, kết hợp với vai trò dẫn dắt bởi nguồn lực nhà nước được đầu tư tập trung, bài bản, khoa học, tỉnh đã xây dựng mới 3.182km đường bộ, nâng tổng chiều dài đường bộ toàn tỉnh lên hơn 6.000km, trong đó có 176km cao tốc đưa Quảng Ninh là một trong các địa phương có số Km đường cao tốc lớn nhất cả nước hiện nay.

Quảng Ninh đến nay cũng là một địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh thuộc diện cao nhất cả nước, với 4 thành phố, 2 thị xã trực thuộc tỉnh, tỷ lệ đô thị hóa đến hết năm 2023 đạt 69,46%. Đồng thời, là 1 trong 5 tỉnh có tỷ lệ đô thị hóa cao nhất, trong đó Hạ Long dần trở thành thành phố du lịch biển văn minh, thân thiện, gắn với Di sản - Kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. 

Các vùng miền trong tỉnh đã có sự phát triển khá cân đối; chênh lệch vùng miền đã dần được thu hẹp; mức sống và chất lượng sống nhân dân được nâng lên. GRDP bình quân đầu người năm 2023 đạt 9.500 USD, gấp 3,9 lần so với năm 2010, gấp 21,6 lần so với năm 2000 và 40,5 lần so với năm 1995, gấp 2,23 lần so với bình quân chung cả nước và đứng thứ 2 toàn quốc. Thu nhập bình quân đầu người không ngừng được cải thiện, nâng lên, nhất là thu nhập của đồng bào DTTS, miền núi, biên giới hải đảo, năm 2023 đạt là 6,112 triệu đồng/người/tháng, cao gấp 1,23 lần so với thu nhập bình quân đầu người cả nước.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh tiếp tục được đẩy mạnh; Đảng bộ tỉnh nhiều năm liền đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh; hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền có nhiều tiến bộ, trở thành tỉnh thuộc nhóm đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 7 năm liền và các chỉ số phản ánh chính quyền liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ nhân dân. MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều đổi mới; mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân ngày càng được củng cố, niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước và chế độ được nâng cao, khối đại đoàn kết toàn dân tiếp tục được tăng cường. Quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm. Quảng Ninh trở thành khu vực phòng thủ vững chắc về quốc phòng, an ninh và phòng tuyến hợp tác, hội nhập kinh tế quốc tế.

Những thành tựu bứt phá của tỉnh Quảng Ninh trong những nhiệm kỳ qua thực sự ấn tượng. Quảng Ninh giờ đây đã trở thành hình mẫu trong thực hiện công cuộc đổi mới ở địa phương, hình mẫu của việc vận dụng sáng tạo quan điểm chủ trương, đường lối của Đảng vào thực tiễn Quảng Ninh; hình mẫu của việc bứt phá về tư duy; từng bước hiện thực hóa lời chúc “Quảng Ninh tiến thật xa – Quảng Ninh như thế mới là Quảng Ninh” của Tổng Bí thư khi về thăm, làm việc với tỉnh năm 2022.

Những thành quả này tiếp thêm sức mạnh mới, động lực mới, khí thế mới để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Quảng Ninh tiếp tục đạt được những bước phát triển mạnh mẽ hơn nữa, toàn diện hơn nữa; phấn đấu đến năm 2030 trở thành một tỉnh tiêu biểu của cả nước về mọi mặt; tỉnh kiểu mẫu giàu đẹp, văn minh, hiện đại, cùng cả nước thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới.

Theo Báo Quảng Ninh